Để phục vụ cho công tác điều tra sự cố của máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra công điện truy tìm trên diện rộng chiếc lốp máy bay bị rơi tại Hải Phòng và Đà Nẵng.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Cảng Hàng không Hải
Phòng và Đà Nẵng có trách nhiệm lập tức cử người truy tìm các mảnh vỡ
càng và chiếc lốp bị văng ra từ máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines,
trên chuyến bay VN1673 hành trình từ Hải Phòng đi Đà Nẵng chiều qua
(21.10).
Cuộc truy tìm lốp máy bay được triển khai tại sân bay Cát Bi và Đà NẵngMột chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nhiều khả năng
càng máy bay bị gãy khiến chiếc lốp rơi ra trong thời điểm cất cánh tại
sân bay Cát Bi hoặc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, lúc đó càng và lốp
máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các bộ phận
này đều được thu vào bên trong nên khó có thể rơi ra được.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, việc tìm lốp máy bay được triển
khai từ chiều 21.10 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, nên Cục Hàng
không phải soạn văn bản yêu cầu tìm kiếm trên diện rộng với quy mô lớn.
Trên thực tế, cho đến nay khi công điều tra đang được tiến hành và
chiếc ATR-72 phải nằm ở sân bay Đà Nẵng, hộp đen của máy bay đã được
niêm phong, nhưng nhiều người vẫn chưa hết ngạc nhiên tại sao máy bay bị
gãy càng, lốp bị rơi mà cả tổ bay và kỹ thuật viên có mặt trên chuyến
bay đều không hay biết gì, thậm chí hoạt động cất-hạ cánh tại 2 đầu sân
bay vẫn diễn ra rất bình thường?
Về việc này, trao đổi với PV, đại diện Vietnam
Airlines cũng không thể giải thích được nhiều về sự cố hi hữu này: “Ở
mũi trước của máy bay có 2 bánh, nên khi chỉ còn 1 bánh thì máy bay vẫn
có thể tiếp đất để hạ cánh được. Còn chuyện lốp máy bay bị rơi ra lúc
nào, tại sao tổ bay không biết thì phải chờ có thêm thông tin từ bộ phận
kỹ thuật”.
Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay, đây là sự cố nghiêm trọng,
lần đầu tiên xảy ra trong 21 năm sử dụng máy bay ATR-72 tại Việt Nam.
Theo đại diện Cục Hàng không, ATR-72 là dòng máy bay tầm thấp, loại
máy bay này không có hệ thống đèn hiệu thông minh và hiện đại để thông
báo các chỉ số kỹ thuật như máy bay Airbus hay Boeing, vì thế những
thông tin về sự cố lốp như trường hợp vừa xảy ra cũng khó có thể phát
hiện ngay được.
“Chúng ta có thể hình dung dòng máy bay ATR-72 và Airbus, Boeing cũng
giống như các dòng ô tô. Một chiếc xe Matiz khác với chiếc xe Mercedes
về mọi mặt, như vậy để thấy dễ hiểu hơn tại sao thông tin báo hiệu sự cố
của chuyến bay VN1673 lại không được phát đi ngay khi xảy ra, đến khi
về sân đỗ an toàn tại Đà Nẵng rồi thì kỹ thuật viên mới nhìn thấy mũi
trước máy bay mất 1 bánh.” - một đại diện của Cục Hàng không cho hay.
Dân Trí (Theo Dân Trí)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.