Dáng Việt ở chợ Chuông

Thứ bảy, ngày 08/09/2012 08:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cách Hà Nội khoảng 20km, chợ Chuông gắn liền với nghề làm nón của dân làng Chuông (Hà Tây) từ hơn 300 năm. Dù chợ vẫn đông nhưng cái nghề tạo nên “dáng Việt” đang dần mai một nếu không biết giữ gìn.
Bình luận 0

Phiên chợ nón làng Chuông, (xã Phương Trung, Thanh Oai, Hà Tây) họp 6 phiên mỗi tháng vào các ngày 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch. Chợ bắt đầu họp lúc 6 giờ và kết thúc lúc 9 giờ sáng. Rau, quả, thịt cá chỉ chiếm một góc nhỏ trong chợ, còn phần lớn là nón và nguyên liệu làm nón như nan vành, mo tre, lá nón…

Nón Chuông không mảnh mai như nón Huế mà dày dặn, chắc bền, chịu mưa, chịu nắng. Để được một chiếc nón thành phẩm, phải qua nhiều công đoạn, thợ khéo ở làng ngày chỉ chằm được 2-3 chiếc, trừ nguyên liệu còn 50.000 đồng/ngày. Thu nhập ít ỏi nên cánh thanh niên trong làng giờ bỏ nghề gần hết, chỉ còn lại người già với đám trẻ con. Chợ vẫn đông nhưng cái nghề tạo nên “dáng Việt” đang dần mai một nếu không biết giữ gìn.

 
img
Chợ nón Chuông họp 6 phiên mỗi tháng, từ 6 giờ đến 9 giờ là tan.
img
Góc bán lá nón tại sân đình.
img
Cụ bà ngồi chọn nan tre.
img
Người phụ nữ đang thử độ tròn của vành nón.
img
Chợ vẫn đông, nhưng chủ yếu là người già đi chợ.
img
Làm nón công phu mà thu nhập thấp nên chợ ngày càng vắng đám thanh niên.
img
Cô gái ngồi bên chồng nón chờ khách buôn.
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem