Dân số Việt Nam đang già hóa nhanh

Thứ sáu, ngày 13/05/2011 15:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Việt Nam đang bước vào thời kỳ già hóa dân số và già hóa nhanh hơn nhiều lần so với các nước khác” - ông Giang Thanh Long - Phó Viện trưởng Viện Chính sách công và quản lý - phát biểu tại buổi chia sẻ với báo chí về già hóa dân số do UNPA tổ chức ngày 12.5.
Bình luận 0

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2009, Việt Nam có số lượng người cao tuổi (NCT) tuyệt đối (trên 60 tuổi) là 7,4 triệu người, năm 2010 là 8,1 triệu người, dự tính năm 2011 là hơn 9 triệu người (chiếm khoảng 7,2% dân số).

img

Số lượng người cao tuổi ở VN đang tăng nhanh chóng.

Nhiều chuyên gia dự báo VN mất 20 năm để già hóa dân số, nhưng theo ông Dương Quốc Trọng - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-KHHGĐ, VN chỉ mất khoảng 17 năm (trong khi Pháp là 115 năm, Thụy Điển 85 năm. Nhật Bản 30 năm). Như vậy, nếu chúng ta không cấp tốc có những giải pháp và chính sách phù hợp dành cho NCT thì nước ta sẽ phải gồng mình gánh một gánh nặng lớn về y tế và an sinh xã hội trong tương lai.

img Tuy NCT ở nông thôn chiếm phần lớn, không có thu nhập, sống dựa vào con cái, nhưng hiện Nhà nước chưa có bất cứ chính sách cụ thể nào. Chế độ trợ cấp dành cho người già cô đơn, người trên 80 tuổi tuy có nhưng còn quá thấp.  img

Bà Phạm Tuyết Nhung - Phó Ban đối ngoại Hội NCT VN

NCT cũng chiếm tỷ lệ lớn ở nông thôn. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ có khoảng 9-30% NCT có lương hưu hoặc được hưởng trợ cấp xã hội. Theo ông Giang Thanh Long, quỹ hưu của chúng ta đang cạn kiệt và không còn thích ứng với biến đổi của cơ cấu dân số. Hiện nay, chúng ta đang hoạt động theo phương thức tự thanh tự chi. Vì vậy, nếu như số lượng NCT tăng, số người lao động giảm đi thì quỹ hưu sẽ cạn kiệt.

Ông Dương Quốc Trọng phân tích: Khi chúng ta còn trong cơ cấu dân số trẻ, Nhà nước đã thành lập ủy ban chăm sóc, bảo vệ trẻ em, xây dựng một mạng lưới chăm sóc trẻ em từ T.Ư đến địa phương. Trong khi đó, chăm sóc một NCT tốn kém gấp 8 lần một đứa trẻ. “Nên chăng, cũng nên thành lập một ủy ban chăm sóc bảo vệ NCT?” – ông Trọng đặt vấn đề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem