Đầu xuân, lễ hội qua đi, rác... ở lại

Thứ bảy, ngày 28/01/2012 07:12 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bên cạnh nét văn hóa truyền thống độc đáo đó, năm nào cũng vậy, lễ hội chợ Gò Trường Úc cũng để lại ấn tượng “chưa đẹp” khi lễ hội đã kết thúc. Đó là rác thải.
Bình luận 0

Lễ hội chợ Gò Trường Úc, tại thôn Phong Thạnh, thị trấn Tuy Phước, Bình Định, là một Lễ hội văn hóa truyền thống độc đáo do Trung tâm Văn hóa – Thông tin thể thao huyện Tuy Phước tổ chức hàng năm vào ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam - Vietkings đưa vào danh sách“100 phiên chợ độc đáo ở Việt Nam”.

Tại lễ hội chợ Gò Trường Úc, đông đảo các bà, các chị của huyện Tuy Phước ngồi xếp hàng dài bày bán trầu cau, hoa trái vườn nhà cho đến con cá, con tôm. Chợ chủ yếu để khách thập phương đến để mua “lộc” đầu năm, chính vì vậy cả người bán và người mua đều ít nói thách và trả giá để dành thời gian hỏi han, chúc nhau những điều tốt đẹp đầu năm mới.

img
Một bãi rác gây phản cảm từ lễ hội chợ Gò Trường Úc để lại

Đây chính là nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của chợ Gò. Ngoài việc bán, mua “lộc” đầu năm, lễ hội chợ Gò còn có biểu diễn văn nghệ, hát tuồng, các trò chơi dân gian thu hút hàng ngàn người dân đến tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh nét văn hóa truyền thống độc đáo đó, năm nào cũng vậy, lễ hội chợ Gò Trường Úc cũng để lại ấn tượng “chưa đẹp” khi lễ hội đã kết thúc. Năm nay cũng vậy, lễ hội diễn ra vào mùng 1 và mùng 2 Tết Nhâm Thìn 2012, nhưng chủ yếu là ngày mùng 1.

Đến nay đã mùng 5 Tết nhưng “nỗi buồn” để lại đầy rẫy cả bãi khiến người đi lễ hội trước đó và người đi đường phải “tặc lưỡi” ngán ngẩm. Đó là rác thải.

Dọc quốc lộ 19, ngay vỉa hè bãi đất trống để tổ chức lễ hộ chợ Gò được trang trí bắt mắt với băng rôn, pa-nô tuyên tuyền về Lễ hội chợ Gò... rất sặc sỡ, hoành tráng; nhưng phía sau lại là bãi rác thải từ túi nilon, bã mía và các loại rác thải linh tinh khác.

img
Trong khi bên ngoài là pa-nô tuyên tuyền sặc sỡ thì phía bên trong là... bãi rác

Tại bãi đất trống thênh thang được chính quyền sở tại dành không gian thoáng đãng để tổ chức lễ hội hàng năm và các sự kiện khác là một bãi đất… ngập tràn rác thải. Chẳng lẽ, đơn vị chủ quản tổ chức lễ hội này chỉ biết nghĩ là mình tổ chức là việc của mình, tổ chức xong là hết; còn mọi thứ phát sinh như rác thải thì mặc kệ không tính và không hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải để giải quyết. Vậy có còn là văn hóa ?

Để gìn giữ và làm tôn vinh thêm vẻ đẹp của lễ hội chợ Gò Trường Úc - một Lễ hội văn hóa truyền thống độc đáo của người dân qua bao thế hệ đã xây dựng và hình thành nên, theo tôi, việc tổ chức lễ hội truyền thống hàng năm vào dịp Tết là việc phải làm, nhưng đơn vị chức năng chủ quản cần tính hết các yếu tố nảy sinh từ Lễ hội như đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông… Trong đó phải kể đến việc giải quyết nạn rác thải để giữ gìn môi trường, tạo mỹ quan trong dịp Tết đến Xuân về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem