David Moyes chọn đội hình nào cho M.U?

Thứ năm, ngày 04/07/2013 20:09 PM (GMT+7)
Triều đại của HLV David Moyes ở M.U đã chính thức bắt đầu. Ông có vẻ sẽ không thay đổi toàn bộ hệ thống chiến thuật cũ nhưng cũng sẽ không chăm chăm đi theo con đường mòn Sir Alex Ferguson để lại.
Bình luận 0

David Moyes có rất nhiều lựa chọn mới, ý tưởng mới cho quân đoàn Quỷ đỏ về mặt chiến thuật. Và người ta có thể bước đầu xác định những ý tưởng đó.

img
 

4-4-1-1

Đây là sơ đồ Moyes vẫn hay sử dụng nhất khi còn dẫn dắt Everton, vừa an toàn, vừa khó lường. Điểm mấu chốt của 4-4-1-1 là vị trí tiền đạo lùi, hay còn gọi là vị trí “số 10”, phải cực kỳ toàn năng để làm cầu nối, và Moyes từng có những cậu học trò như Tim Cahill hay Marouane Fellaini. Sang M.U, nguồn “số 10” cũng rất phong phú với Shinji Kagawa, Tom Cleverley, Wayne Rooney - nếu anh ở lại, hay Thiago Alcantara - nếu anh gia nhập từ Barcelona. Trước đây Sir Alex chưa tận dụng hết điểm mạnh của 4-4-1-1 trong những trận đấu lớn.

4-4-2

Sơ đồ này là truyền thống của M.U, gắn sâu đậm nhất với hình ảnh thế hệ 1999 bao gồm cặp tiền đạo Dwight Yorke và Andy Cole cùng bộ tứ tiền vệ David Beckham, Roy Keane, Paul Scholes, Ryan Giggs. Ngược lại, Moyes lại rất hiếm khi sử dụng tới 2 trung phong đích thực ở Everton vì như thế quá ngây thơ, mạo hiểm. Vì thế, bước thích nghi lớn nhất người ta đòi hỏi ở Moyes, khi nhảy từ Everton lên đội bóng thống trị kỷ nguyên Premier League, là phải biết sử dụng 4-4-2 thường xuyên hơn, đặc biệt là phải luôn chiếm thế áp đảo hơn trong các trận đấu Premier League.

4-2-3-1

M.U thời Sir Alex Ferguson không sử dụng 4-2-3-1 nhiều như các đội bóng khác một phần cũng vì họ không có đủ… 2 tiền vệ phòng ngự đáng tin cậy để tạo thành bức tường bảo vệ trước mặt hàng phòng ngự. Trước các đối thủ có tiềm lực tấn công mạnh như Barcelona và Real Madrid, Sir Alex thường nhét tới 3 tiền vệ phòng ngự không chuyên vào khu vực giữa sân, chẳng hạn như Giggs, Anderson hay Cleverley. Tiếp quản M.U, Moyes cần đi tìm thêm những “số 4” mới có thể vận dụng hết tính linh hoạt của 4-2-3-1.

4-3-3

Một cấp độ tấn công tổng lực lạ lẫm đối với Moyes. Đối với M.U, họ cũng thường không sử dụng đến 4-3-3 ngoại trừ một vài thời điểm có thừa những cầu thủ tấn công thượng hạng như Rooney, Cristiano Ronaldo hay Carlos Tevez. Tuy nhiên với 4-3-3 biến thể một chút, Moyes hoàn toàn có thể vận hành mỗi khi cần tìm kiếm bàn thắng. Đó là một sơ đồ sẽ phát huy tối đa năng lực của những cầu thủ chạy cánh như Ashley Young, Nani hay tài năng trẻ Wilfied Zaha mới đến từ Crystal Palace.

3-5-2

Moyes là một HLV tương đối trẻ và có tư tưởng rộng mở nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu ông cố gắng thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ ở Man United, giống như Roberto Mancini từng làm với Man City và Antonio Conte với Juventus. Điều cơ bản là Moyes có trong tay những chất liệu tối cần thiết cho 3-5-2: những cầu thủ đủ khả năng đảm nhận cả dọc hành lang như Patrice Evra, Rafael và có thể cả Leighton Baines nếu anh chấp nhận hội ngộ cùng ông thầy cũ.

Theo Thể thao 24h
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem