Đăk Lăk: Ngang nhiên phá cây của dân

Thứ tư, ngày 10/11/2010 07:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn một tuần qua dư luận nhân dân ở xã Hoà Đông, huyện Krông Păk rất bức xúc trước việc ông Đỗ Văn Mậu - Chủ nhiệm HTX Mây tre đan Phú Thịnh ngang nhiên chặt phá gần 1ha cây chanh leo của 9 hộ dân thuộc diện nghèo.
Bình luận 0

Diện tích chanh dây này được các hộ dân mượn đất canh tác thời vụ trong vùng quy hoạch Dự án phát triển nghề thủ công mỹ nghệ huyện Krông Pắk lập từ năm 2006. Tuy nhiên, một thời gian sau đó, do nhiều yếu tố, dự án chưa được triển khai.

Thấy diện tích đất bị bỏ hoang, ngày 14-3-2010, trưởng thôn Hoà Thành đã đề nghị xã Hoà Đông cho 6 hộ dân thuộc diện nghèo mượn tạm để canh tác cây ngắn ngày và đã được UBND xã đồng ý trên tinh thần các hộ phải cam kết khi nào nhà nước triển khai dự án thì phải tự giải toả, không đòi hỏi đền bù.

img
Vườn chanh leo của 9 hộ dân nghèo bị chặt phá tan hoang.

Sau khi được UBND xã cho phép, 6 hộ dân đã liên kết với 3 hộ khác trồng 1ha chanh dây, với kinh phí đầu tư ban đầu hơn 160 triệu đồng chưa kể công chăm sóc. Đây cũng là vườn chanh dây làm mô hình thí điểm của Đoàn xã Hoà Đông cho đoàn viên, thanh niên học tập làm kinh tế.

Ngày 14-9-2010, sau nhiều năm bị “treo”, Dự án phát triển nghề thủ công mỹ nghệ huyện Krông Păk được tái khởi động lại với quyết định 2462/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đăk Lăk, đồng ý cho HTX Mây tre đan thuê 24.310m2 đất trong vùng quy hoạch, thời hạn 50 năm để xây dựng khu nhà xưởng sản xuất. Diện tích đất HTX Mây tre đan Phú Thịnh được thuê bao gồm cả diện tích trồng chanh dây của 9 hộ dân.

Ngày 4-10-2010, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Lăk phối hợp với UBND huyện Krông Păk, UBND xã Hoà Đông tiến hành đo đạc và bàn giao đất thực địa hiện trường cho HTX Mây tre đan Phú Thịnh. Do diện tích chanh dây sắp đến kỳ thu hoạch (trong vòng 1 tháng nữa) nên UBND xã Hoà Đông đã triệu tập 9 hộ dân đang canh tác trên diện tích đất nói trên và qua thương lượng, ông Đỗ Văn Mậu - Chủ nhiệm HTX đã đồng ý để các hộ dân thu hoạch lứa chanh dây đầu tiên vì sắp đến chu kỳ thu hoạch, nhằm cho các hộ dân thu hồi vốn đã đầu tư, giảm thiệt hại. Nếu HTX Mây tre đan Phú Thịnh có nhu cầu xây dựng trên diện tích đến đâu thì báo với UBND xã để yêu cầu các hộ dân giải toả vườn chanh dây đến đó, hạn chế thiệt hại cho người dân.

Diện tích chanh dây bị phá hoại gần 1 ha, tổng thiệt hại theo kiểm kê sơ bộ của các cơ quan chức năng là hơn 400 triệu đồng.

Thế nhưng, đến ngày 1-11-2010, ông Đỗ Văn Mậu dẫn theo 8 người hùng hổ đến hiện trường phá giàn, chặt gốc gần hết 1ha chanh dây. Nhận được tin báo, Ban tự quản thôn Hoà Thành phối hợp với Công an xã Hoà Đông đến hiện trường can thiệp. Tuy nhiên, nhóm người do ông Mậu dẫn theo tỏ ra rất hung dữ tuyên bố: “Ai cản trở chém chết bỏ”.

Ông Nguyễn Hữu Thái - Chủ tịch UBND xã Hoà Đông bức xúc: Ông Đỗ Văn Mậu huy động người phá hoại cây trồng của dân mà không hề báo cáo với chính quyền địa phương. Việc làm này là quá nhẫn tâm, không có tình người, trong khi chính họ đã cam kết để người dân thu hoạch xong vụ chanh đầu tiên. Mặt khác, cho đến nay, HTX Mây tre đan Phú Thịnh vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý để được nhận đất theo Quyết định giao đất của UBND tỉnh như: Chưa có hợp đồng thuê đất với UBND huyện Krông Păk, không trình được giấy phép xây dựng, tự ý phá tài sản trên đất của dân không báo cáo với chính quyền địa phương...

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Hoà Đông đã lập biên bản và mời các bên liên quan lên giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, do các bên không thoả thuận được phương án giải quyết nên vụ việc được UBND xã Hoà Đồng chuyển hồ sơ lên Công an huyện Krông Păk và các cơ quan chức năng xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem