Từng được đánh giá là đạo diễn “chắc tay” với các phim chính luận như “Đèn vàng”, “Mặt nạ da người” hay phim cho giới trẻ như “Những ngọn nến trong đêm”, giờ đây chuyển sang làm phim về đề tài gia đình, anh có thấy bỡ ngỡ?
Cảnh trong phim “Lời ru mùa đông”. Ảnh: ĐPCC
-Nếu về đề tài gia đình thì đây là bộ phim thứ 2 của tôi sau phim đầu tiên là “Blog nàng dâu” cũng được khán giả đón nhận, trong phim đó chị Như Quỳnh cũng đóng vai bà mẹ. Câu chuyện trong 2 phim thì có điểm chung là những mâu thuẫn gia đình thường có, nhưng trong “Lời ru mùa đông” thì mâu thuẫn gia đình phức tạp hơn, mang tính thời đại nhiều hơn, phản ánh xã hội nhiều hơn. Những người con trong gia đình bà Trương đều đảm trách những vị trí quan trọng trong xã hội, khi về đến nhà, họ vẫn mang theo cả những công việc hàng ngày. Cuộc sống bận rộn khiến không ai chăm sóc được mẹ mình, họ bàn nhau thuê người giúp việc để chăm mẹ, nhưng vẫn không ổn...
Xem phim, khán giả sẽ nhận ra, có những nghĩa vụ nếu chỉ làm bằng trách nhiệm mà thiếu tình thương yêu thì sẽ không bao giờ đạt được mục đích. Cá nhân tôi làm phim này giống như một món quà tặng cho mẹ tôi, gia đình tôi. Tôi cũng rất mong muốn rằng xem “Lời ru mùa đông”, khán giả sẽ thêm yêu mẹ mình và trân trọng những tình cảm gia đình.
Anh đã từng cộng tác với NSND Như Quỳnh trong rất nhiều phim trước đây, đến nỗi khán giả có cảm tưởng hễ phim của anh cần nhân vật bà mẹ là có chị Như Quỳnh xuất hiện. Anh không ngại sự trùng lặp sao?
-Bà Trương trong phim là người có chồng mất sớm, ở vậy nuôi 3 người con trưởng thành, dành hết tình yêu cho con cái. Vai diễn bà mẹ trong bộ phim này là một vai diễn rất khó, vì thế nên tôi quyết định mời chị Như Quỳnh bởi không phải chị thì khó có người nào diễn được. Nhân vật bà Trương từ lúc mở đầu đến lúc hết phim đã có một sự chuyển biến lớn: Từ đầu bà là một người mẹ khó tính, hay xét nét hờn trách các con, tuy nhiên đến cuối phim thì quan niệm về con cái, về báo hiếu của bà thay đổi hẳn, vị tha, bao dung hơn. Bà đã nhận ra, quan niệm về báo hiếu của con cái với bố mẹ ở thời kỳ này đã thay đổi, khác với thế hệ của bà.
Làm việc với NSND Như Quỳnh- tên tuổi lớn của điện ảnh Việt Nam, anh thấy khó không?
- Không có gì là khó cả, chúng tôi rất hiểu nhau. Nhưng cũng có chuyện vui vui là mặc dù chị Như Quỳnh là một diễn viên chuyên nghiệp nhưng lại có một khát vọng rất bình thường, đó là chị ấy luôn mong muốn làm sao để mình bớt già, bớt xấu trên phim. Tôi phải thuyết phục chị mãi, rằng vẻ đẹp của diễn viên chính là vẻ đẹp khiến người ta tin nhân vật này ở từng này tuổi, trông thế này... Chị là mẹ của 3 người con đã có gia đình riêng rồi mà vẫn cứ trẻ đẹp thì không đúng. Vẻ đẹp của chị là đẹp ở nhiều khía cạnh chứ không phải chỉ ở ngoại hình. Cuối cùng tôi phải “thương lượng” với chị là chị cứ yên tâm, đến đoạn cuối phim, khi mà đến phân cảnh chị lên sân khấu, chị sẽ được làm đẹp hết cỡ, thế là chị Quỳnh mới thấy thoải mãi. Đôi khi làm việc với người nổi tiếng cũng có phải có những “thỏa thuận” ngầm như vậy.
Nữ diễn viên Minh Hương- người thể hiện cô con dâu quá quắt trên phim đã “kể tội” anh không ít lần làm cô ấy khóc, có phải vậy không?
Phim “Lời ru mùa đông” được xây dựng từ kịch bản của nhà biên kịch Chu Thu Hằng với sự tham gia của các diễn viên NSND Như Quỳnh, NSƯT Đức Khuê, Phan Anh, Thuý Hằng, Minh Tiệp, Minh Hương, Thu Hà, Phương Oanh...
|
-Khi đóng phim này, Minh Hương ấy luôn “mặc cả” với tôi là anh cho em làm vừa phải thôi, vì em đang làm ở kênh truyền hình ANTV của ngành công an, em còn có gia đình, bố mẹ chồng em rất khó tính...
Vai diễn của Minh Hương trong phim là một cô con dâu quá quắt, nanh nọc, ghê gớm, suốt ngày soi mói chồng và gia đình nhà chồng. Có lần Minh Hương không chịu diễn theo kịch bản, tôi phải “mắng”: “Em phải xác định sứ mạng của diễn viên là phải sống cho nhân vật, em phải làm cho khán giả cảm thấy thú vị, phải quên mình đi chứ không thể lúc nào cũng khư khư giữ hình ảnh”. Thế là Minh Hương khóc, tôi phải dỗ mãi mới nín. Về sau cô ấy cũng hiểu ra và chúng tôi không phải tranh luận về chuyện này nữa.
Phim truyền hình Việt Nam thường bị khán giả phản ứng vì lời thoại sáo rỗng, khi xây dựng các nhân vật với những ngành nghề đặc trưng cũng bị phản ứng vì không giống. Cá nhân anh khắc phục điều này thế nào?
- Tôi quan niệm lời thoại phải đi ra từ cuộc sống, phục vụ cuộc sống, tôi vẫn hay hỏi lại diễn viên, nói như thế đã đúng với những gì bạn nói ngoài đời chưa. Với việc xây dựng các tuyến nhân vật, tôi phải dành rất nhiều thời gian để bổ sung vào kịch bản, để khán giả thực sự tin rằng người ấy đang làm công việc này là hợp lý. Nếu kịch bản chưa làm kỹ thì tôi phải làm kỹ điều này.
Xin cảm ơn anh!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.