Đội thi công từ thiện Tám Bét

Thứ bảy, ngày 26/02/2011 15:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở xã Phú Hữu, huyện An Phú, An Giang khi hộ nào làm hoặc sửa chữa nhà ở, đội thi công từ thiện của ông Tám Bét (Lương Văn Bét) xung phong đến giúp liền...
Bình luận 0
img
Lão nông SXKD giỏi Lương Văn Bét rất tích cực tham gia công tác từ thiện.

Ông Kiều Văn Liền (Năm Liền) - Phó Chủ tịch Hội ND xã nói vui: “Nếu xếp hạng những xã có số hộ nghèo cao nhất huyện, Phú Hữu chắc chắn sẽ lọt vào… “top” 3, bởi hơn 50% dân số trong xã thuộc hộ nghèo. Nghèo bởi ND chỉ trông vào từ canh tác 2 vụ lúa/năm, giao thương thì cách trở ”.

Xã nghèo không có…“nhà nghèo”

Tuy là xã nghèo, nhưng hầu hết nhà cửa của người dân Phú Hữu đều được xây khá kiên cố. “Có lần Đài Phát thanh – Truyền hình An Giang nhờ xã giới thiệu một hộ nghèo để tham gia Chương trình Mái ấm ATV, nhưng chúng tôi không tìm đâu ra hộ nào đủ điều kiện nhận hỗ trợ”- ông Năm Liền kể. Ông giải thích: “Ở cái xã này, cứ có hộ dân nào gặp khó khăn về nhà ở, có được nguồn kinh phí mua vật liệu, là đội thi công từ thiện của chú Tám Bét xung phong đến cất mới hoặc sửa chữa liền”.

“MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội ND, Hội Phụ nữ, Bộ đội biên phòng... muốn cất nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, tình bạn, mái ấm đồng đội... đều giao cho ông Tám, vừa tiết kiệm chi phí thi công, vừa đảm bảo chất lượng”.

Nghe ông Năm kể, tôi tìm đến nhà lão nông Lương Văn Bét ở ấp Phú Hiệp để hiểu rõ thực hư. Trong căn nhà sàn gỗ, mái lợp ngói khá rộng rãi của gia đình ông, trên khung gỗ đã cũ ở tiền sảnh có nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tặng cho ông về thành tích cất nhà cho người nghèo...

Làm từ thiện cho đến khi theo “ông, bà”

Ngồi chờ hơn 15 phút, ông Tám mới về tới. Trên người mặc bộ đồ cũ lấm lem bùn đất, ông Tám vội giải thích: “Từ sáng tới giờ bận đi sạ phân cho lúa rồi quay qua chăm sóc mấy công rẫy. Nhà có 6 đứa con nhưng ra ở riêng hết rồi, hai vợ chồng già vừa canh tác lúa, hoa màu, vừa tham gia làm từ thiện”. Ông Năm Liền giới thiệu: “Chú Tám lớn tuổi vậy (năm nay ông đã 65 tuổi) chứ “cày” giỏi lắm. Mấy năm nay đều được bình chọn hộ SXKD giỏi đó”.

Ở xã Phú Hữu, hầu như mọi hoạt động từ thiện, ông Tám đều có mặt, từ cất nhà, xây cầu cho đến gia cố, sửa chữa đường giao thông nông thôn. “MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội ND, Hội Phụ nữ, Bộ đội biên phòng muốn cất nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, tình bạn, mái ấm đồng đội... đều giao cho ông Tám, vừa tiết kiệm chi phí thi công, vừa đảm bảo chất lượng”- ông Năm Liền nói.

Bên cạnh đó, hàng tháng, ông Tám còn vận động “Nắm gạo tình thương” để giúp đỡ người nghèo bị bệnh, đóng góp cho nhà nấu cháo từ thiện của Bệnh viện Đa khoa huyện An Phú... Tính bình quân mỗi năm, đội thi công từ thiện của ông Tám Bét góp công xây dựng 30 – 40 căn nhà cho người nghèo. Bởi vậy, Phú Hữu không còn nhà tạm bợ, dột nát là điều dễ hiểu.

“Mấy chục năm lao động, tham gia công tác làm từ thiện, giờ đây ông nên nghỉ ngơi hưởng phước, để ruộng rẫy và các công việc khác con cháu làm”- tôi gợi ý. Nhấp ngụm trà, ông Tám Bét chậm rãi: “Mần công tác xã hội thì biết bao nhiêu cho đủ, cho vừa. Tui vẫn cứ mần cho đến khi nào theo ông, theo bà thì thôi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem