Dẹp "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất: Mạnh tay xử phạt tài xế vi phạm

Hồng Trâm Thứ bảy, ngày 13/08/2022 16:12 PM (GMT+7)
Tài xế vi phạm các lỗi như vòi tiền, tắt app, từ chối khách đi chặng ngắn… tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng và tước bằng lái.
Bình luận 0

Tài xế vi phạm tại Tân Sơn Nhất 1 lần sẽ bị đình chỉ ngay

Thời gian qua, tình trạng phương tiện đón trả khách bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất liên tục được phản ánh. Cao điểm hè, lượng hành khách đổ dồn về Tân Sơn Nhất tăng cao khiến tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay xảy ra nhiều, đặc biệt là hiện tượng ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định…

Khảo sát của PV ngày 13/8, dịp cuối tuần, nhiều chuyến bay hạ cánh cùng một lúc vào giờ cao điểm khiến nhà ga quốc nội, làn đón xe nhà ga quốc nội, bên trong nhà xe TCP… rất đông đúc. Tình trạng hành khách gọi xe đã được cải thiện, không còn xô bồ, bát nháo như trước. Tuy nhiên, vẫn còn 1 vài trường hợp tài xế chào mời, đón khách sai khu vực quy định.

Được biết, các đơn vị quản lý cảng hàng không thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, khi có mặt lực lượng chức năng thì việc đón trả khách sẽ trật tự hơn, lúc vắng bóng thì tình trạng mất trật tự lại diễn ra. Điều này cho thấy về lâu dài cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn.

Dẹp "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất: Mạnh tay xử phạt tài xế vi phạm - Ảnh 1.

Việc đón trả khách tại Tân Sơn Nhất trật tự khi có mặt lực lượng chức năng. Ảnh: H.T

Trước tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn (GTVT) đã làm việc cùng các đơn vị có liên quan nhằm nâng chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT, ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết nguyên nhân khiến tình trạng mất tự diễn ra tại Tân Sơn Nhất là vì lượng taxi và xe công nghệ phục vụ tại sân bay này hiện chỉ bằng một nửa so với thời điểm 2018 - 2019.

Cụ thể, ông Tiến cho hay toàn TP.HCM trước đây có khoảng 45.000, giờ chỉ còn 23.000 xe. Phương tiện taxi trước có 8.500, giờ còn 4.500 xe. Chính vì thế, dù lãnh đạo Tân Sơn Nhất liên tục yêu cầu phải đáp ứng đủ xe nhưng thực tế là cung luôn không đủ cầu. Thời điểm thiếu xe nghiêm trọng nhất là từ 18 giờ - 23 giờ, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, thời tiết mưa giông.

Đồng thời, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng thừa nhận có tình trạng xe ra khỏi sân bay, trên đường đi vòi vĩnh xin thêm tiền khách. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết: Cảng có đường dây nóng dán khắp nơi, nhưng cả năm cũng chỉ có vài khách gọi.

Về biện pháp xử lý tài xế vi phạm, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trước đây tài xế 3 lần vi phạm sẽ không được hoạt động trong sân bay, bây giờ siết chặt hơn chỉ cần vi phạm một lần là đình chỉ ngay.

Dẹp "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất: Mạnh tay xử phạt tài xế vi phạm - Ảnh 3.

Khung giờ cao điểm, hành khách đông nghẹt tại khu vực nhà chờ xe. Ảnh: H.T

Trong khi đó, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết để giải quyết tình trạng thiếu xe tại Tân Sơn Nhất, Sở đã phải lập hai nhóm "nóng" trên điện thoại liên tục túc trực, chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến phương tiện phục vụ sân bay.

Về chuyện taxi làm giá, xe công nghệ tắt app vòi tiền, ông Hưng cho hay Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, BE… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá…

Cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của hành khách, trong đó tập trung chấn chỉnh tình trạng nhận khách trong sân bay sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, "bắt ép" hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, "vòi vĩnh" nhận thêm tiền cước…

Dẹp "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất: Mạnh tay xử phạt tài xế vi phạm - Ảnh 4.

Tân Sơn Nhất có ngày đón tới 130.000 lượt khách trong cao điểm hè. Ảnh: H.T

Để mạnh tay "răn đe" các tài xế vi phạm, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết bất kỳ hành khách nào đã lên xe còn bị từ chối vì đi chặng ngắn hay bị vòi tiền…có thể phản ánh về qua đường dây nóng 1022. Ngay khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở GTVT sẽ mời khách và tài xế đến, ghi nhận sự việc, lập biên bản. Tài xế vi phạm có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái một thời gian theo quy định.

Hàng loạt giải pháp lập lại trật tự tại Tân Sơn Nhất 

Thời gian qua, các đơn vị quản lý liên tục đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh việc bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị như Công an quận Tân Bình, lực lượng kiểm soát An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thanh tra Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi, ô tô theo hợp đồng du lịch… tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm qua phản ánh của khách hàng.

Bên cạnh đó, Sở này đã đề xuất UBND TP.HCM nhiều giải pháp để xử lý. Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót (bãi chờ) trong sân bay. Bãi này dành cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên làm chỗ dừng xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách.

Ngoài ra cần khảo sát, lắp đặt các biển báo phù hợp để xe taxi di chuyển từ bãi lót vào ga quốc nội được thuận lợi. Tiếp tục rà soát, tăng cường diện tích bãi xe nhằm đảm bảo số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách đi lại ở sân bay.

Dẹp "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất: Mạnh tay xử phạt tài xế vi phạm - Ảnh 5.

Xe buýt là phương tiện được đánh giá cao vì khả năng giải tỏa lượng khách lớn. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, sở này cũng kiến nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội. Thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế, kịp thời điều phối xe phục vụ nhu cầu khách tại sân bay.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí thuận lợi cho hành khách nhận biết về các loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng…

Một trong các phương tiện có khả năng giải tỏa lượng khách lớn tại Tân Sơn Nhất là xe buýt. Ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - cho rằng lý do xe buýt ở Tân Sơn Nhất vắng khách, có chuyến chỉ đón được 3 người là do xe không có chỗ để hành lý cho khách. Xe buýt phục vụ tại sân bay phải có thiết kế đặc thù hơn, nếu không có chỗ để hành lý thì khó có thể hút khách… Ngược lại, xe buýt 86 từ sân bay Nội Bài về trung tâm TP.Hà Nội được khai thác hiệu quả bởi dịch vụ chất lượng cao, các điểm trung chuyển thuận tiện giúp cho hành khách dễ dàng chuyển hành trình.

Dẹp "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất: Mạnh tay xử phạt tài xế vi phạm - Ảnh 6.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm qua phản ánh của hành khách. Ảnh: H.T

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận xe buýt kể từ đầu tháng 8/2022. Cụ thể, điều chỉnh thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152 phù hợp với các chuyến bay đi và đến sân bay. Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với sân bay, hai nội dung này áp dụng từ ngày 5/8. Khôi phục tuyến xe buýt số 109 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) dự kiến hoạt động từ ngày 19/8. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các tuyến xe buýt khác kết nối với sân bay.

Đặc biệt, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao sở chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem