Đất không phụ công người

Thứ năm, ngày 23/01/2014 09:47 AM (GMT+7)
Đó là bộc bạch của ông Trương Minh Bạch (sinh năm 1959) ở ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu).
Bình luận 0
Ông Bạch trải lòng: “Tui quan niệm mình phải tận dụng hết diện tích đất, có thể trồng chung cùng lúc với nhiều loại rau màu. Cách làm đó, nông dân tụi tui thấy an tâm, chẳng may gặp khi thời tiết xấu thì mất cái này vẫn còn loại cây khác”.

Với diện tích đất 2.000m2, ông Bạch trồng ngò lá, rau cần, xà lách và nhiều loại rau màu tùy theo mùa vụ. Ước tính mỗi năm chỉ riêng trồng màu, ông Bạch lãi trên 40 triệu đồng.

Ông Bạch bên cạnh ống dẫn nước tự thiết kế để tưới hoa màu.
Ông Bạch bên cạnh ống dẫn nước tự thiết kế để tưới hoa màu.

Ông Bạch tính toán: “Qua đợt thu hoạch này tôi sẽ cải tạo và phơi lại đất đến khoảng đầu tháng 2.2014 sẽ bắt đầu xuống giống xà lách, cải rổ và rau cần. Làm sao đón thu hoạch trước thanh minh. Thời điểm đó tui dự đoán giá xà lách không dưới 10.000 đồng. Sau đó, vào khoảng tháng 8, tôi tiếp tục trồng hành tím hoặc là củ cải tím, thời điểm trước và sau ngày lễ Dolta giá hành tím khoảng 18.000-20.000 đồng, còn củ cải tôi đoán không dưới 10.000 đồng/kg”.

Nhìn ông Bạch với quyển sổ nhỏ trên tay cần mẫn dò lại từng ngày, từng tháng, chúng tôi hiểu sự lo toan tất bật như thế nào của người nông dân. Ông bảo: “Tôi ghi chép kỹ lắm, ngày nào xuống giống, ngày nào tưới phân, thu hoạch bao nhiêu, ngày nào làm đất tui ghi lại hết. Nếu có sự cố gì cũng dễ tìm nguyên nhân…”.

Ngoài ra, ông Bạch còn có 3,5ha đất để làm muối. Ông Bạch cho hay: “Năm nay nếu nắng tốt, gia đình tui có thể thu hoạch được khoảng từ 150-200 tấn. Thời điểm thu hoạch là khoảng từ ngày 15-20 tháng Chạp, giá khoảng 2.000 đồng/ kg, tui lãi được gần 70 triệu”.
Chúc Ly (Chúc Ly)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem