Chúng tôi tìm đến căn nhà của chủ nhân thạch cổ trà bọc vàng tại Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, TP. Hà Nội vào đúng ngày cuối tuần để có không gian riêng trò chuyện, được thưởng trà và hiểu rõ hơn về sản phẩm độc, lạ này. Vào dịp cuối năm, khi các sản phẩm của thạch cổ trà luôn cháy hàng, để chúng tôi gặp được chủ nhân của dự án này cũng đã phải mất rất nhiều thời gian đặt lịch.
Căn nhà được bài trí đầy công phu, tỉ mỉ từng chi tiết, nhưng chủ nhân lại hướng tới quy luật tự nhiên của vũ trụ trên các bức tranh treo tường và sự tối giản ở các "đạo cụ" pha trà để tạo ra không gian hoà hợp. Địa chỉ thạch cổ trà gần đây cũng đã thành nơi quen thuộc của nhiều khách yêu trà đến thưởng thức.
Vị chủ nhân thông minh, hóm hỉnh và đầy hiểu biết chia sẻ: "Tôi cũng đã đủ thời gian để trải nghiệm các cung bậc của cuộc sống, nên từ khi xuất hiện Covid-19, tôi đã tìm đến trà để giúp cân bằng lại cuộc sống. Từ đó, cái duyên với trà đã giúp tôi hướng tới tìm hiểu, đầu tư và sản xuất với mục tiêu là tạo ra sự công phu, tỉ mỉ để đạt được trà thành "đạo trà".
Bà Phạm Tú Anh – Giám đốc dự án Thạch cổ trà cho biết: Tết năm nay, thạch cổ trà đã cung ứng 2 sản phẩm độc đáo mà trên thế giới chưa từng có là bánh trà 357g và trống đá trà bọc vàng. Trong đó, bánh trà thạch cổ trà bọc vàng 357g có giá 4.999.000 đồng/bánh nhưng cũng không đủ hàng để cung ứng.
Còn trà cổ trống đá, được sản xuất theo quy trình đặc biệt, từ khoảng 100 kg trà tươi, qua tay nghề của những nghệ nhân, quấn vào lại tở ra sao với hàng trăm vòng để tạo thành quả trà có hình trống đá. Cái khó của quy trình là khi quấn phải làm sao trà còn giữ nguyên được lá khi tở ra sử dụng mà không bị vỡ, dập, nát.
"Cái hay của thạch cổ trà trống đá là mỗi ngày chè lại lên men, tạo ra hương vị khách nhau và càng để lâu giá trị của chè càng thơm ngon. Trung bình mỗi năm giá trị của thạch trà cổ trống đá sẽ tăng thêm 15 đến 20%", bà Tú Anh nói.
"Thạch cổ trà, nhất quyết chọn cách bao kín lên tới 15 lớp dát vàng thay vì 6 hoặc 7 lớp phổ biến. Lượng vàng này đủ để lăn vào khe và phủ kín bề mặt bánh bị gồ lên bởi lá hoàng phiến, cọng già và búp non được cấp phối tỉ mỉ", bà Tú Anh chia sẻ.
Trà ngon phải có nguyên liệu chuẩn
Bà Phạm Tú Anh cho biết, người làm trà tâm niệm, trà ngon phải có nguyên liệu tuyệt hảo. Người chơi trà Phổ Nhĩ có câu: "Mua trà mới, uống trà cũ". Trà cũ ở đây là trà đã chuyển hoá dược tính, dưỡng chất theo thời gian. Uống thì ngon hơn, thơm hơn, bổ hơn.
"Hiện tại, dự án thạch cổ trà cũng chỉ có vọn vẹn 20 ha chè mọc tự nhiên ở độ cao 1.800m-2.000m, nằm lọt giữa khe hẹp của hai dãy núi lớn là Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi; ngủ trong mây mù, xã Túng Sán, Hoàng Su Phì trở thành một vùng khí hậu đặc biệt với gió cuộn thổi suốt sớm, tối và luôn duy trì nền nhiệt thấp hơn 5 độ C so với các khu vực xung quanh. Chính vì thế, mỗi năm sản lượng chè cũng không có đủ để cung ứng cho thị trường", bà Phạm Tú Anh cho biết.
Theo bà Phạm Tú Anh, thạch cổ trà bọc vàng được khai thác từ rừng trà cây nguyên sinh cổ thụ, với những cây trà hiếm hoi, quý nhất, sạch nhất còn sót lại trên mảnh đất Hoàng Su Phì Hà Giang.
Hiện tại, thạch cổ trà đều được sản xuất từ "Phổ Nhĩ Hi Trà" là thức trà quý, lợi lạc, gồm hai loại: Trà sống (sinh trà) lên men tự nhiên, mang đến hương, vị đa dạng theo thời gian và trà chín (thục trà) lên men kỹ thuật dùng để khách hàng thưởng thức ngay như trà đã ủ được 10-20 năm.
Chính lý do là từ nguyên liệu quý hiếm và được chủ nhân sử dụng vàng nguyên chất, kim loại quý duy nhất có thể tiêu hoá được để bọc chè giúp cho sản phẩm độc đáo này hút hàng dịp Tết.
Cũng theo vị chủ dự án thạch cổ trà, trên thế giới chỉ có duy nhất hai dòng trà để được cả trăm năm là Phổ Nhĩ và Lão trà (ô long). Phổ Nhĩ tốt, đúng chuẩn bảo quản đơn giản. Lão trà phức tạp hơn, phải sấy nhiệt mỗi năm một lần. Đó là những phẩm trà quý, được giới chơi mua để đầu tư. Tất cả những phương pháp làm trà khác đều cho ra sản phẩm chỉ sử dụng tốt nhất trong 1 năm.
"Để lưu trữ không chuyển hoá hoặc chuyển hoá rất chậm và không được khuyến khích dùng sau năm năm; do đó, nhà trà thạch cổ bán Phổ Nhĩ Hi Trà có bảo hành và "bảo trì" sản phẩm cho người mua lên tới 18 năm", bà Phạm Tú Anh chia sẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.