Điêu đứng vì bảy tháng không được trả lương

Thứ tư, ngày 08/12/2010 18:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục công nhân của Xí nghiệp Chế biến thủy sản xuất khẩu Vinafishin II (Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) rơi vào cảnh điêu đứng do một thời gian dài không được xí nghiệp trả lương và giải quyết các chế độ liên quan.
Bình luận 0

7 tháng không được trả lương

Ông Trần Đăng Chờ, ngụ đường Nguyễn Lộ Trạch, TP. Huế, vào làm việc tại Xí nghiệp Chế biến thủy sản xuất khẩu Vinafishin II (thuộc Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp thủy sản Vinashin) từ năm 2007. Đến nay, ông Chờ bị xí nghiệp nợ 7 tháng lương với tổng cộng 8,2 triệu đồng. “Xí nghiệp không trả lương khiến gia đình tui túng thiếu đủ bề"-ông Chờ than thở.

img
Trụ sở Xí nghiệp Chế biến thủy sản xuất khẩu Vinafishin II.

Ông Lê Quang Anh - một công nhân khác cũng bị nợ 7 tháng lương có hoàn cảnh bi đát hơn: "Không được trả lương nên nhiều tháng liền tui phải vay tiền khắp nơi để nuôi gia đình. Giờ nợ chồng chất, người ta đến đòi liên tục, tui hàng chục lần gặp lãnh đạo xí nghiệp đòi lương nhưng họ cứ khất lần". Cùng cảnh ngộ như ông Chờ và ông Anh còn có hàng chục công nhân khác.

Không chỉ bị nợ lương nhiều tháng liền mà từ tháng 1-2010 tới nay, những công nhân này còn phải làm việc trong tình trạng không có hợp đồng lao động. Vì vậy xí nghiệp đã "xù" luôn việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng như việc thực hiện các quyền lợi khác theo quy định cho người lao động. Nhiều công nhân xin nghỉ việc tại xí nghiệp từ tháng 2-2010 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết chế độ.

Sẽ khởi kiện

Trao đổi với NTNN, bà Bùi Thị Hợi-Trưởng phòng Lao động- Tiền lương của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, trước sự trây ì của lãnh đạo Xí nghiệp Chế biến thủy sản xuất khẩu Vinafishin II, người lao động nên khởi kiện ra tòa án để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Trước tình trạng quyền lợi của mình bị xâm hại nghiêm trọng, các công nhân đã hàng chục lần gửi đơn lên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên- Huế kêu cứu.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh này, sau những lần nhận được đơn kêu cứu, khiếu nại của người lao động, Sở đã cử cán bộ xác minh và thấy rằng nội dung khiếu nại là đúng sự thật.

Sở nhiều lần có văn bản đề nghị Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thủy sản xuất khẩu Vinafishin II xem xét giải quyết các quyền lợi cho người lao động theo quy định, lãnh đạo xí nghiệp này cũng nhiều lần có văn bản hứa sẽ sớm giải quyết nhưng đó chỉ là hứa suông.

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều công nhân cũng cho biết, họ sẽ khởi kiện để buộc xí nghiệp giải quyết các chế độ theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem