Theo tìm hiểu của PV, bắt đầu từ những ngày cuối tháng 11.2015, dịch vụ giao quà Noel đã trở nên sôi động với các hoạt động quảng cáo, rao vặt khắp nơi trên internet. Các từ khóa được các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh nhau khốc liệt để hiển thị ưu tiên trên công cụ tìm kiếm Google là “giao quà Noel”, “tặng quà Noel”… Cụ thể, báo cáo của Google tính tới ngày 7.12 cho biết, người dùng bắt đầu có xu hướng gia tăng tìm kiếm từ khóa “tặng quà Noel” từ cuối tháng 11, đạt đỉnh điểm vào ngày 4.12.
Chị Nga, quản lý một cửa hàng quà tặng và dịch vụ Noel trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) cho biết, các dịch vụ Noel trong những năm gần đây không gì có thay đổi. Theo đó, chủ yếu vẫn là ông già Noel tới nhà trao quà và trò chuyện cùng trẻ (15 phút) với giá giao động từ 150.000 đồng đến 240.000 đồng tùy khu vực. Tuy nhiên, nếu khách hàng chỉ cần ông già Noel tới nhà trao quà thì chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
Những năm gần đây, các bậc phụ huynh có xu hướng đặt dịch vụ ông già Noel tới nhà tặng quà và trò chuyện cùng trẻ. (Ảnh: Đàm Duy)
Theo chị Nga, tính tới thời điểm này, khách hàng đặt dịch vụ vẫn chưa đông và có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, cao điểm đặt hàng dịch vụ Noel là giữa tháng 12 nên chị hy vọng số đơn đặt hàng tới lúc đó sẽ ngang năm ngoái, tức khoảng 300 đơn hàng.
Ngược lại, chị Anh Thư (quản lý một dịch vụ giao quà Noel có trụ sở tại quận Bình Thạnh) cho biết, dịch vụ của chị đã bắt đầu nhận được nhiều đơn hàng từ những ngày đầu tháng 12. Tính tới ngày 7.12, chị đã nhận hơn 30 đơn hàng, cao hơn so với cùng thời điểm này vào năm ngoái. Chị Thư dự đoán năm nay sẽ nhận được số đơn hàng nhiều hơn so với mọi năm, như năm trước là khoảng 400 đơn hàng.
Tại dịch vụ mà chị Thư cung cấp, ngoài tặng quà và giao lưu cùng bé (từ 10 đến 20 phút), dịch vụ Noel năm nay còn có thêm tùy chọn công chúa tuyết đi kèm hay tùy chọn quà tặng cho phụ huynh, với giá trọn gói từ 100.000 đồng đến 330.000 đồng.
Theo chị Anh Thư, hiện nay hầu như gia đình nào cũng có máy ảnh và smartphone nên khi ông già Noel tới thăm, sẽ chụp ảnh lưu niệm cùng cả gia đình. Bên cạnh đó, những nhân viên đóng vai ông già Noel sau này luôn được chọn lọc kỹ từ ngoại hình đến trình độ, nên có khả năng nói tiếng Anh, làm ảo thuật, nói chuyện rất tâm lý với trẻ.
Các dịch vụ phát quà Noel hiện nay khá đa dạng, có thể là tại nhà hoặc một công ty, trường học,… Về quà tặng, có thể để sẵn tại nhà để ông già Noel tới lấy và trao, hoặc gửi trước cho dịch vụ Noel. (Ảnh: Đàm Duy)
Khảo sát ở nhiều dịch vụ Noel, tất cả đều khẳng định thời gian được khách hàng chọn lựa trao quà nhiều nhất là đêm 23 và 24.12. “Thật ra như mọi năm, khách hàng sẽ ưu tiên chọn đêm Thứ 7 hay Chủ Nhật do cả gia đình rảnh rỗi, cùng quây quần sớm bên nhau đợi ông già Noel. Nhưng ngày Chủ Nhật năm nay cách xa đêm Noel nên khách hàng vẫn tập trung vào đêm 23 và 24”, đại diện một dịch vụ trao quà Noel nói.
Trong khi đó, đánh giá về xu hướng này, chị Trần Thị Phượng (34 tuổi, nhân viên văn phòng tại Q.1, TP.HCM) cho biết: “Nhờ người đóng vai ông già Noel tới nhà tặng quà và kể cho trẻ nghe các câu truyện về Giáng Sinh là rất ý nghĩa, sẽ giúp trẻ thích thú. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu không quá bận rộn thì cha mẹ nên vào vai ông già Noel luôn, vừa gần gũi vừa tiết kiệm”.
Cùng quan điểm, anh Phạm Quỳnh Lâm (Q.Tân Phú) khẳng định, năm nay anh sẽ bàn với vợ để mặc đồ ông già Noel và tặng quà cho cô con gái 5 tuổi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.