Đề nghị tăng thời gian cho thuê đất làm muối

Thứ sáu, ngày 11/03/2011 11:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hội nghị tổng kết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi Luật Đất đai năm 2003 tại TP.HCM sáng 10.3, ông Phạm Khôi Nguyên - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường khẳng định: Luật Đất đai đã phát sinh nhiều nội dung cần phải điều chỉnh.
Bình luận 0

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai có 15 kiến nghị sửa đổi bổ sung thì hầu hết liên quan đến đất ở đô thị, thị trường bất động sản, bồi thường hỗ trợ tái định cư... Về đất nông nghiệp, Đồng Nai cho rằng thời hạn giao đất, cho thuê đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối hiện nay quá ngắn, đề nghị tăng thành 50 năm (hiện nay là 20 năm) để người dân an tâm đầu tư sản xuất...

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đưa ra 8 mâu thuẫn, hạn chế giữa pháp luật đất đai với những ngành luật liên quan. Cụ thể, về quy hoạch: Kỳ quy hoạch tổng thể có thời gian là 10 năm và có thể xem xét điều chỉnh, trong khi thời hạn giao đất cho các dự án đầu tư là 50 năm; giá đất giữa cơ quan nhà nước quy định và giá thị trường tồn tại song song khiến người bị thu hồi đất theo khung giá nhà nước không thể mua lại diện tích đất tương ứng...

Đồng tình với Đồng Nai, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM liệt kê hàng loạt vướng mắc, thiếu đồng bộ, thậm chí mâu thuẫn giữa Luật Đất đai với Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở… Các văn bản ban hành ở nhiều thời điểm khác nhau, do nhiều cơ quan khác nhau soạn thảo nhưng lại có chung đối tượng điều chỉnh là đất đai, gây không ít khó khăn khi áp dụng.

Trong phần kiến nghị đối với hạng mục đất nông nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM kiến nghị bổ sung các quy định về cơ chế cho phép các tổ chức, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp với diện tích lớn, trong đó quy định chặt chẽ điều kiện, quyền và nghĩa vụ của chủ thể tích tụ ruộng đất sản xuất kinh doanh trên đất nông nghiệp, bổ sung thêm quyền cho người sử dụng đất: Chuyển nhượng có chuộc lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem