Đèn lồng

Thứ hai, ngày 28/02/2011 16:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tết năm nay người ta treo quá xá đèn lồng, loại đèn lồng đỏ treo cao trong vương phủ. Phải chăng chúng ta đã có đời sống vương phủ?
Bình luận 0

Bạn có biết cây đèn lồng người Trung Hoa nghĩ ra từ cái gì không? Không khó để nhận biết nhưng chẳng mấy ai để ý. Chẳng mấy ai lại có thể ngờ đèn lồng được tạo ra từ hình trái cây thuốc phiện. Vâng, trái cây thuốc phiện chắt ra nàng tiên nâu cho người ta phê, rồi hình quả của nó là sự gợi ý cho cái phom đèn lồng phất lụa đỏ treo trong khuê phòng tăng thêm niềm cảm hứng khi giao hoan.

Phải chăng chúng ta đang cổ vũ cho thuốc phiện, phải chăng ta cổ xúy cho heroin, hậu duệ của loại nhựa cây tàn độc?

“Đèn lồng đỏ treo cao” là bộ phim của Trương Nghệ Mưu phát nhiều lần trên truyền hình hẳn nhiều người được xem. Hình ảnh chúng ta thấy trong phim khi ông chủ ngủ với bà nào thì hôm ấy phòng của quý bà ấy được đốt đèn lồng? Chúng ta đang thích đốt đèn lồng để cổ vũ cho hàng trăm ngàn nhà nghỉ trên khắp đất nước này chăng mà đến hội thơ Nguyên tiêu Văn Miếu cũng kết dây đèn lồng?

Ăn chơi thì cần phải tìm hiểu xem thứ văn hóa đèn lồng từ đâu ra và phục vụ ai. Chúng ta cắm cúi a dua treo đèn lồng từ nhà hàng dãy phố, khắp các trung tâm vui chơi giải trí như thứ dịch. Báo chí kêu ca cũng không ai để ý, phải chăng các thú vui đã làm cho người ta trở nên đui điếc, hoặc cho là chúng ta nhỏ nhen kì thị.

Đèn lồng là như vậy đấy, nó là cây thuốc phiện, nó gắn với á phiện, gắn với ăn chơi trác táng nơi cung phủ. Vậy xin thông báo gần xa bản chất cây đèn lồng để nếu chúng ta thấy mình đã cập bến ăn chơi và cần phát triển nó thì tiếp tục chơi đèn lồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem