Đào tạo nghề phải gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, ngày 06/01/2014 11:23 AM (GMT+7)
Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, trong năm 2013, các địa phương cả nước đã đào tạo được gần 170.000 lao động nông thôn học nghề nông nghiệp. Tỷ lệ lao động nông nghiệp đã qua đào tạo đạt 3,6%, tăng 0,6% so với năm 2012.
Bình luận 0
Tuy nhiên, theo nhận định chung, công tác đào tạo nghề trong thời gian qua vẫn chưa tập trung, đào tạo vẫn theo kiểu cái gì cũng có, dẫn tới hiệu quả đạt được chưa cao.

Cần đào tạo nghề cho nông dân gắn với xây dựng nông thôn mới.
Cần đào tạo nghề cho nông dân gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho rằng, việc đào tạo nghề phải gắn với chủ trương xây dựng NTM. Bởi chúng ta nói phải nhanh chóng chọn 2-3 cây, con chủ lực cho mỗi xã, thì mỗi xã cũng phải chọn được 2-3 cây, con chính để lựa chọn đào tạo nghề, chứ không thể để cho người dân tự lựa chọn, rồi đi học đủ thứ, sẽ rất khó cho công tác đào tạo.

“Nếu đào tạo như vậy, chúng ta sẽ trở lại một nền nông nghiệp hàng xén với rất nhiều thứ vụn vặt. Bên cạnh việc đào tạo nông dân, chúng ta cũng phải đào tạo những nhân viên kỹ thuật cho ngành như nhân viên vận hành máy bơm, máy nông nghiệp, cán bộ khuyến nông, thú y ở cơ sở, rồi máy trưởng, thuyền trưởng đối với ngư dân ở trên tàu đánh bắt thủy hải sản”- ông Phát nói.
Ngọc Lê (Ngọc Lê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem