Đói nghèo vì Thủy điện Sông Ba Hạ

Thứ hai, ngày 27/12/2010 08:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã 4 năm nhường bờ xôi ruộng mật cho công trình Thủy điện sông Ba Hạ (Thủy điện SBH) nhưng đến nay hàng trăm hộ dân ở các xã Suối Trai, Krông Pa (Sơn Hòa, Phú Yên), xã Ia Rmok (Krông Pa, Gia Lai) vẫn chưa được cấp tấc đất nào để sản xuất.
Bình luận 0

Năm 2008, Thủy điện SBH đã lập dự án đầu tư các công trình cống nước tự chảy, cánh đồng 110ha ở xã Suối Trai, Dự án Trạm bơm Buôn Lé, trạm bơm điện Ia Rmok, trạm bơm Krông Năng... để giải quyết đất sản xuất cho dân. Song đến nay, các dự án này vẫn nằm trên giấy!

Trước kia ở nơi cũ có người kinh tế khá, có người giàu, nhưng bây giờ tất cả đều giống nhau là nghèo đói. Nhiều người dù không muốn vẫn phải làm lâm tặc đi phá rừng làm nương rẫy tại Suối Trai.

Tại buôn Xây Dựng, ngay sau khi công trình tích nước đến cao trình 105m, cả buôn chìm trong nước. Không những thế các tuyến đường giao thông mới xây dựng cũng đã xuống cấp khiến người dân đi lại rất khó khăn.

Ngoài ra, sau khi tích nước lòng hồ, có 3 khu vực thuộc các thôn Xây Dựng, Hoàn Thành, Đoàn Kết của xã Suối Trai bị ngập nước. Khu sản xuất rộng 30ha là nguồn sống của người dân nơi đây bị biến thành ốc đảo.

Ngày 24-12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên, ông Đào Tấn Lộc - Bí thư Tỉnh ủy bất bình: Người dân đã nhường "bờ xôi ruộng mật" cho xây dựng thủy điện lẽ ra họ phải được hưởng cuộc sống tốt hơn trước kia. Lẽ ra thủy điện phải có trách nhiệm với đời sống, an sinh xã hội cho đồng bào tái định cư.Thủy điện SBH không thể cứ kéo dài việc cân đo đong đếm số tiền đền bù đất mà cần có trách nhiệm thực hiện quyết liệt việc đền bù, cung cấp đất sản xuất, giúp người dân ổn định cuộc sống".

Trước những thực trạng nói trên, UBND tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương chấn chỉnh Thủy điện SBH trong việc thể hiện trách nhiệm pháp luật với người dân tái định cư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem