Đằng sau những đại án ma túy: Từ thôn nữ thành bà trùm ma túy

Thứ hai, ngày 13/01/2014 07:13 AM (GMT+7)
Từ một phụ nữ chân lấm tay bùn với ruộng đồng, chợ quê, Ngọc đã biến thành một bà trùm trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, với số lượng khó tưởng tượng, lên tới 32.000 bánh heroin.
Bình luận 0
L.T.S: Khi vụ đại án ma tuý "khủng" với số lượng buôn bán lên tới 32.000 bánh heroin đang được xét xử tại Quảng Ninh, phóng viên NTNN đã lần ngược lại những địa bàn hoạt động của các ông, bà trùm trong đường dây buôn bán như Bắc Giang, Sơn La, gặp những nhân chứng, người quen…, để phần nào lý giải nguyên nhân vì sao những con người bình thường lại biến thành những kẻ reo rắc “cái chết trắng” với số lượng khó tưởng tượng.

Nổi tiếng một vùng nhờ nhan sắc xinh đẹp, Nguyễn Bích Ngọc xây dựng tổ ấm với một quân nhân rồi sinh hạ được 2 người con. Nhưng ít ai ngờ rằng, từ một phụ nữ chân lấm tay bùn với ruộng đồng, chợ quê, Ngọc đã biến thành một bà trùm trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Nguyễn Bích Ngọc (SN 1960, Hoàng An, Hiệp Hòa, Bắc Giang), một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam và đưa qua Trung Quốc. Với dáng vẻ mệt mỏi sau những ngày tháng tháng bị tạm giam để điều tra nhưng đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Ngọc vẫn giữ được những nét đẹp sắc sảo hiếm thấy ở người phữ nữ đã ngoại ngũ tuần.

Từ một thôn nữ xinh đẹp


Xã Hoàng An, nơi Nguyễn Bích Ngọc từng sinh sống hiếm có ai không biết người đàn bà này. Tuy nhiên, Ngọc nổi tiếng không phải vì cái danh “bà trùm” ma túy sau khi bị cơ quan điều tra phát giác bắt giữ mà là vì thời thiếu nữ, Ngọc nổi tiếng một vùng nhờ nhan sắc hơn người.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ đại án ma túy tại Quảng Ninh.
Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ đại án ma túy tại Quảng Ninh.

Nguyễn Bích Ngọc là con thứ 3 trong một gia đình có 5 người con. Ở nhà, Nguyễn Bích Ngọc được mọi người gọi với cái tên thân mật là Bé. Xinh đẹp lại khéo léo nên đến tuổi cập kê, Ngọc lọt vào “tầm ngắm” của không biết bao nhiêu chàng trai trong vùng. Rồi Ngọc cũng sớm tìm được bến đỗ hạnh phúc cùng với một quân nhân ở thôn Hoàng Liên, ngay sát thôn Bảo An.

Mái ấm của đôi vợ chồng trai tài gái sắc có thêm 2 cậu con trai khiến bao người trong thôn ngưỡng mộ. Không chỉ chăm sóc chồng con chu đáo, Ngọc còn được bà con lối xóm khen ngợi là người phụ nữ đảm đang, tháo vát. Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng, Ngọc còn chăn nuôi lợn, buôn bán ở chợ gần nhà.

“Bà Bé khi còn trẻ xinh đẹp lắm, nổi tiếng cả một vùng không biết bao người để ý. Sau khi lập gia đình rồi sinh được 2 cậu con trai, bà Bé cũng chỉ ở nhà làm ruộng, nuôi cả lợn. Tôi nhớ có lần không biết bà ấy nấu cám kiểu gì mà nổ cả nồi cám, mặt bị bỏng nặng. Sau khi khỏi, mặt bà ấy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng chỉ sau một thời gian không biết dùng thuốc gì mà lại trắng trẻo xinh xắn như trước”-bà Nguyễn Thị Quế (SN 1957, thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An) kể lại về người hàng xóm của mình.

Là người sinh ra và lớn lên ở thôn Hoàng Liên, trưởng thôn Nguyễn Văn Tưởng (SN 1958) chia sẻ suy nghĩ: “Sau khi lập gia đình về bên này làm dâu, bà con lối xóm ai cũng khen ngợi bà Bé vì gia đình rất cơ bản: Chồng đi bộ đội, bà ấy cũng chịu khó làm ăn. Ngày ở quê bà Bé có buôn bán phân bón và nhập thịt lợn về bán ở chợ Vân.

Vốn là người khéo léo nên chỉ một thời gian sau, chúng tôi thấy bà Bé có nhiều mối quan hệ rộng rồi đi làm ăn xa. Sau đó, không hiểu vì sao hai vợ chồng bà Bé ly thân. Đến khi các con trưởng thành thì Bà bé đưa cậu con trai út vào trong Tây Nguyên mở xưởng gỗ làm ăn. Lúc đó chúng tôi vẫn cứ nghĩ rằng, công việc kinh doanh của gia đình bà Bé thuận lợi nên mỗi lần về quê bà Bé đều đi ô tô, ăn mặc sang trọng. Thậm chí bà còn cho quà các cụ cao tuổi, rồi ủng hộ làm đường sá trong thôn”.

Thành bà trùm ma túy dưới lốt thương gia

Chia sẻ thêm với chúng tôi về Nguyễn Bích Ngọc, ông Nguyễn Văn Tưởng nhớ lại: “Bà Bé từng 2 lần đi tù vì tội lừa đảo. Nhưng ngày công an về khám nhà bà Bé vì buôn bán ma túy, tôi và mọi người trong thôn đều vô cùng bất ngờ vì cứ nghĩ bà ấy là một doanh nhân thành đạt. Thật khó có thể tưởng tượng một phụ nữ chân yếu tay mềm như vậy có ngày lại trở thành người đứng đầu một đường dây ma túy xuyên quốc gia quy mô khủng khiếp như thế”.

Theo một cán bộ tham gia triệt phá đường dây ma túy của Nguyễn Bích Ngọc thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh:

Thông tin về đường dây buôn bán ma túy từ Việt Nam qua Trung Quốc do Nguyễn Bích Ngọc tổ chức đã bị phát hiện từ năm 2006. Tuy nhiên, do Ngọc rất nhiều thủ đoạn đối phó nên cơ quan điều tra rất khó khăn trong việc bố trí lực lượng bắt quả tang.

Ngọc thường xuyên lên Móng Cái bằng xe khách để điều hành việc buôn vải khô, chè khô và sang Trung Quốc làm ăn theo con đường hợp pháp. Việc vận chuyển, ngụy trang ma túy, Ngọc giao cho những đối tượng khác.

Theo tài liệu điều tra, bà Ngọc từng 2 lần ngồi tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân” (năm 1991) và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa” (năm 1999). Sau khi ra tù, Ngọc lên Móng Cái (Quảng Ninh) buôn vải khô, chè khô xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian làm ăn ở cửa khẩu, Ngọc quen một số trùm ma túy người Trung Quốc và từ đây bắt đầu dấn thân vào con đường buôn bán “cái chết trắng”.

Khoảng giữa năm 2006, Ngọc thu mua chè khô ở Thái Nguyên và vải khô ở Bắc Giang sau đó vận chuyển sang Đông Hưng, Trung Quốc để bán cho 2 đối tượng người Trung Quốc là Trần Minh và A. Phúc. Sau đó, Trần Minh và A. Phúc hỏi Ngọc xem ở Việt Nam có nguồn “hàng trắng” (heroin) thì cùng nhau làm ăn.

Vốn là dân buôn bán và có mối quan hệ rộng nên Ngọc biết vợ chồng Đào Minh Tuấn (SN 1957, trú tiểu khu 6, Mộc Châu, Sơn La) và Nguyễn Thị Hạnh (tức Phạm Thị Hiền, SN 1965, quê gốc ở tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La, trú tại khu đô thị Pháp Vân, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng Hoàng Văn Thực có ma túy nên đã nhận lời.

Tính từ tháng 11.2007 đến ngày 30.1.2012, Nguyễn Bích Ngọc đã mua từ các đối tượng Sa Văn Cầu (một đối tượng người Việt Nam bị truy nã tại nước CHDCND Lào), Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Hạnh (là những đối tượng làm đại lý cấp I của Sa Văn Cầu), Hoàng Văn Thực, Lương Minh Tuấn (SN 1974, trú khu 2, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang, là đệ tử của Hạnh) 148 bánh heroin.

Số “hàng trắng” trên được các đối tượng chuyển từ Mộc Châu (Sơn La) giao cho Ngọc sau đó được vận chuyển thẳng lên Móng Cái bán cho các đối tượng người Trung Quốc như Vương Luân Nghiệp, Vương Vũ (SN 1950, ở Đông Hưng), Trần Hoa Khách (tên gọi khác là Voòng Chảy, SN 1964, ở TP.Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông) và một đối tượng nữa tên Khánh…

Những hành vi phạm pháp của Ngọc vẫn không qua mắt được các chiến sĩ cảnh sát Công an tỉnh Quảng Ninh. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cùng sự phối hợp nhịp nhàng với Phòng 4, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an, công an một số địa phương và Cục Công an Đông Hưng (Trung Quốc), Ban chuyên án điều tra về đường dây ma túy xuyên quốc gia của Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu để tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Bích Ngọc.

Ngày 15.4.2012, Ngọc bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ tại sân bay Nội Bài khi vừa từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Không hổ danh là “bà trùm” đứng đầu đường dây ma túy “khủng”, tại cơ quan điều tra, Ngọc một mực phủ nhận những chứng cứ buộc tội mà các điều tra viên đưa ra.

“Bà trùm” luôn khẳng định mình là một doanh nhân và buôn bán một cách hợp pháp. Những đối tượng người Trung Quốc như Vương Luân Nghiệp, Trần Hoa Khách chỉ là bạn hàng cùng buôn bán nông sản. Tuy nhiên, cuối cùng trước những bằng chứng thuyết phục, Ngọc đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Xuân Lực - Xuân Hồng (Xuân Lực - Xuân Hồng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem