Đội dân quân tóc dài

Thứ tư, ngày 07/09/2011 14:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 27 nữ dân quân mà chúng tôi gặp tại Ban CHQS thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) đều còn rất trẻ. Dù công việc khá bận rộn, có người hiện là giáo viên của trường dạy nghề, cán bộ Đoàn của phường, tiểu thương buôn bán ở chợ… nhưng khi có lệnh gọi tập trung huấn luyện, các chị em đều tham gia đầy đủ và nhiệt tình.
Bình luận 0

Hai chị em Dương Thị Mười Hai và Dương Thị Mười Ba cùng tham gia dân quân từ năm 2004 đến nay. Trong phút giải lao, 2 chị khoe với chúng tôi: “Những buổi huấn luyện thế này tuy có hơi cực so với công việc buôn bán ở nhà, nhưng bù lại thấy vui và khỏe ra”. “Vào dân quân giúp cho em tự tin và bản lĩnh hơn khi đứng trước đám đông, bởi công việc của em là giáo viên của trường dạy nghề” – dân quân Bùi Thúy Hằng tâm sự.

img
Nữ dân quân thành phố Trà Vinh luyện tập ngắm súng AR15.

Thành phố Trà Vinh có 10 xã, phường. Mỗi phường, xã có từ 2-3 nữ dân quân. Tuy mỗi người mỗi địa phương, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng cái chung của các chị là luôn tích cực tham gia công tác quốc phòng–an ninh.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng nữ dân quân của thành phố đã phối hợp cùng công an tổ chức 37 cuộc tuần tra, nhắc nhở người dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, luật pháp Nhà nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, các chị em còn cùng các lực lượng khác tổ chức sửa chữa hơn 5km đường giao thông nông thôn, bắc mới 2 cây cầu và hơn 60 ngày công lao động giúp dân thu hoạch hoa màu, phát hoang bụi rậm; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách vào dịp lễ tết. Đồng thời tích cực tham gia các lần hội thao, hội thi, các cuộc diễn tập chiến đấu bảo vệ trị an, phòng chống cháy nổ - thiên tai, bão lũ và đạt thành tích tốt.

Trung tá Nguyễn Văn Huẩn – Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Trà Vinh cho biết: “Trong 27 nữ dân quân, có 6 đảng viên, 21 đoàn viên, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Dù cơ sở vật chất trang bị chưa đồng bộ, kinh phí hoạt động còn hạn hẹp so với yêu cầu thực tế, phụ cấp đối với dân quân còn khá khiêm tốn, nhưng với lòng nhiệt tình của tuổi trẻ, ý thức trách nhiệm với quê hương, các chị luôn thu xếp việc nhà, việc cơ quan để tham gia vào mọi hoạt động của lực lượng dân quân. Quân số tham gia huấn luyện, diễn tập hàng năm của trung đội đều đạt từ 98% trở lên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem