Cười: Còi vàng hay... "xúc xắc" vàng?

Thứ sáu, ngày 07/09/2012 19:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên đoàn bóng đá nước ta vừa rồi lại có một kiểu bình chọn cá nhân xuất sắc nhất nền bóng đá nước nhà bằng cách “rút thăm trúng thưởng”.
Bình luận 0

Oái oăm một điều việc “Đỏ - Đen” này lại nhằm bầu chọn ra các cây còi vàng, những người lấy sự công minh làm nguyên tắc sống và làm việc.

Khi VFF công bố đề cử các danh hiệu dành cho trọng tài, trợ lý trọng tài 2012, nhiều người tham gia bình chọn đã “không biết đường nào mà lần”. Danh hiệu Chiếc còi vàng là cuộc cạnh tranh giữa 5 người: Phùng Đình Dũng (Hà Nội), Vũ Bảo Linh (Quảng Ninh), Nguyễn Trọng Thư (Đà Nẵng), Võ Quang Vinh (Khánh Hòa), Nguyễn Đức Vũ (Bình Thuận). 5 đề cử cho danh hiệu Cây cờ vàng là: Phạm Mạnh Long (Hải Phòng), Nguyễn Hoàng Minh (Đồng Nai), Châu Đức Thành (Cần Thơ), Nguyễn Phong Vũ (Hà Tĩnh), Nguyễn Trường Xuân (Hải Phòng).

img

Những năm trước, VFF luôn thống kê cụ thể: độ tuổi, số trận, số điểm trung bình mà các trọng tài, trợ lý trọng tài được chấm khi làm nhiệm vụ. Đánh giá ngắn gọn điểm mạnh, điểm yếu của từng trọng tài, thì năm nay, những gì được phát ra chỉ là danh sách đề cử khô khan cộng với phiếu bầu.

Tóm lại, có được các danh hiệu này chủ yếu dựa vào “hên - xui” bởi chỉ có Phật bà nghìn tay, nghìn mắt mới có thể biết được điểm yếu, điểm mạnh của một chục cây còi, cây cờ này trong vài chục trận đấu ở V- League. Chính vì thế, để cho chắc ăn, tránh tình trạng “đường sữa từ trên phát xuống”, Ban tổ chức còn cẩn thận chua thêm dòng chữ “Danh sách bầu chọn trên được sắp xếp theo thứ tự ABC”, ý bảo “Ông xếp đầu bảng trong danh sách chỉ bởi cái tên của ông ấy chứ không liên quan đến chuyên môn”.

Trả lời Làng Cười về đợt “rút thăm trúng thưởng” này, ông Dương Vũ Lâm, Trưởng ban trọng tài VFF cho biết: “Trong tiêu chí bình chọn đã ghi rõ các trọng tài được đề cử phải làm nhiệm vụ tối thiểu 15 trận, không có trận đấu dưới 8 điểm, không bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào... Tôi mới làm nên cũng không rõ các năm trước ban trọng tài có thống kê các số liệu chuyên môn đi kèm với các ứng viên” (?!). Mấy cái anh tiền nhiệm của bác Lâm rõ là chán, có mỗi cái việc ấy mà không dặn người mới lên, làm người ta rối lên hết cả.

Trong khi đó, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi than thở: “Tôi có tham gia công tác giám sát trọng tài nhưng không thể đi hết được các sân, và cũng rất cần các số liệu chuyên môn để đưa ra cái nhìn chính xác. Theo tôi, việc không cung cấp thông tin về các ứng viên, thì chuyện cảm tính, thích ai thì bầu đại cho xong rất dễ xảy ra”.

Đấy! Đến “Vua Còi Vàng” nhiều mùa còn nhăn nhó thế thì các thành phần còn lại trong hội đồng bình chọn là: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam: Ban trọng tài, Phòng điều hành trọng tài, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, các cơ quan thông tin báo chí, các giám sát trọng tài, các trọng tài và trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ ở giải VĐQG có mà biết đằng trời để bầu chọn. Thôi cứ gạch đại cho xong.

Hôm nay thì các danh hiệu đã có chủ cả rồi, nhưng đến cả người đoạt danh hiệu cũng tức anh ách, có vị bảo: “Mình xuất sắc nhất vì hội đồng bình chọn bầu cho mình. Nhưng mình xuất sắc thế nào thì ngay cả mấy anh bình chọn chắc cũng chưa biết”.

Chuyện “còi vàng”, “cờ vàng” năm nay có xứng đáng hay không thì không biết nhưng chắc chắn mấy trọng tại có danh hiệu năm nay ăn chắc giải “Xúc sắc vàng” (may hơn khôn mà lị). Lại xin rút kinh nghiệm cho mùa bình chọn “còi vàng”, “cờ vàng” sang năm. Thế mới là bóng đá nước nhà, không có gì để rút kinh nghiệm sau mỗi sự kiện thì còn gọi gì là bóng đá Việt Nam.

Theo Làng Cười

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem