Đâu dám bàn

Thứ bảy, ngày 20/08/2011 20:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tin các trường khối nông - lâm - ngư dù đã hạ điểm chuẩn sát tới sàn vẫn đang lo không tuyển đủ chỉ tiêu gây “sốc” cho CLB gốc đa.
Bình luận 0

- Thời buổi này tấm bằng đại học là mục tiêu chính của thanh niên - một ông ý kiến - Thế mà khối của bà con ta vẫn không hấp dẫn cả mấy cô cậu học yếu.

- Quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, y dược, công nghệ thông tin, thương mại... mới là nghề kiếm ăn. Nông - lâm - ngư có ai là tỷ phú đâu.

- Sao không? Có tỷ phú gỗ, tỷ phú điều, tỷ phú lúa gạo, nuôi nhông, tôm hùm, đà điểu...

- Đấy là họ kinh doanh của bà con ta, còn người nuôi trồng rừng, đánh bắt thủy sản, làm ruộng đủ ăn là may, không cẩn thận hay gặp thiên tai là ăn cám.

- Cám nhiều vitamin B1, thiếu cám bị phù đấy.

- B1 bán rẻ như cám, chả ai lo bị phù như ngày xưa nữa đâu.

Cụ lão nông tri điền giơ tay phát biểu:

- Chư vị nói kiểu gì lão cũng thấy đúng cả. Lão chỉ băn khoăn ở tầm vĩ mô thôi. Năm 2020, nước ta trở thành nước công nghiệp, nông thôn sẽ được công nghiệp hóa. Thế mà bọn trẻ không ý thức được điều đó, không biết đi trước đón đầu, học lấy cái nghề cho tương lai. Tương lai đang sầm sập đến rồi.

- Bây giờ học lấy cái bằng, cái nghề tính sau, cụ ơi!

- Cụ nói chí phải, nhưng đó là tầm nhìn của trên. Có thấy các bác nhà trường khối nông - lâm - ngư nào lên đài báo làm “pi-a” cho ngành mình đâu.

Một ông ra điều thức thời hơn:

- Bàn chuyện 2 với 2 là 4. Nghề nào kiếm hơn ắt có nhiều người chọn. Ta cũng không cần lo lắng làm gì. Trong nước không đầu tư thì nước ngoài họ nhảy vào. Không nói chuyện công nghiệp hiện đại, nói riêng đến khối nông lâm của ta, nước ngoài họ vào ta trồng bao nhiêu là rừng. Trồng rừng đâu phải công nghệ cao, bà con ta làm được hết, xưa nay vẫn thế.

- Bác nói đúng, nuôi lợn “vốn việc nông gia”, nhà nào chả nuôi lợn, vừa lấy phân, vừa cung cấp thịt heo cho xã hội. Thế mà người ngoại quốc vẫn sang ta đầu tư nuôi lợn. Chuồng trại của ta, bà con ta chăm sóc đàn lợn, nhưng con lợn lại là của... “quốc tế”. Công ty nuôi lợn lớn nhất nước cổ phần có tới 71% thuộc về nước bạn Trung Quốc.

- Trung Quốc họ chả cần bỏ vốn nuôi lợn vẫn có cách thu mua nông sản của ta. Hồ tiêu, cao su ở Tây Nguyên chỉ cần trả hơn một giá là bà con bán luôn, có nơi còn “tự ý ăn trộm” cao su, cạo mủ bán cho Trung Quốc.

- Em hỏi khí không phải, tóm lại là từ nãy đến giờ các bác bàn chuyện triều đình, quản lý nền nông nghiệp nước nhà đấy à? Có ý gì không đấy?

- Đâu dám! Đâu dám! Nói cho vui thôi mà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem