Đánh đập trẻ em bị xử ra sao?

Thứ hai, ngày 10/09/2012 13:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do bố mẹ mất sớm nên cháu gái tôi (7 tuổi) được một gia đình nhận làm con nuôi. Thời gian gần đây, cháu thường xuyên bị bố mẹ nuôi đánh đập, ngược đãi. Xin hỏi pháp luật quy định thế nào về vấn đề này? (Bùi Minh Trang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

img
Ảnh minh họa

Việc bố mẹ nuôi đánh đập, ngược đãi cháu là trái quy định của pháp luật. Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, bố mẹ nuôi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 Nghị định 87/2001/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình: “Phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi ngược đãi, hành hạ ông bà, cha mẹ, người có công nuôi dưỡng mình, các thành viên khác trong gia đình nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hoặc xử lý hình sự về “tội hành hạ người khác” (Điều 110 Bộ luật Hình sự): “1) Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 2) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm: (a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật. (b) Đối với nhiều người”.

Bạn có quyền trình báo sự việc trên với các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem