Đàn ông dùng cam thảo có thể bị bất lực

Thứ tư, ngày 09/01/2013 06:23 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nhiều người thường biết tới các tác dụng của cam thảo trong việc điều trị bệnh nhưng những thông tin về việc cam thảo có thể làm giảm khả năng tình dục của phái mạnh dường như là điều khá mới mẻ.
Bình luận 0

Chiết xuất từ rễ cam thảo được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh. Chiết xuất này cũng được dùng trong trị liệu một số bệnh như cảm cúm, dị ứng, ung loét hoặc mệt mỏi kinh niên, có một lượng ít trong thực phẩm như trà thảo mộc, kem đánh răng, kẹo…, đôi khi cả trong thuốc lá và dược phẩm. 

img
Cam thảo đã được dùng trong điều chế dược phẩm làm giảm dục năng ở nam giới - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ít quý ông biết dục năng có thể suy giảm có liên quan đến việc tiêu thụ cam thảo đen một cách thường xuyên. 

Nói một cách khác, khi sử dụng những thành phần bổ sung từ thảo dược này sẽ gây mất cảm hứng “chuyện ấy” ở đàn ông. Nguyên nhân do một số thành phần của cam thảo có xu hướng làm giảm lượng Testosterone trong cơ thể, tác động đến lượng Testosterone tự do.

Điều này làm lượng Testosterone, hormon dục năng của phái mạnh bị hao tổn đáng kể, từ đó dẫn đến bất lực, vô sinh hoặc giảm dục năng.

Liên quan giữa cam thảo và khả năng tình dục: Theo nhận định của các nhà khoa học Iran, cam thảo thường dùng trong chế biến kẹo, kem đánh răng, dược thảo trị liệu… có nguy cơ làm giảm Testosterone ở nam giới khi tiêu thụ nhiều. Mức Testosterone thấp có ảnh hưởng đến dục năng nam giới và thậm chí dẫn đến những sự cố trong quan hệ tình dục.

Bác sĩ Mahmoud Mosaddegh và các đồng sự của ông thuộc trường ĐH Y khoa Shaheed Behesti (Iran) đã tiến hành thử nghiệm nghiên cứu trên 20 đàn ông khỏe mạnh. Họ được cho sử dụng 1,3g chiết xuất từ rễ cam thảo khô mỗi ngày và kéo dài trong 10 ngày. Chiết xuất cam thảo này chứa khoảng 400mg thành phần acid Glycyrrhizic, giúp tạo hương vị đặc trưng cho cam thảo.

Sau lấy xét nghiệm mẫu máu của những người đàn ông này, bác sĩ phát hiện lượng Testosterone của họ bị sụt giảm đáng kể. Vì thế, bác sĩ Mahmoud Mosaddegh khuyến cáo nam giới cần tránh tiêu thụ cam thảo với lượng lớn, nhất là những bài thuốc thảo dược từ cam thảo.

Theo tạp chí New England Journal of Medecine, lượng Testesterone của những nam giới tham gia thử nghiệm bị giảm sút cũng do tiêu thụ những thành phần bổ sung từ chiết xuất cam thảo. Nghiên cứu khác còn phát hiện, nam giới tiêu thụ từ 240 đến 525mg rễ cam thảo sẽ giảm1/3 lượng Testosterone. Nguyên nhân do có mối liên quan giữa thành phần ức chế của loại enzyme 17-Beta Hydroxysteroid Dehydrogenase, có tác dụng sản sinh Testosterone từ những tiền chất hormon.

Thủ phạm lộ diện: Acid Glycyrrhizic là thành phần kích hoạt của rễ cam thảo, chịu trách nhiệm chính trong các thành phần dược thảo từ cảm thảo tác động lên cơ thể con người. Tác động quan trọng nhất của rễ cam thảo là hiệu chỉnh lượng Cortisol.

Theo các nhà khoa học thuộc trường ĐH Maryland Medical Center, Acid Glycyrrhizic của cam thảo gây ức chế chức năng của lá gan làm hủy hoại hoạt động của Cortisol trong lưu thông máu. Từ đó, lượng huyết thanh của hormon steroid này tăng lên. Cortisol giúp tăng cường lượng đường trong máu, giảm khả năng viêm tấy và ức chế hoạt động của những hormon steroid khác. Lượng Cortisol tăng cao làm giảm hoạt động của Testosterone, đồng thời làm giảm sự kích thích Testoterone của tuyến yên.

Do chiết xuất cam thảo có liên quan đến các hormon steroid, nó cũng đồng thời gây ảnh hưởng đến các hormon tình dục nên hiện nay cam thảo còn được dùng trong điều chế dược phẩm làm giảm dục năng ở nam giới.

Trước đây, người Trung Quốc thường dùng cam thảo để bào chế các bài thuốc cổ truyền. Do hương vị đặc trưng của cam thảo, nó cũng được dùng để điều trị bệnh của tuyến thượng thận, tuyến có liên quan đến các hormon tình dục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem