Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
“Nếu áp theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (sau đây gọi tắt là luật thuế) thì công ty chúng tôi phải tự hoạch toán toàn bộ số tiền thuế chênh lệch. Như vậy công ty chúng tôi sẽ bị mất 15 tỷ tiền hoàn thuế. Mặt khác số tiền đó sẽ phải tính vào giá thành sản phẩm, lúc đó sản phẩm phân bón sẽ đội giá lên”- ông Hoàng Văn Tại - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển trả lời phỏng vấn PV NTNN.
Thưa ông, luật thuế vừa được Quốc hội thông qua vào tháng 11 vừa rồi, được cho là sẽ góp phần khuyến khích phát triển lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ nông dân. Từ góc độ DN, ông đánh giá về luật mới này như thế nào?
Là một DN sản xuất kinh doanh mặt hàng phân bón, chúng tôi hiểu việc Quốc hội ban hành luật thuế sửa đổi nhằm mục đích hỗ trợ các cơ sở sản xuất phân bón để có cơ sở giảm giá thành, hỗ trợ nông dân mua được sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng nếu thực hiện theo luật mới này thì DN không những chẳng hỗ trợ được gì mà còn bị thiệt rất nhiều, thậm chí đối tượng hưởng lợi là nông dân cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.
Vì sao ông lại cho rằng điều này “làm khó” DN và nông dân, điều đó có mâu thuẫn không, thưa ông?
- Tôi có thể khẳng định rằng, không chỉ có DN chúng tôi chịu ảnh hưởng mà còn rất nhiều DN sản xuất phân bón khác cũng chung tình cảnh như chúng tôi. Theo như luật thuế này thì mặt hàng phân bón thuộc diện áp dụng thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT, nghe qua tưởng như DN có lợi nhưng kỳ thực hoàn toàn ngược lại.
Bởi vì theo khoản 1, Điều 8 của Thông tư 219 (2013) của Bộ Tài chính ban hành ngày 31.12.2013, cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, trường hợp lũy kế ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên phát sinh, thu thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết, thì cơ sở kinh doanh được hoàn thuế. Từ trước tới nay các DN sản xuất phân bón chịu thuế đầu vào 10% (than, điện, phụ gia, vỏ bao, chi phí quản lý, bán hàng…), thuế đầu ra là 5%, bao giờ cũng có chênh lệch thuế đầu vào và thuế đầu ra và DN được hoàn thuế. Có như vậy DN mới giữ được giá bán như thời gian qua. Giờ nếu áp dụng quy định mới, mặt hàng phân bón là đối tượng không phải chịu thuế GTGT thì DN sẽ không được hoàn thuế, đồng nghĩa với việc DN phải tự hạch toán hàng chục tỷ đồng do thuế đầu vào cao.
Từ 2010 đến 2013 Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển được hoàn thuế 57,6 tỷ đồng (bình quân mỗi năm được hoàn thuế 14,5 tỷ đồng). Từ tháng 3.2014 đến tháng 12.2014, thuế chênh lệch đầu vào - đầu ra là 15 tỷ đồng. Theo quy định trong Thông tư 219, phương pháp khấu trừ sẽ được tính trong trường hợp lũy kế ít nhất 12 tháng, mới được làm hồ sơ để được hoàn thuế. Nhưng bây giờ quy định cũ bị ngắt giữa chừng bởi quy định mới trong luật thuế, đến ngày 1.1.2015 luật có hiệu lực, phải thực hiện quy định mới này. Vậy có nghĩa trong năm 2014, thời gian tính của công ty chúng tôi chỉ mới 10 tháng (chưa đủ 12 tháng). Nếu áp theo luật thuế thì công ty phải tự hạch toán toàn bộ số tiền thuế chênh lệch. Như vậy công ty chúng tôi sẽ bị mất 15 tỷ đồng tiền hoàn thuế.
Mặt khác số tiền đó sẽ phải tính vào giá thành sản phẩm, lúc đó sản phẩm phân bón sẽ đội giá lên, giá bán tăng thì công ty khó khăn vì khó bán được hàng, nông dân đáng lẽ được mua giá thấp thì giờ lại phải mua giá cao. Vậy chẳng có ai được lợi trong câu chuyện này. Điều đó hoàn toàn trái với mục đích khi luật thuế sửa đổi ra đời. Đây là điều mà các nhà soạn luật phải tính tới. Tuy nhiên, họ đã không làm được điều đó.
Vậy ông có kiến nghị gì để luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành luật này khi đi vào cuộc sống sẽ có tác dụng tích cực, bảo toàn được nghĩa tốt đẹp như mục đích đặt ra?
- Tôi có 2 đề nghị. Thứ nhất đề nghị Bộ Tài Chính vẫn cho DN hoàn thuế trong năm 2014 dù chưa đủ thời gian 12 tháng như quy định trong Thông tư 219. Nếu không được hoàn thuế thì DN sẽ chịu thiệt thòi một khoản không hề nhỏ.
Thứ hai, tôi thấy nội dung luật thuế nên có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình, đó là nên để phân bón là “mặt hàng chịu thuế GTGT bằng 0” thay vì “đối tượng không phải chịu thuế GTGT”. Có sự khác nhau giữa 2 điều này: Trường hợp phân bón là mặt hàng chịu thuế GTGT bằng 0 thì DN sẽ được hoàn thuế khi có chênh lệch thuế đầu vào đầu ra, giá thành sản phẩm sẽ có điều kiện giảm. Lúc đó cả DN và nông dân được hưởng lợi. Còn nếu mặt hàng phân bón là đối tượng không phải chịu thuế GTGT, dù DN không phải chịu thuế GTGT, nhưng sẽ phải chịu toàn bộ thuế đầu vào. Vì thuế đầu vào luôn cao hơn, nên chi phí đó DN sẽ phải hạch toán vào chi phí sản xuất, giá bán sẽ đội lên, DN sẽ “chết” vì không bán được hàng. Nông dân lại không được hưởng giá thấp.
Xin cảm ơn ông!