Đại gia Vũ Văn Tiền chi 30 nghìn tỷ đầu tư dự án logistics Cái Mép Hạ

Gia Linh Thứ tư, ngày 13/03/2019 11:00 AM (GMT+7)
Geleximco của ông Vũ Văn Tiền dự chi hơn 30 nghìn tỷ đồng để đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích 1.000 ha và khu bến cảng 105 ha. Đây là 1 phần dự án do Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư và được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006 nhưng sau 12 năm vẫn chưa hoàn thành.
Bình luận 0

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, liên danh Công ty Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) đã đề xuất đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và bến cảng Cái Mép hạ lưu tại phía hạ lưu khu cảng Cái Mép thuộc phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đầu tư hơn 30 nghìn tỷ cho dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Theo đó, diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến sử dụng khoảng 1.168ha, trong đó khu bến cảng 105 ha, khu Trung tâm logistics là 1000 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 30.616 tỷ đồng. Nhu cầu lao động dự kiến khoảng 15.000 đến 20.000 người.

Mục tiêu của dự án là cung cấp dịch vụ cảng biển, cung cấp dịch vụ lưu giữ hàng hóa trong kho ngoại quan, kho đông lạnh và kho khác với quy mô có khả năng thông quan khoảng 3,0 triệu Teu/năm hàng container.

Được biết, Khu cảng Cái Mép – Thị Vải là khu cảng nước sâu, tiếp nhận thành công các tàu trọng tải lớn đến 20.000 DWT, sức chở 18.000 Teu, mở ra triển vọng trung chuyển hàng hóa quốc tế. Việc phát triển cảng và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ góp phần giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

img

Toàn cảnh cuộc họp xem xét đề xuất đầu tư Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ; dự kiến trình bổ sung danh mục dự án đầu tư công năm 2019 của Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo chủ đầu tư, dự án cảng và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là dự án phức hợp, khép kín, bổ trợ nhau cùng phát triển. Bến cảng sẽ phát huy hiệu quả trung tâm logistics, ngược lại, có Trung tâm logistics sẽ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động khai thác cảng, từ đó giảm giá thành thông quan giảm chi phí xuất nhập khẩu, kích thích phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; hỗ trợ đắc lực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp trong vùng, đặc biệt là khu công nghiệp tên địa bàn tỉnh bàn Rịa-Vũng tàu trong việc cung ứng nguyên vật liệu và phân phối hàng hóa đi tiêu thụ…

Một tính toán khác cũng cho thấy, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang chiếm bình quân vào khoảng 21% trên giá thành sản phẩm, đây là một tỷ lệ chi phí rất cao so với các nước phát triển. Quy mô của ngành dịch vụ logistics hiện chiếm 3 đến 4% GDP và có mức tăng trưởng khá nhanh khoảng 15 tới 20% /năm, dự kiến quy mô của ngành dịch vụ này sẽ đóng góp 8 đến 10% GDP tới năm 2025 (theo VLA). Đây cũng là lý do doanh nghiệp lựa chọn đầu tư vào Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Việc Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền lựa chọn đầu tư vào Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có lẽ không có gì quá bất ngờ bởi tập đoàn này đã không còn xa lạ với ngành khai thác cảng, logistics cũng như kinh nghiệm trong việc liên doanh với nhà khai thác cảng quốc tế.

img 

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco

Geleximco của ông Vũ Văn Tiền là cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân, đơn vị liên doanh với nhà khai thác cảng lớn nhất của Mỹ là SSA Marine để khai thác cảng quốc tế Cái Lân (CICT). Song hành cùng Geleximco tiếp cận dự án là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC), nhà khai thác cảng SP-ITC, một cảng container đang vận hành khá hiệu quả tại TPHCM. ITC cũng đồng thời sở hữu đội sáu tàu hàng rời có tổng trọng tải đạt 200.000 DWT.

Được biết, Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền hiện là cổ đông chiến lược của rất nhiều doanh nghiệp lớn như ABBank, 42,5% vốn Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS); 83% vốn tại Ngôi Sao An Bình (vốn điều lệ 550 tỷ đồng). Riêng ông Vũ Văn Tiền hiện sở hữu 4,76% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Tổng hợp Hà Nội – Hanic và viện Quản lý Toàn cầu Việt Nam, CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC…

Trong lĩnh vực địa ốc, đại gia Vũ Văn Tiền nổi lên như một tỷ phú USD với hàng loạt dự án BĐS đình đám như Khu đô thị Geleximco - Lê Trọng Tấn, Hoài Đức và quận Hà Đông.

Năm 2016, ông Vũ Văn Tiền cũng từng đưa ra đề xuất với Bộ GTVT muốn bắt tay cùng Công ty Hong Kong United Investors Holding xây dựng 4 dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam gồm dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa -Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Đường sắt cao tốc Bắc Nam và Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1,11 triệu tỷ đồng, tương đương gần 1/4 GDP Việt Nam.

Dự án nhiều kịch tính 

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư vào Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, trước đó, Geleximco của ông Vũ Văn Tiền đã từng bày tỏ mong muốn được đầu tư, khai thác Cảng tổng hợp Cái Mép Hạ bởi cảng thuộc quy hoạch trong cụm cảng Cai mép - Thị Vải là cửa ngõ quốc tế khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của Tổ Quốc.

Tuy nhiên, hơn 1 năm kể từ thời điểm gửi công văn đề nghị đầu tư (tháng 10.2016) đến Thủ tướng Chính phủ, đến nay Geleximco của ông Vũ Văn Tiền chỉ mới đạt được một nửa mong muốn của mình, đó là “cơ hội” cho dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Còn với dự án Cảng Cái Mép Hạ vẫn chưa có “hồi kết”.

Được biết, dự án này do Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư và được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006 với tổng vốn đầu tư 10.235 tỷ đồng (trong đó 2.170 tỷ đồng là vốn góp, còn lại vay thương mại). Tiến độ thực hiện dự án theo cam kết quy định là từ năm 2010-2013 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và từ 2013-2015 hoàn thành giai đoạn 2 để khai thác toàn bộ công trình.

img

 Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ.

Tuy nhiên, từ khi có quyết định giao đất tới năm 2016, chủ đầu tư đã gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án như công tác kiểm kê đền bù, xác định giá đất thuê bị kéo dài. Ngoài ra, những thay đổi về cách tính giá thuê đất đã dẫn tới việc tiền đóng thuê đất phát sinh vượt cả vốn điều lệ của doanh nghiệp, điều này đã khiến Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu phải tìm các phương án để giải quyết việc đóng tiền sử dụng đất… khiến dự án chậm triển khai.

Ngày 13.10.2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Quyết định số 49/QĐ-SKHĐT chấm dứt hoạt động đầu tư dự án này của Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu, do công ty này không triển khai dự án sau khi được giao đất và không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước cho dự án này.

Hơn nửa năm sau, tháng 5.2018 Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 176/TB-VPCP thông báo kết luận của phó thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC) về dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận, việc các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án Cảng Cái Mép Hạ của VTSC khi chưa thực hiện thủ tục gia hạn là chưa phù hợp với quy định tại điểm I, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013. Nhưng thông báo 176/TB-VPCP lại không đề cập tới việc “trả” dự án cho Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu.

Hiện dự án này được 3 nhà đầu tư nhòm ngó là tổ hợp Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu - Aqua One; Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem