Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?

Minh Huệ Thứ sáu, ngày 26/01/2024 16:55 PM (GMT+7)
Trong bộ sưu tập trái cây "Quà sang Tết Rồng" với các loại quả chín cây nhập khẩu từ New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản mới được Klever Fruit giới thiệu tại Hà Nội, điều khiến nhiều người trầm trồ là những quả táo Nhật có kích thước lớn, thơm phức, màu sắc vô cùng hấp dẫn.
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Tổng Giám đốc Klever Fruit, nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng các sản phẩm trái cây nhập khẩu dịp Tết Nguyên đán, Klever Fruit đã ra mắt bộ sưu tập giỏ quà trái cây chủ đề "Quà sang Tết Rồng", lấy cảm hứng từ loài Rồng - linh vật bắt nguồn từ trí tưởng tượng con người, thể hiện khát vọng và giấc mơ vươn tầm.

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 1.

Klever Fruit giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước giỏ quà trái cây chủ đề "Quà sang Tết Rồng", với nhiều phiên bản, mức giá khác nhau phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Bộ sưu tập giỏ quà trái cây này được nhà thiết kế Kavi Trần sắp đặt dựa trên ý tưởng Ngũ hành, với các nguyên liệu chính gồm cherry New Zealand; dưa lưới, dâu tây, nho Golden Shine Muscat nổi tiếng đến từ Hàn Quốc và những quả lê, táo cao cấp nhập khẩu từ Nhật Bản.

Điểm nhấn trong giỏ quà chính là những quả táo chín đỏ tươi, được trồng tại tỉnh Aomori. Táo có kích thước to như quả bưởi, được đặt ở giữa giỏ quà tượng trưng cho Hỏa; quả lê Nhật tượng trưng cho Thổ; dưa lưới Hàn Quốc tượng trưng cho Kim; những quả nho Golden Shine Muscat màu xanh ngọc tượng trưng cho Thủy... 

Theo anh Kavi Trần, bộ sưu tập mang đậm chất văn hóa Á Đông, tượng trưng cho hình ảnh con Rồng đang bay lên rất thích hợp làm quà biếu, tặng nhân dịp Tết cổ truyền của người Việt.

Chia sẻ với PV Dân Việt tại buổi lễ giới thiệu giỏ quà Tết của Klever Fruit, ông Norifumi Kuwata – Chủ tịch Liên hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia Nhật Bản Aomori (Zennoh Aomori) cho biết: "Liên hiệp hội đã có nhiều năm hợp tác với Klever Fruit xuất khẩu các loại táo và trái cây từ tỉnh Aomori sang thị trường Việt Nam. Aomori có thể coi là "thủ phủ" táo Nhật bởi chiếm tới một nửa sản lượng táo của cả nước. Do đó, mỗi năm lượng táo Aomori tiêu thụ tại thị trường nội địa Nhật Bản rất lớn, điều đó giúp chúng tôi dễ dàng xây dựng thương hiệu cho táo Aomori".

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 2.

Fruit stylist Kavi Trần trình diễn cách làm lẵng quà tặng từ trái cây mang nhiều ý nghĩa và hình thức bắt mắt, sang trọng. Ảnh: Minh Huệ

Thêm vào đó, ông Norifumi Kuwata cho biết, các hợp tác xã trồng táo ở Nhật có một hệ thống bảo quản lạnh hiện đại, được đầu tư bài bản, thường xuyên, cấp tốc cho toàn bộ sản lượng táo thu hoạch được.

"Trong 1 năm, từ tháng 9 năm nay đến tận tháng 8 năm sau, chúng tôi luôn luôn có táo tươi đáp ứng cho nhu cầu của thị trường. Thứ hai, chúng tôi không chỉ có một loại táo mà theo từng mùa lại có những giống táo khác nhau. Hiện nay, chúng tôi mới giới thiệu 6 loại táo cho thị trường Việt Nam, nhưng tại Nhật, chúng tôi có tới hơn 50 loại táo, gồm táo ngắn ngày, táo dài ngày, mỗi giống táo lại cho ra một hương vị khác nhau. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi liên tục nghiên cứu, lai tạo trong phòng lab để cho ra những giống táo mới nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đa dạng của các thị trường khác nhau" - ông Norifumi Kuwata thông tin với báo Dân Việt.

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 3.

Ông Norifumi Kuwata – Chủ tịch Liên hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia Nhật Bản Aomori (Zennoh Aomori) chia sẻ về cách người nông dân Nhật Bản tạo ra những quả táo cao cấp. Ảnh: Minh Huệ

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 4.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Hải cũng mời chúng tôi thưởng thức những trái táo đắt đỏ nhất: Táo Sekai Ichi có giá tại thị trường Việt Nam là 799.000 đồng/kg. 

Khi phóng viên hỏi vì sao nông dân Nhật Bản có thể làm ra những trái táo thơm ngon và đắt đỏ như vậy, ông Norifumi Kuwata cười nói: "Bạn ăn thử táo thì có thể thấy táo Aomori có vị khác biệt hoàn toàn so với táo Newzealand, hay táo Hàn Quốc. Với chúng tôi, trái táo được ví như linh hồn của người Nhật Bản. Nó giống như một thực thể sống, luôn luôn phát triển chứ không phải dậm chân tại chỗ. Quả táo Aomori cũng như vậy, liên tục phát triển, nâng cao về chất lượng chứ không dừng lại ở một sản phẩm nên tự nhiên mọi người yêu quý nó".

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 5.

Những giỏ quà đẹp mắt được tạo nên từ trái táo cao cấp Nhật Bản có giá từ 2-8 triệu đồng (tùy loại).

Cũng theo ông Toshimutsu Sasamori – Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia Nhật Bản Aomori, đất nước Nhật Bản vốn được nhiều người biết đến là một quốc đảo, thường xuyên xảy ra thiên tai, động đất, sóng thần, vì vậy để làm ra các sản phẩm nông sản rất khó khăn. 

"Trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt như vậy, để thu hoạch được quả táo thì nó nghiễm nhiên đã là một sản phẩm cao cấp. Và trong sản phẩm cao cấp đó, người nông dân Nhật luôn tìm tòi làm sao để quả táo to hơn, thơm hơn, ngọt hơn, có nhiều mật hơn…" - ông Toshimutsu Sasamori chia sẻ thêm.

Ông Norifumi Kuwata cho biết thêm, chúng tôi ví nông dân Nhật Bản trồng táo không khác nào những nghệ nhân, bởi trong vòng đời 1 quả táo, nông dân phải chạm tay vào nó khoảng 12 lần để cảm nhận về quả táo xem nó đạt chuẩn hay không. Do đó, nói rằng quả táo là sản phẩm "đãi cát tìm vàng" cũng không sai chút nào, nó mang theo tình yêu của nông dân Nhật cũng như thấm đẫm mồ hôi của họ.  

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 6.

Để thu hoạch được những quả táo chất lượng, nông dân Nhật Bản phải rất kì công, tỉ mỉ từ khâu chăm sóc, thụ phấn, bọc quả tới thu hoạch. Ảnh: Klever Fruit

Do sản lượng táo ngày càng giảm, việc thu hoạch khó khăn hơn do biến đổi khí hậu nên những quả táo Nhật Bản luôn có giá cao, đời sống người nông dân trồng táo tại Aomori cũng khấm khá hơn. 

Chia sẻ thêm về cách làm thương hiệu cho nông sản của người Nhật, ông Norifumi Kuwata cho biết, thật ra táo là sản phẩm chủ lực thứ 5 của tỉnh Aomori, ngoài ra còn có các loại rau, gạo... Bên cạnh các giá trị tuyệt vời của trái táo số 1 thế giới, chúng tôi đã không ngừng gia tăng giá trị cho mỗi trái táo với những lời tư vấn sử dụng, bao bì đóng gói sang trọng, dịch vụ bảo hành đổi trả sản phẩm hoàn toàn miễn phí sau 48 giờ mà khách hàng không cần nêu lý do. Chúng tôi mong muốn trái táo Aomori sẽ phát triển, tồn tại ở thị trường Việt Nam cùng Klever Fruit trong 300 năm tới.

Đâu là bí quyết để nông dân Nhật Bản trồng ra quả táo đắt đỏ, khiến thiên hạ thấy là trầm trồ?- Ảnh 7.

Đại diện Klever Fruit và đại diện Liên hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia Nhật Bản Aomori chụp ảnh lưu niệm.

Ông Hải cho biết, năm 2024 đánh dấu 6 năm Klever Fruit được phép chính thức nhập khẩu táo Aomori vào thị trường Việt Nam. "Táo Nhật Bản Aomori là bước ngoặt đúng đắn mang tính chiến lược của chúng tôi trong quá trình phát triển thương hiệu. Với chất lượng hoàn hảo đúng theo tinh thần Nhật Bản, cách tiếp cận thị trường Việt Nam mang tính lâu dài, xây dựng thương hiệu chứ không phải để xuất khẩu ồ ạt và dẫn đến đại hạ giá như các thương hiệu táo của các nước khác, táo Aomori là mảnh ghép hoàn hảo của Klever Fruit trong việc xây dựng dòng sản phẩm thượng hạng, cao cấp dành cho thị trường Việt Nam". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem