Cựu Chủ tịch Đà Nẵng phân trần về sự "sáng tạo" trong bê bối công sản

Hoà Nguyễn Thứ tư, ngày 06/05/2020 18:49 PM (GMT+7)
Hôm nay (6/5), Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội bước sang ngày làm việc thứ 3 xét kháng cáo của 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng nhiều bị cáo liên quan đến bê bối thâu tóm công sản. Cựu Chủ tịch Đà Nẵng đã nói về sự sáng tạo trong vụ việc.
Bình luận 0

Cụ thể, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP.Đà Nẵng đang được xét xử phúc thẩm có 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Ngoài 2 ông này còn có Phan Văn Anh Vũ và nhiều cán bộ Sở, Ngành khác của Đà Nẵng trước đó.

Tại toà, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh kiến nghị được treo các bản đồ vệ tinh để trình bày căn cứ kháng cáo của mình. Tuy nhiên, đề nghị đã bị bác bỏ.

Lý do kháng cáo kêu oan toàn bộ án sơ thẩm, vị cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2011 này nói các văn bản liên quan việc bán nhà, đất công sản ở Đà Nẵng đều được ký kết, thực hiện đúng quy định của pháp luật và đã được công nhận đó là sự sáng tạo của Đà Nẵng.

Theo ông Minh, nhà đất mà Đà Nẵng có không phải chỉ bán chỉ định mà có cả bán qua đấu giá. Quy kết Đà Nẵng bán nhà đất đều chỉ định là không đúng.

img

Bị cáo Minh nói việc bán nhà, đất công sản ở Đà Nẵng đều được thực hiện đúng quy định, đã được công nhận là sự sáng tạo của Đà Nẵng.

Ông Minh cũng trình bày, ông không thể chịu trách nhiệm của thời kỳ trước đó mà chỉ chịu trách nhiệm trong thời gian đương nhiệm chủ tịch từ tháng 7/2006 đến tháng 9/2011.

Bị cáo Minh nói như trên đối với các cáo buộc cho phép tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng nhà, đất công sản được giảm hệ số sinh lợi. Bị cáo này cũng cho rằng, khi ký các quyết định bán và chuyển nhượng nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ hoặc công ty của Vũ đều trên cơ sở không có thoả thuận, không bàn bạc hay chia lợi nhuận.

Trong buổi làm việc chiều cùng ngày, trước kháng cáo kêu oan của ông Minh, các luật sư xoáy sâu vào từng nhà, đất công sản và dự án cụ thể.

Đối với Dự án khu đất 3.264 m2 tại đường Ngô Quyền (Công viên An Đồn cũ), ông Minh bị cáo buộc cùng đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện, khởi tố điều tra là hơn 150 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Minh, ngày 27/12/2010, bị cáo Đào Tấn Bằng - cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng và bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh - cựu chuyên viên, Phan Xuân Ít - Trưởng Phòng Quản lý đô thị đã có hành vi tham mưu, ký tờ trình và soạn thảo nội dung Công văn số 8332/UBND-QLĐTh để ông Minh ký ban hành chủ trương chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, giảm 10% tiền sử dụng đất.

Tiếp đó, ngày 10/8/2011, bị cáo Bằng tiếp tục cùng bị cáo Vĩnh soạn thảo Công văn số 4869/UBND-QLĐTh để bị cáo Minh ký ban hành văn bản có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân bị cáo Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật.

img

Trần Văn Minh còn kêu oan cho thuộc cấp Đào Tấn Bằng khi nói Bằng tham mưu, đề xuất về việc ra chủ trương chuyển nhượng cho công ty của Vũ không qua đấu giá. Trong ảnh là bị cáo Đào Tấn Bằng (TTXVN).

Để làm rõ chi tiết việc chuyển nhượng Dự án trên trái pháp luật, trả lời câu hỏi của luật sư, cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho biết có nhận được báo cáo của bị cáo Bằng về việc ngoài Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ còn có một công ty khác có đơn xin nhận chuyển nhượng dự án trên.

Ông Minh thừa nhận có nói cho bị cáo Bằng biết vì Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 là công ty bình phong của Bộ Công an và khu đất trên chưa giải phóng mặt bằng nên không cần đấu giá mà bán thẳng.

Bị cáo là cựu Chủ tịch Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2011 này cũng nói đã chỉ đạo bị cáo Bằng làm tờ trình đưa vấn đề này ra thường trực UBND TP.Đà Nẵng.

Đáng chú ý, trong phần thẩm vấn, ông Minh còn kêu oan cho thuộc cấp.

Theo đó, trước nội dung bị cáo Bằng có tham mưu, đề xuất cho ông về việc ra chủ trương chuyển nhượng cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá từ câu hỏi của luật sư, ông Minh nói cái này oan cho bị cáo Bằng, ông Bằng chỉ chấp hành chỉ đạo.

Bị cáo Bằng cũng không tham mưu, đề xuất cho bị cáo Minh trong văn bản cho phép đổi tên người nhận chuyển nhượng từ Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân Phan Văn Anh Vũ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem