Đình ở Hưng Yên bị hạ giải: Đổi đình lấy đường

Thứ hai, ngày 10/09/2012 13:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ vì để nâng cấp một con đường bê tông mới chạy qua cửa đình, chính quyền xã Vĩnh An (Hưng Yên) đã xin dịch chuyển ngôi đình cổ khởi dựng từ thế kỷ XVII sang chỗ khác.
Bình luận 0

Và khi chưa được duyệt, người ta đã tự ý hạ giải đình và xây một công trình mới...

Dân kêu cứu

Đình Ngu Nhuế tọa lạc tại thôn Vĩnh An, xã Vĩnh Khúc (Văn Giang, Hưng Yên) được khởi dựng từ thế kỷ XII và được trùng tu vào thời Tự Đức. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngôi đình đã hoàn toàn bị biến mất khỏi vị trí nó tọa lạc từ nhiều thế kỷ, thay vào đó là một công trình mới nằm cách 18m.

img
Ngôi đình Ngu Nhuế trước khi bị dịch chuyển.

Người dân thôn Vĩnh An đã nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi lên các cấp nhưng cuối cùng đã không cứu được ngôi đình- niềm tự hào của mình. Điều đáng nói là đình Ngu Nhuế đã được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia vào năm 1989.

Đến đây vào một ngày đầu tháng 9, chúng tôi nhận thấy tất cả những gì còn lại của ngôi đình chỉ là một bãi đất hoang tàn đổ nát ngổn ngang gỗ, ngói ngay sát lề đường bê tông. Cả ngôi đình cổ kính với những kiến trúc cầu kỳ, tinh xảo giờ chỉ còn lại nền móng cũ với một phần nhỏ hậu cung còn sót lại trong cuộc "đại trùng tu" và cũng đang ở trong cảnh xập xệ, hoang phế, phơi mưa phơi nắng, không ai che chắn bảo vệ. Những cột cái của đình bị cưa, vứt ngổn ngang khắp nơi, lớp ngói cũ bị xếp chồng vào một góc, không hề được che phủ.

Theo ông Lê Đức Oanh- người từng tham gia Ban quản lý di tích này cho biết, sau nhiều năm dãi dầu, đình đã xuống cấp nhiều hạng mục vì thế năm 2010, các cụ đã làm đơn xin kinh phí để tu bổ, sửa chữa. Đơn làm xong, các đơn vị chức năng của Sở VHTTDL Hưng Yên cũng đã về kiểm tra và cũng thừa nhận tình trạng xuống cấp này song với lý do đã hết chỉ tiêu kinh phí nên đợi năm 2011 giải quyết. Đầu năm 2011, xã thông báo rằng đã có 100 triệu đồng để tu bổ đình.

Ông Lê Đức Oanh cho biết: Với số tiền này chúng tôi thống nhất chỉ đảo ngói trên dưới để không dột, còn dui, mè, cái nào hỏng thì thay. Thế rồi chả hiểu thế nào, khi mà chưa hề có dự án, không có văn bản thỏa thuận của Bộ VHTTDL về việc tu bổ, tôn tạo song đơn vị thi công từ việc đảo ngói rồi với lý do mục nát hết thẩy đã tiến hành hạ giải toàn bộ đình- ông Oanh chua xót nói.

Vì 100 triệu đồng?

Ông Nguyễn Văn Năng- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khúc cho biết, việc di dời đình đã được tính đến nhiều lần trước đó song điểm mấu chốt dẫn đến việc đi đến quyết định dịch hẳn đền vào sâu bên trong 18m là do công trình làm đường trước đó của huyện.

Khi bị đoàn Thanh tra Bộ VHTTDL phát hiện sai phạm và yêu cầu dừng ngay việc thi công, giữ nguyên hiện trạng đình Ngu Nhuế, ngày 8.5.2012, UBND tỉnh Hưng Yên mới có công văn gửi Bộ VHTTDL đề nghị cho di chuyển đình Ngu Nhuế để “tránh ảnh hưởng đến quy hoạch...”.

Ông Năng cho biết, đầu năm 2012, UBND huyện Văn Giang đầu tư nâng cấp đổ bê tông tuyến đường 180 (đường này chạy qua cửa đình). Với thiết kế rộng 32m, con đường này đã lấn vào một phần di tích khiến khoảng sân đình vốn đã không rộng lại bị thu hẹp lại, hơn thế, cốt của đình lại thấp hơn nền đường.

Vì thế, UBND xã đã nhiều lần lập tờ trình gửi các cấp có thẩm quyền đề nghị cho phép di chuyển đình Ngu Nhuế. Sở VHTTDL Hưng Yên không đồng ý với phương án này. Thế nhưng nhân việc có 100 triệu đồng tiền ngân sách được cấp cho việc tu bổ, địa phương đã kêu gọi thêm công đức của người dân và cho di chuyển, xây mới đình sang địa điểm khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem