Đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, ngày 14/09/2011 05:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Tôi cảm phục các nhà nông đã có những cách làm sáng tạo, thu nhập cao, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động khó khăn". Bà Vi Ngọc Bích - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ trước ngày tuyên dương gần 3.000 hộ ND SXKD giỏi tiêu biểu của tỉnh (15.9).
Bình luận 0

Phong trào ND SXKD giỏi có ý nghĩa gì trong phát triển kinh tế của Quảng Ninh, thưa bà?

- Nông nghiệp trì trệ, không phát triển thì sẽ làm thụt lùi quá trình công nghiệp hóa, do đó, chúng tôi luôn xác định phải thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, một trong những đòn bẩy hữu hiệu là phong trào ND thi đua SXKD giỏi.

img
Hàng chục hộ ND xã Bình Khê, huyện Đông Triều đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi bò sữa.

Phong trào đã đáp ứng trúng nguyện vọng chính đáng của ND, tác động mạnh mẽ tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, khai thác được tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất của ND, đặc biệt là những ND làm kinh tế trang trại, gia trại.

Nhiều hộ ND SXKD giỏi có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Đến nay toàn tỉnh Quảng Ninh đã có trên 40.000 hộ ND SXKD giỏi các cấp, trong đó có gần 3.000 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp tỉnh.

Hội ND đã có những hỗ trợ gì để giúp ND phát triển sản xuất?

- Để tạo nguồn lực cho ND, trong những năm qua các cấp Hội đã truyên truyền, giúp ND thay đổi nhận thức trong cung cách làm ăn. Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tạo vốn, vật tư, KHKT và công nghệ mới hỗ trợ ND đầu tư phát triển sản xuất. Hàng nghìn buổi tập huấn, phổ biến kiến thức kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thuỷ sản được Hội tổ chức.

Mỗi năm ND được vay gần 400 tỷ đồng qua tín chấp của Hội; hỗ trợ ND vay gần 10 tỷ đồng không lãi suất; giúp ND hàng trăm ngàn cây, con giống… Nhờ đó, đã có gần 7.000 hộ ND thoát nghèo.

Theo bà, thông tin, truyền thông có ích lợi gì thúc đẩy phong trào này?

-Thông tin, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phong trào ND SXKD giỏi. Đây là phương pháp giúp các cấp Hội làm cầu nối liên kết 4 nhà, tạo nhiều cơ hội để ND nắm chính sách, kiến thức, nguồn lực để sản xuất kinh doanh, có điều kiện để liên kết gắn sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

img Phát huy hiệu quả của Báo Nông Thôn Ngày Nay ở các chi hội, Hội biên soạn thành tờ rơi với chuyên mục Nhà nông cần biết để giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, thiết thực để áp dụng vào sản xuất... img

Bà Vi Ngọc Bích

Hơn nữa, việc giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và dịch vụ ở nông thôn để ND tự học hỏi nhau. Từ đó, ND tích cực đăng ký, phấn đấu trở thành hộ SXKD giỏi,

Công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, như tổ chức tuyên truyền lưu động; thông qua các hội thi: Nhà nông đua tài, ND SXKD giỏi; Thôn nữ giỏi giang duyên dáng; Liên hoan tiếng hát đồng quê.

Hướng phát triển phong trào SXKD giỏi trong những năm tới như thế nào, thưa bà?

- Các cấp Hội sẽ cố gắng nắm bắt đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ND trong quá trình sản xuất để có những đề xuất kịp thời với Đảng, Chính quyền địa phương và T.Ư Hội những cơ chế chính sách phù hợp; vận động ND tham gia thực hiện tốt các chỉ tiêu của Nghị quyết số 01 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM; triển khai chương trình xây dựng NTM trong các cấp Hội bằng việc xây dựng mô hình cụ thể, đặc biệt là mô hình tăng thu nhập, liên kết sản xuất giũa các nông hộ, góp phần tích cực để mục tiêu đến năm 2015, Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem