Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chiều 17.11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn của Quốc hội. Vấn đề quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng nhái,… đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nhấn mạnh rằng tình trạng hàng gian hàng giả không giảm trong nhiều năm. "Đến 2015, Bộ trưởng có dám cam kết sẽ truy quét hết hàng quyết liệt với những chính sách, biện pháp cụ thể?" - bà Khá đặt câu hỏi. Bộ trưởng Hoàng cho biết, trong báo cáo cá nhân gửi các đại biểu trước khi lấy phiếu tín nhiệm, ông đã nhận trách nhiệm về hạn chế này. Ông cho biết, mặc dù ngành, cũng như lực lượng quản lý thị trường đều có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao, tỷ lệ số vụ việc gian lận, hàng giả năm sau đều cao hơn năm trước.
Người đứng đầu ngành công thương lý giải nguyên nhân là do thị trường ngày càng phát triển, độ mở của nền kinh tế lớn nên tỷ trọng giao thương hàng hóa ngày càng tăng. Liền với đó là những vấn đề phức tạp nảy sinh ngày một nhiều, thách thức với cơ quan quản lý.
Một nguyên nhân nữa là các lực lượng quản lý thị trường thiếu công cụ, phương tiện kiểm tra hàng giả nên hiệu quả không cao. Ngay sau đó, Bộ trưởng đã đưa ra dẫn chứng gây sốc cả hội trường: “Thậm chí một số cán bộ quản lý thị trường phải dùng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón là thật hay giả”. Tuy nhiên, Bộ trưởng hy vọng “trong tương lai, Ban chỉ đạo 389 về chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng hoạt động ngày một hiệu quả hơn, có sự tham gia của nhiều bộ, ngành hơn”.
Xung quanh chất vấn của các đại biểu về việc phát triển tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp, Bộ trưởng cho biết: Nhìn chung thì thấp nhưng một số lĩnh vực tỷ lệ có khác nhau. Có lĩnh vực nội địa hóa cao, chẳng hạn như lĩnh vực sản xuất ô tô như Nhà máy Trường Hải có tỷ lệ nội địa 70%. Lĩnh vực sản xuất xe máy, tỷ lệ nội địa hóa trên 90%, thậm chí có xuất khẩu đi nước ngoài một số thiết bị. Chỉ riêng lĩnh vực sản xuất ô tô con thì tỷ lệ nội địa thấp, chỉ 10%. Trong khi tỷ lệ trong lĩnh vực điện máy là 35%, điện tử, tin học 15%.