Dấu ấn của hợp tác xã kiểu mới

Khương Lực Thứ sáu, ngày 17/04/2020 14:45 PM (GMT+7)
Nhờ các cơ chế, chính sách hỗ trợ khi thực hiện đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới tại ĐBSCL, nhiều HTX nông nghiệp đã tăng cường các hoạt động cung cấp đầu vào, bao tiêu đầu ra, qua đó góp phần tăng thu cho  nông dân từ 2-3 triệu đồng/ha.
Bình luận 0

Thành viên tăng thu nhập

HTX Rạch Lọp  là một HTX điển hình của xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), chuyên về dịch vụ nông nghiệp, được thành lập tháng 12/2016. Khi mới thành lập, chỉ có 422 thành viên đăng ký tham gia, đến nay HTX đã phát triển được 514 thành viên.

Ông Huỳnh Đặng Khoa - Giám đốc HTX Rạch Lọp cho biết, HTX chuyên làm các dịch vụ như bơm tát, khai thác quản lý chợ, bao tiêu sản phẩm đầu ra, cung cấp đầu vào cho các thành viên trong lĩnh vực sản xuất lúa. HTX hoạt động hiệu quả đã đem đến nhiều lợi ích cho các thành viên như: Tăng lợi nhuận trên sản phẩm, ổn định được giá cả và tăng thu nhập cho thành viên qua sử dụng dịch vụ.

img

Nông dân xã Tân Hùng yên tâm sản xuất từ khi có HTX Rạch Lọp. (ảnh internet)

"Lợi nhuận tăng thêm trong sản xuất lúa so với những người không phải là thành viên của HTX, khoảng chừng 5-7% trên cùng diện tích" - ông Khoa nói và cho biết HTX đang làm các thủ tục để hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo, đặc biệt là khâu đóng gói, đưa ra sản phẩm ra thị trường.

Ông Trương Hữu Trí -  Giám đốc HTX Gò Gòn (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) cho biết, do diện tích lúa của HTX sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, hữu cơ) nên các doanh nghiệp thường thu mua với giá cao hơn từ 100-200 đồng/kg. Không chỉ có vậy, do HTX Gò Gòn vay được nguồn vốn đầu tư đầu vào với lãi suất thấp nên đã đầu tư giống, phân bón, thuốc BVTV cho các thành viên với giá thành thấp và không tính lãi; nhờ đó chi phí giảm từ 2,5-3 triệu đồng/ha.

Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX Gò Gòn trở thành 1 trong 57 HTX tiêu biểu toàn quốc và được Sở NNPTNT tỉnh Long An đầu tư, hỗ trợ xây dựng kho bãi, lò sấy, máy san đất bằng tia laser, máy gặt đập liên hợp… hướng tới sự phát triển an toàn, bền vững.

Cùng với việc sản xuất hơn 10ha gạo hữu cơ, ông Trương Hữu Trí cho biết, thời gian tới HTX đang triển khai xây dựng thương hiệu gạo tím với diện tích 3-5ha để bán ra thị trường.

Thêm vốn và thành viên

Thành lập đúng thời điểm khai thực hiện Quyết định số 445/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới tại ĐBSCL nên hoạt động của HTX Rạch Lọp gặp khá nhiều thuận lợi. Thuận lợi lớn nhất là HTX có 3 nhân sự  trình độ đại học, cao đẳng về hỗ trợ, giúp đỡ các hoạt động chuyên môn.

"Thí dụ, lĩnh vực kế toán, HTX mà không có kế toán thì tôi chắc chắn là HTX không làm được. Thứ hai, HTX nông nghiệp mà không có kỹ sư nông nghiệp thì làm sao hỗ trợ thành viên và nông dân tại địa phương. Từ sự hỗ trợ này mà niềm tin của các thành viên đối với HTX mới lớn dần, từ đó hoạt động của HTX mới tốt lên" - ông Huỳnh Đặng Khoa cho biết. Ông cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành nên kéo dài thời gian áp dụng chính sách này.

img

Theo Bộ NNPTNT, thực hiện đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại ĐBSCL, đến nay các địa phương đã hỗ trợ thu hút 107 lao động trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc cho HTX nông nghiệp. Ngoài ra, các địa phương đã thực hiện đào tạo bồi dưỡng được 149 lớp với 3.918 lượt người. Nhờ đó, trình độ cán bộ quản lý của HTX thí điểm đã được nâng lên.

Cùng với hỗ trợ về nguồn lực, các địa phương đã hỗ trợ 141 công trình hạ tầng cho các HTX tham gia thí điểm ở với tổng số tiền hơn 165 tỷ đồng. Các hạng mục hỗ trợ gồm: 24 công trình là sân phơi, nhà kho, cửa hàng vật tư nông nghiệp; 24 công trình xưởng sơ chế, chế biến; 31 công trình thủy lợi, giao thông nội đồng; 5 công trình kết cấu hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản; 39 công trình trụ sở làm việc của HTX... 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem