“Cứu” Chế Linh chứ không cứu bầu Tiến

Thứ năm, ngày 10/11/2011 15:57 PM (GMT+7)
Dân Việt - Xung quanh quyết định của Cục NTBD cấp phép cho đêm diễn của Chế Linh vào ngày 12.11 tại Hà Nội, ông Vương Duy Biên - Cục trưởng đã trả lời với báo chí từ những thắc mắc của dư luận.
Bình luận 0

Xin ông cho biết lý do vì sao Cục NTBD quyết định cấp phép cho đêm diễn ngày 12.11 của ca sĩ Chế Linh trong khi trước đó, Sở VHTTDL Hà Nội đã rút lại giấy phép?

- Tôi đã từng trả lời trước đây rồi, công ty tổ chức biểu diễn này sai phạm đến đâu thì xử lý đến đấy, nghệ sĩ thì không có sai phạm gì thì phải tạo điều kiện cho người ta biểu diễn. Chúng ta còn phải vì quyền lợi của khán giả, những người đã bỏ tiền mua vé đêm diễn này thì phải tôn trọng họ.

img
Ông Vương Duy Biên

Việc cơ quan quản lý văn hóa địa phương không cấp phép mà Cục Nghệ thuật biểu diễn lại cấp phép đã từng xảy ra trước đây chưa?

- Tôi chưa biết trước đây đã có sự việc như thế hay không, tôi cũng chuyển về Cục chưa lâu nên chưa biết.

Dư luận lo ngại rằng việc một công ty tổ chức biểu diễn có sai phạm bị tuýt còi xử lý lại chuyển chương trình sang một đơn vị khác để xin cấp phép và được chấp nhận thì có ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của các quyết định xử phạt?

- Tôi đã nói rồi, phạt đúng tội đúng người, nhưng những người có quyền lợi liên quan bị ảnh hưởng thì cũng phải tạo điều kiện cho người ta.

Nhưng tại sao lại đúng địa điểm, ngày giờ, nội dung chương trình đó, điều đó có phải Cục không tôn trọng quyết định của Sở VHDLHN? Sáng nay, ông Phạm Quang Long- Giám đốc Sở VHTTDL nói chưa được Cục thông báo về quyết định cấp phép này?

- Chúng tôi tôn trọng Sở chứ, tôi đã nói với anh Long: “Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định xử phạt của Sở, kể cả phạt nặng hơn”. Trước khi ký quyết định, tôi đã gọi điện thoại để trao đổi với anh Long, xin ý kiến anh ấy, anh ấy đồng ý rồi. Nếu đổi thời gian đêm diễn đi thì khán giả biết làm thế nào? Nguyện vọng của người ta đi xem đúng ngày hôm đó, giờ hủy đêm diễn thì là thiếu tôn trọng khán giả.

Nhưng đó là lỗi của nhà tổ chức, tại sao cơ quan quản lý Nhà nước lại phải đứng ra để “sửa sai” giúp họ? Nhà tổ chức mới vẫn bán tiếp vé của nhà tổ chức cũ, như vậy dư luận sẽ phải hiểu thế nào?

- Về chuyện vé thì phải thông cảm cho người ta, làm sao trở tay cho kịp. Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc “cứu” cho chương trình của ca sĩ Chế Linh chứ không phải cứu cho ông Tiến. Chỉ vì để “xử” ông Tiến mà hủy bỏ đêm diễn thì không nên, sau này có nhiều cách để xử lý ông Tiến. Tôi nghĩ cách xử lý cấp phép cho đơn vị khác tổ chức như thế là hợp lý, ca sĩ Chế Linh là người dân tộc nên giao cho Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc tổ chức chương trình này, đó là đơn vị tổ chức uy tín trực thuộc Bộ. Anh Long - Giám đốc Sở VHTTDL cũng đồng ý phương án này rồi.

Trong cuộc họp báo của Sở VHTTDL Hà Nội, ông giám đốc Sở Phạm Quang Long cho biết, kể cả chương trình này có đổi một nhà tổ chức khác thì cũng không cấp phép nếu đó là “sân sau” của “ông bầu” Tiến, Cục có tìm hiểu Công ty TNHH Quyên Gia Bình này với công ty Ngọc Bích có liên quan gì đến nhau không?

- Tôi nghĩ chúng ta phải vì cái lớn hơn, nghệ sĩ Chế Linh là người dân tộc, lần đầu về diễn tại VN. Còn công ty thì người ta thành lập đúng theo Luật doanh nghiệp thì làm sao có thể cấm được người ta. Sáng nay (10.11) ca sĩ Chế Linh có đến cảm ơn Cục NTBD đã tạo điều kiện cho ông biểu diễn tại Hà Nội. Tôi cũng nói rõ để ông hiểu, ai có tội thì phạt người đó, tôi khắc phục sự việc này cũng là vì nghệ sĩ, họ từ hải ngoại về biểu diễn, chúng ta phải tạo điều kiện cho họ.

Nhưng cách “khắc phục” sự cố này của Cục có làm mất đi tính nghiêm minh trong các quyết định xử phạt của cơ quan quản lý văn hóa?

- Sau ngày 12.11, chúng tôi sẽ làm nghiêm minh. Đừng có quá câu nệ về việc phải hủy đêm diễn ngày 12 này thì mới là nghiêm minh mà phải vì cái lớn hơn. Luật pháp trong chúng ta, các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong tay chúng ta. Sau ngày 12.11 này chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh. Nếu hủy đêm diễn ngày 12 sẽ dắt dây đến hàng loạt đêm khác, điều có không có lợi.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem