Danh hài đất Bắc thi tài

Thứ sáu, ngày 05/08/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối tháng 8 này, các danh hài đất Bắc sẽ tụ hội về Hạ Long (Quảng Ninh) để cùng thi thố tài năng. Đây là lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu tổ chức liên hoan cho hài.
Bình luận 0

Phóng viên Dân Việt đã trò chuyện với NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu.

Đã tham gia tổ chức nhiều kỳ cuộc sân khấu, nhưng đây là lần đầu tiên Hội tổ chức liên hoan sân khấu hài. Ông có thể nói gì về sự kiện được đông đảo khán giả và các nghệ sĩ chờ đón này?

- Kỷ niệm Ngày Sân khấu VN năm nay, chúng tôi muốn đẩy mạnh hoạt động nghề nghiệp, đưa lại cái nhìn và đánh giá chất lượng hoạt động các đơn vị, các nhóm nghệ sĩ, gửi tới khán giả một món quà sân khấu có ý nghĩa.

img
Tiết mục hài “Bệnh ghen” của Nhà hát Tuổi Trẻ.

Nếu tổ chức các liên hoan sân khấu khác thì cũng chưa có gì đặc biệt, vì vậy Hội quyết định phải có một sân chơi cho nghệ thuật hài, người VN mình vốn rất ưa văn hóa trào lộng, trào phúng, chúng tôi tin rằng nếu tổ chức một liên hoan hài kịch, chẳng những nghệ sĩ vui mà khán giả cũng hào hứng.

img
NSND Lê Tiến Thọ

Nhân sự kiện này cũng là để Hội Nghệ sĩ sân khấu khẳng định: Sân khấu hài thực sự có một đời sống và ghi nhận đóng góp của các nghệ sĩ hài cho xã hội.

Hoạt động diễn hài đang rất sôi động, lại thêm các gala, các cuộc thi, liên hoan lần này có thể hiện được nét gì riêng?

- Chúng tôi sẽ coi đây là bước đi đầu tiên nhằm tạo không gian giao lưu nghề nghiệp cho các nghệ sĩ, rút kinh nghiệm cho các kỳ sau dự kiến sẽ tổ chức hàng năm. Liên hoan sẽ thi vào ban ngày, đến tối sẽ công diễn bán vé nhằm gây quỹ hỗ trợ các nghệ sĩ nghèo, già yếu và mong muốn sẽ có phần ủng hộ trẻ em nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Việc tổ chức, chấm điểm, chúng tôi có quy chế riêng, và các huy chương cũng được tính vào thành tích bổ sung hồ sơ xét danh hiệu nghệ sĩ sau này. Đáng chú ý là ngoài các bộ môn sân khấu tham gia như kịch, tuồng, chèo, cải lương, rối, còn có sự tham gia của xiếc. Với những tiết mục, tác phẩm từng được biết đến, các nghệ sĩ từng có giải cho một vai hài nào đó sẽ không tham gia mà để cho thế hệ sau.

Hài kịch ở VN giai đoạn gần đây phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn, ở phía Nam, hàng loạt tụ điểm hài phải đóng cửa vì không còn duy trì được sức hấp dẫn với khán giả. Ông suy nghĩ gì về tình trạng này?

- Diễn hài thực tế rất khó! Ở VN không phải nhiều người viết được kịch bản hài, nhiều người diễn được các vai hài. Đào tạo một lớp diễn viên, có thể ra được nhiều diễn viên chính, đóng các vai có tính chất mẫu của kịch, chèo, tuồng…, nhưng có khi cả một nhà hát chỉ có được một diễn viên hài dấu ấn.

Nhiều người đóng giỏi các vai chính, vai bi, nhưng không làm hài được.Thử nhìn lại hôm nay, sân khấu hài chỉ còn đọng lại vài trích đoạn, tiểu phẩm, kịch ngắn… nên Hội Nghệ sĩ sân khấu chúng tôi có suy nghĩ, nếu tổ chức và duy trì tốt liên hoan này sẽ là động lực để các địa phương, đơn vị đầu tư cho sáng tác, dàn dựng, biểu diễn các tác phẩm hài, mang tới một sức sống mới cho tiếng cười.

Sau liên hoan, Ban tổ chức sẽ chọn một số tiết mục xuất sắc từ kết quả liên hoan khu vực phía Bắc và một số tiết mục được Hội mời, để cùng biểu diễn vào các ngày 7 - 8 - 9.9 tại Hà Nội nhân Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu VN (9.9).

Chỉ còn ít ngày nữa là sẽ đến ngày khai mạc liên hoan vào 25.8, các nghệ sĩ hài có ủng hộ sự kiện này của Hội không?

- Anh em nghệ sĩ rất nhiệt tình, hiện nay phía Bắc đã có 15 đơn vị tham dự với 17 tác phẩm. Ở phía Nam do điều kiện về thủ tục nên liên hoan sẽ lùi lại tháng 11. Chúng tôi sẽ lập 2 hội đồng giám khảo cho hai miền trên tiêu chí chất lượng, đánh giá các tác phẩm hài phải có hiệu quả xã hội, có ý nghĩa phê phán, giáo dục, hướng khán giả tới chân thiện mỹ chứ… không chỉ đơn thuần là chọc cười. Tiêu chí đưa ra là vậy, còn thực tế thì phải qua sàn diễn mới có thể đánh giá, tổng kết lại.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem