Đảng sửa mình: Hy vọng sẽ có sự cải tiến

Thứ năm, ngày 18/10/2012 09:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 2 tuần đăng tải liên tục loạt bài “Đảng sửa mình để vững mạnh”, Báo NTNN đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, trao đổi, chia sẻ tâm huyết của bạn đọc khắp mọi miền đất nước.
Bình luận 0

Báo NTNN tiếp tục nhận các ý kiến đóng góp theo địa chỉ email: ntnnhn@gmail.com. Sau bài 15 này, các bài viết của chuyên mục “Đảng sửa mình để vững mạnh” sẽ không đánh số. Xin thông báo để bạn đọc được biết.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, Khánh Hòa: Kiên quyết loại những đảng viên thoái hóa

Nhiều năm qua, tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài tại phường Vĩnh Trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương. Có thể nói, Nghị quyết T.Ư 4 là yêu cầu cấp bách và là điều kiện cần thiết để chỉnh đốn Đảng bộ phường Vĩnh Trường.

img
Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An
kiểm điểm phê và tự phê bình.

Với tinh thần trung thực, thẳng thắn và xây dựng, cán bộ, đảng viên đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, thẳng thắn, giúp Đảng ủy và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của địa phương kịp thời nhận thấy những hạn chế, yếu kém, sai lầm, khuyết điểm...

Vấn đề đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý là nội dung quan trọng và cấp thiết, được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm nhất, đóng góp ý kiến nhiều nhất.

Theo tôi, để phát huy hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4, trước hết tập thể Đảng ủy cần phải có quyết tâm cao, triển khai thực hiện các bước phải chặt chẽ, đồng bộ, phân công nhiệm vụ rõ ràng từng nội dung, từng chi bộ, từng tổ chức nhằm đấu tranh mạnh mẽ với tư tưởng được chăng hay chớ, ích kỷ cá nhân… kiên quyết đưa ra khỏi Đảng và bộ máy chính quyền những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất.

Thạc sĩ Bùi Văn Thành - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã An Hiệp (huyện Tuy An, Phú Yên): Lắng nghe lời nói thật tình

Kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 là kiểm điểm nghiêm túc, chất lượng, đem lại hiệu quả từ khâu lấy ý kiến đến khâu kiểm điểm. Bản thân tôi đã nghiêm túc viết kiểm điểm, lắng nghe ý kiến góp ý và đặc biệt có hướng khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm để hoàn thiện mình.

Trong kiểm điểm đảng viên, bệnh hình thức, đối phó là có, nhưng lần kiểm điểm này nếu ta làm kỹ, nghiêm túc, chất lượng thì sẽ chữa được bệnh này. Ví dụ như đảng viên nào che giấu khuyết điểm thì tập thể chỉ ra, đảng viên phải nghiêm túc nhận khuyết điểm. Nếu đảng viên cố tình không nhận khuyết điểm thì có những cách làm khác, như ủy ban kiểm tra cùng cấp sẽ xác minh, kết luận để làm rõ.

Còn khắc phục như thế nào thì phải nói rõ, bao lâu là xong, Đảng cũng cần kiểm tra cụ thể. Góp ý lần này nhằm làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, là khâu then chốt trong xây dựng Đảng chứ không nên lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, gây mất đoàn kết. Tất nhiên, Đảng phải biết học cách lắng nghe, bởi “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Việc tập hợp các ý kiến phải chính xác, trung thực, khách quan.

Muốn sạch phải sửa mình. Làm mạnh, nghiêm túc thì chắc chắn đem lại hiệu quả, Đảng sẽ khôi phục lòng tin với nhân dân.

Ông Nguyễn Bằng Tín - nguyên Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên: Thông tin phải minh bạch

Tôi nghĩ, những đảng viên dự kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 trước tiên phải đề cao tinh thần tự chịu trách nhiệm đối với mình. Thế mới gọi là “tự phê bình và phê bình”. Đợt này, qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, người dân rất hy vọng sẽ có sự cải tiến về lề lối cách làm việc của Đảng. Phải đi sâu vào phân tích phẩm chất đạo đức của người cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt. Từ đó mới chuyển qua vấn đề: Thực hiện như thế nào nhiệm vụ được Đảng giao?

Vấn đề thông tin của Đảng cũng phải được minh bạch, công khai để dân giám sát, rồi Đảng mới sửa mình được. Ở nhiều nơi, Đảng tổ chức gặp dân nhưng cấp cơ sở chỉ chọn mời những người “cùng cánh” với mình đến dự, để dễ che giấu khuyết điểm. Thế thì Đảng làm sao nắm bắt được tâm tư nguyện vọng nhân dân?

Ông Đặng Công Xa - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu (Đà Nẵng): Không tránh né hay bỏ sót

Sau đợt kiểm điểm ở T.Ư, tuy có sai phạm được chỉ ra nhưng trách nhiệm chỉ mới dừng ở mức chung chung, thuộc về tập thể chứ vẫn chưa nêu được đích danh cá nhân nào và đến nay cũng chưa có cá nhân nào bị xử lý. Về phía cá nhân, tôi cho rằng, khi thực hiện việc kiểm điểm ở cơ sở đối với từng đảng viên, chúng ta nên xác định rõ, kiểm điểm cụ thể cái gì.

Tinh thần cá nhân tôi là nói thẳng những điều chưa làm được và làm được, không tránh né hay bỏ sót, cũng như chỉ rõ trách nhiệm và sai phạm của từng đảng viên. Tôi cũng cho rằng, việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4, tiến hành kiểm điểm phê và tự phê bình từ cấp cao nhất xuống từng đảng viên cần thực hiện thường xuyên và cần làm mạnh hơn nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem