Đạo diễn "Móng vuốt" từng có phim đạt doanh thu “khủng”, giữ ngôi vị của "Mai" nhiều năm trước

Thủy Vũ Thứ năm, ngày 13/06/2024 09:30 AM (GMT+7)
Năm 2024, sau 41 ngày khởi chiếu (tính từ ngày 10/2), doanh thu phim Mai cán mốc 520 tỷ đồng với 6,5 triệu vé, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam. Trước khi ra mắt phim “Móng vuốt”, đạo diễn Lê Thanh Sơn từng gây chú ý với một bộ phim đoạt doanh thu “khủng”.
Bình luận 0

Cho đến nay, vẫn chưa có bộ phim nào vượt qua con số kỷ lục này. Trong nửa đầu năm 2024, đã có khá nhiều bộ phim ra mắt trong đó có những phim được thực hiện dưới bàn tay của các đạo diễn từng đạt doanh trăm tỷ đồng. Một trong số đó là đạo diễn Lê Thanh Sơn, "cha đẻ" của Em chưa 18 - bộ phim từng ở vị trí của Mai  - bộ phim do Trấn Thành thực hiện. 

Phim Móng vuốt Lê Thanh Sơn đang gặp khó khăn trên rạp chiếu

Chính thức ra mắt ngày 7/6, Móng vuốt là bộ phim điện ảnh mới nhất do Tuấn Trần đóng chính. Bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn còn quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng gồm: Thảo Tâm, Rocker Nguyễn, Gi A Nguyễn, Nguyễn Quốc Khánh...

Là bộ phim Việt duy nhất phát hành khoảng thời gian này, Móng vuốt đem về doanh thu đáng buồn. Theo đó, trong cuối tuần đầu phát hành, phim chỉ đem về hơn 1,6 tỷ đồng doanh thu phòng vé (theo Box Office Vietnam).

Đạo diễn "Móng vuốt" từng có phim đạt doanh thu “khủng”, giữ ngôi vị của "Mai" nhiều năm trước- Ảnh 1.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (giữa) chỉ đạo phim Móng vuốt. Ảnh: NSX

Tính đến hết ngày 12/6, tổng doanh thu của phim chỉ đạt hơn 3,3 tỷ đồng. Lượng vé bán ra của Móng vuốt thua xa loạt phim nước ngoài như: Gia tài của ngoại, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu, Những gã trai hư: Chơi hay bị xơi... hay phim Việt Lật mặt 7: Một điều ước đã ra mắt hơn 1 tháng trước.

Móng vuốt là tác phẩm điện ảnh tâm huyết mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để ấp ủ thực hiện. Bộ phim đề tài sinh tồn xoay quanh nhóm bạn quyết định lái xe từ thành phố đến một khu rừng ngoại ô để "đổi gió". Kết quả, chuyến đi trở thành ác mộng kinh hoàng khi cả nhóm bị gấu tấn công, cô lập giữa rừng và phải tự tìm cách sinh tồn.

Lê Thanh Sơn cho biết, tạo hình gấu là khâu được đầu tư nhất phim, chiếm 30% tổng kinh phí. Ban đầu, ê-kíp bàn phương pháp diễn viên hóa trang bằng mascot (linh vật - PV) hình gấu. Tuy nhiên, con thú phải có chiều cao trên hai mét nên đạo diễn chuyển sang hình thức VFX (Visual Effects - hiệu ứng hình ảnh), xây dựng mô hình 3D theo từng lớp, từ bộ xương, cơ bắp đến da, lông.

Đạo diễn "Móng vuốt" từng có phim đạt doanh thu “khủng”, giữ ngôi vị của "Mai" nhiều năm trước- Ảnh 2.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (ngoài cùng bên trái) và các diễn viên phim Móng vuốt giao lưu với khán giả. Ảnh: FBNV

Đạo diễn Lê Thanh Sơn và ê-kíp đã mất nhiều tháng để tạo nên hình ảnh con gấu to lớn, hung tợn trên màn ảnh từ công nghệ tân tiến, đảm bảo sự tự nhiên, thân thuộc với khán giả từ hình dáng, bộ nanh, vuốt cho đến chuyển động khi rình hoặc săn mồi.

Theo số liệu thống kê toàn thế giới chỉ có 4 con gấu từng được làm có 1 bộ phận máy bên trong để điều khiển cơ mặt. 

Trong buổi trò chuyện với khán giả và truyền thông khi ra mắt Móng vuốt, đạo diễn Lê Thanh Sơn kỳ vọng bộ phim sẽ đem lại 300 tỷ đồng doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, khả năng để bộ phim thu về doanh thu như mong đợi là chuyện khó xảy ra.

Đạo diễn "Móng vuốt" từng có phim đạt doanh thu “khủng”, giữ ngôi vị của "Mai" nhiều năm trước- Ảnh 3.

Em chưa 18 từng nắm giữ kỷ lục là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.

Đây thật sự là kết quả bất ngờ không mong đợi của đạo diễn từng được gọi bằng cái tên "đạo diễn trăm tỷ" trước thời điểm phim Mai của Trấn Thành ra mắt khán giả.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn từng làm phim Em chưa 18

Năm 2017, với hơn 2,3 triệu vé được bán ra và đạt doanh thu 175 tỷ đồng cùng hàng loạt bài viết tán dương trên cộng đồng mạng xã hội lẫn báo chí, Em chưa 18 do Lê Thanh Sơn thực hiện từng nắm giữ ngôi vị bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.

Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng, Em chưa 18 đã nhận được hơn 890 nghìn lượt thảo luận với hơn 20 triệu lượt tương tác. Mặc dù thời gian công chiếu chính thức của bộ phim vào ngày 28/4/2017, nhưng các hoạt động truyền thông cho bộ phim đã được thực hiện trước gần nửa năm, như các hoạt động trên fanpage Em chưa 18 movie, cũng như các video casting được đăng tải trên YouTube gây tò mò cho khán giả.

Đặc biệt trước 2 tuần công chiếu sớm, các hoạt động truyền thông chủ chốt được tung ra như đăng tải trailer chính thức cùng MV nhạc phim Yêu là tha thu đã nhận được sự phản hồi tích cực từ cư dân mạng.

Bộ phim đã giành được Bông Sen Vàng hạng mục phim truyện điện ảnh - giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Việt Nam 2017.

Chia sẻ về dự án này, đạo diễn Lê Thanh Sơn từng nói: "Với kịch bản này, từ nhà sản xuất, đạo diễn cho đến biên kịch không ai đặt cái tôi của mình trong đó, mà chỉ có cái tôi của bộ phim, để phục vụ khán giả. Kịch bản Em chưa 18 là công sức của 25 người đọc kịch bản rất nhiều lần, rồi chuyển cho tổ biên kịch gồm tôi, anh Charlie Nguyễn và Trần Khánh Hoàng nhào nặn ra sản phẩm cuối".

Đạo diễn "Móng vuốt" từng có phim đạt doanh thu “khủng”, giữ ngôi vị của "Mai" nhiều năm trước- Ảnh 4.

Năm 2009, Lê Thanh Sơn làm phim Bẫy rồng. Ảnh: NSX

Năm 2009, đạo diễn Lê Thanh Sơn làm phim Bẫy rồng - bộ phim có sự tham gia của Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân. Phim nhận được sự đầu tư mạnh tay của nhà sản xuất về kỹ xảo, công nghệ cũng như dàn diễn viên đình đám. Tuy nhiên, phim chỉ thu lại được gần 11,9 tỷ đồng (chưa đến 500.000 USD) sau khi được công chiếu tại các phòng vé, trong khi đó số tiền bỏ ra vẫn khoảng 1,5 triệu USD.

Lý giải về sự thất bại của phim cho dù được quảng bá cũng như đầu tư tốt nhưng việc phim ra rạp cùng thời điểm với siêu phẩm 3D đầu tiên trên thế giới - Avatar, nên không thể cạnh tranh lại. Sau thất bại tại thị trường trong nước, Bẫy rồng may mắn được mua bản quyền phát hành ở nhiều quốc gia giúp phần nào thu lại số vốn bỏ ra.

Thực tế cho thấy việc làm phim hiện nay không đơn giản. Ngay cả khi đã ở vị trí cao nhất và là đạo diễn có nghề, phim vẫn có thể gặp thất bại. Một bộ phim dành nhiều thời gian chuẩn bị và thực hiện cũng mang lại những rủi ro cao khi thị hiếu, nhu cầu của khán giả liên tục thay đổi hàng năm. Các đạo diễn vừa phải liên tục làm mới mình vừa bắt đúng sóng với khán giả. 

Số lượng phim Việt ra rạp nửa đầu 2024 rạp có 10 dự án: Mai (Trấn Thành); Gặp lại chị bầu (Nhất Trung); Trà (Lê Hoàng); Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường); Quý cô thừa kế 2 (Hoàng Duy); Cái giá của hạnh phúc (Nguyễn Ngọc Lâm); B4S - Trước giờ yêu (Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy); Đóa hoa mong manh (Mai Thu Huyền); Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải); Án mạng lầu 4 (Nguyễn Hữu Tuấn).

Trong 10 bộ phim kể trên, mặc dù có nhiều đạo diễn tên tuổi nhưng chỉ có 3 dự án đạt doanh thu tốt, gồm: Mai, Lật mặt 7; Một điều ước và Gặp lại chị bầu. Ba phim này đã chiếm hơn 95% tổng doanh thu phim Việt trong gần nửa năm qua. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem