Đánh chết "cẩu tặc": Cả giận mất khôn

Thứ tư, ngày 12/06/2013 13:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lại thêm một vụ người trộm chó bị dân đánh hội đồng đến chết, xảy ra ở Yên Thành, Nghệ An. Sự việc này gióng lên một hồi chuông báo động về tình trạng chấp hành pháp luật ở nông thôn.
Bình luận 0
img
Hàng ngàn người dân vây lấy xe cảnh sát không cho đưa "cẩu tặc" đi.

Hai thanh niên đến thôn 3, xã Tân Thành (huyện Yên Thành - Nghệ An) trộm chó đã bị vây bắt và bị đánh, một người chết, một người đến nay còn nằm viện. Người dân phẫn nộ đến mức đánh người và đốt luôn xe máy. Danh sách người ăn trộm chó bị đánh chết tiếp tục dài ra thêm, và còn dài ra nữa nếu không có biện pháp ngăn chặn hịêu quả.

Nạn trộm chó tràn lan khắp vùng quê các tỉnh miền Trung. Người bị mất chó từ bức xúc đến căm tức, cho nên không kiềm chế được khi đối diện với người ăn trộm. Nếu bình thường, khi trong nhà ai đó bị mất trộm, dù của cải quý giá như thế nào gia chủ cũng không dám đánh kẻ trộm cho đến chết. Nhưng trong trường hợp trộm chó, nhiều người từng có chó bị mất, nên cùng xông vào đánh hội đồng. Có những người dù không bị mất chó, nhưng cũng tham gia cho có "phong trào". Người ăn trộm không may rơi vào tình trạng phẫn nộ của đám đông. Như vụ việc vừa xảy ra tại Nghệ An, chỉ cần người này một đấm, kẻ kia một đạp thì cũng đủ giết chết thanh niên xấu số.

Lợi dụng sự phẫn nộ của đám đông, từng cá nhân lao vào đánh hội đồng người trộm chó. Đánh người đến chết xong, họ hả giận, thỏa thuê nhưng lẫn vào đám đông để cho mình là người vô can. Công an có khởi tố vụ án đi nữa cũng không dễ gì xác định ai trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân. Hành vi giết người tập thể này là một thách thức đối với cơ quan điều tra. Đã có nhiều vụ án mạng như vậy, cho nên cơ quan pháp luật phải vào cuộc, không thể để người dân tự làm tòa án, tuyên án và xử tử hình một người ăn trộm.

Bên cạnh công cụ pháp luật, các địa phương thường xảy ra án mạng liên quan đến nạn trộm chó như Nghệ An, chính quyền và các đoàn thể cần có biện pháp tuyên truyền, giải thích cho người dân nhận thức đầy đủ rằng: Hành vi trộm cắp tài sản của người khác là phạm tội; đồng thời đánh người và hủy hoại tài sản, dù đó là một kẻ ăn trộm, là không đúng về pháp lý và đạo lý. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem