Đón khách quốc tế: Doanh nghiệp ủng hộ không cách ly, xét nghiệm khách đến Việt Nam

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 17/03/2022 08:33 AM (GMT+7)
Quy định không cần cách ly, không xét nghiệm khách quốc tế khi đến Việt Nam nếu có xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi xuất cảnh được nhiều doanh nghiệp ủng hộ.
Bình luận 0

Ủng hộ đón khách quốc tế không cách ly, không xét nghiệm

Nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM đều bày tỏ vui mừng, ủng hộ hướng dẫn mới nhất liên quan đón khách quốc tế của Bộ Y tế ban hành tối 15/3, cũng như văn bản số 829 công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch của Bộ Văn hoá - Thể thao Du lịch.

Theo hướng dẫn này, người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi xuất cảnh, khi nhập cảnh chỉ cần khai báo y tế, không cần xét nghiệm lại, không cần cách ly.

Trao đổi với Dân Việt về hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế liên quan tạo điều kiện cho Việt Nam đón khách quốc tế, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, nhận định: "Tôi cho rằng đây là điều kiện hợp lý trong bối cảnh hiện nay khi các nước trong khu vực và thế giới cũng đã nới lỏng các điều kiện để đón khách quốc tế".

Doanh nghiệp ủng hộ không cách ly, không xét nghiệm khách quốc tế đến Việt Nam - Ảnh 1.

Quy định không cần cách ly, không xét nghiệm khách quốc tế khi đến Việt Nam nếu có xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi xuất cảnh được nhiều doanh nghiệp ủng hộ. Ảnh: Hồng Phúc

Hiện khối du lịch inbound (đưa khách quốc tế đến Việt Nam) của Vietravel đang tiến hành cập nhật thông tin và chính sách mới nhất, đồng thời tăng cường công tác tiếp thị trực tiếp đến các đối tác tại nước ngoài, cũng như phối hợp với văn phòng tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ… xây dựng bộ sản phẩm phù hợp với từng thị trường.

"Nếu mọi việc thuận lợi, chúng tôi có thể đón khách lẻ từ tháng 3/2022 và khách đoàn quốc tế từ giữa tháng 4/2022", bà Khanh thông tin.

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Fiditour -Vietluxtour cho biết, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị từ sớm trong kế hoạch làm việc với hàng trăm đối tác trong và ngoài nước để cập nhật, thiết kế sản phẩm phù hợp với điều kiện bình thường mới. 

"Từ đầu năm 2022, nhiều đối tác inbound đã quan tâm chính sách mở cửa đón khách, các điều kiện quy định du lịch an toàn và chính sách giá. Khách quan tâm nhiều các sản phẩm tour tham quan - văn hoá - ẩm thực truyền thống và tour du lịch biển. Đặc biệt, các tuyến Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang vẫn là các sản phẩm nghỉ dưỡng được các thị trường khách quan tâm hàng đầu", bà Thu nói với Dân Việt.

Doanh nghiệp ủng hộ không cách ly, không xét nghiệm khách quốc tế đến Việt Nam - Ảnh 3.

Việc nới lỏng quy định đón khách quốc tế sẽ tạo tâm thế tốt hơn cho du khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Công Tâm

Không chỉ các công ty du lịch lữ hành, nhiều khách sạn, điểm tham quan cũng đã sẵn sàng đón khách quốc tế. Tại TP.HCM, hơn 30 khách sạn với trên 6.800 phòng đủ các tiêu chuẩn từ bình dân đến cao cấp, như InterContinental Saigon, Windsor Plaza Hotel, Liberty Central Saigon Center, Ramana Saigon… đều đã sẵn sàng và đang chờ khách quốc tế.

Vẫn còn nỗi lo

Dù nhận được tín hiệu tốt từ đối tác các nước quan tâm việc du lịch Việt Nam mở cửa nhưng theo các công ty du lịch lữ hành đều cho rằng, việc đón khách quốc tế sẽ có độ trễ và 15/3 chỉ là mốc đánh dấu Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

"Công ty chúng tôi xác định có lẽ thời điểm 15/3 là mốc để mở lại các thị trường, chờ các quy trình vào quỹ đạo, sẵn sàng đón khách có lẽ phải từ giữa quý II - quý III tới", bà Trần Thị Bảo Thu thẳng thắn cho biết.

Doanh nghiệp ủng hộ không cách ly, không xét nghiệm khách quốc tế đến Việt Nam - Ảnh 4.

Ngành du lịch TP.HCM đã sẵn sàng đón khách quốc tế. Ảnh: Hồng Phúc

Theo bà, đến thời điểm hiện tại, lữ hành Fiditour - Vietluxtour mới cung cấp cho các thị trường trọng tâm những thông tin bước đầu, chưa thể đầy đủ theo nhu cầu của đối tác do các quy chế về vận hành, tổ chức du lịch dành cho khách inbound vào Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn đang được đồng bộ. 

"Hiện bộ phận thị trường quốc tế của chúng tôi vẫn liên tục hoạt động cập nhật sản phẩm và làm việc với các đối tác, thị trường khách. Nếu lộ trình đón khách khả quan sớm hơn thì rất tốt vì doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng", bà Thu cho biết.

Bà Phạm Thị Nguyệt - Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm Vietnam Airlines, đánh giá du lịch không thể ngày một ngày hai là có khách, cần dựa vào thị trường và thói quen của khách. Theo bà, với đường bay ngắn, thị trường gần thì 1-3 tháng, đường bay dài, thị trường xa phải đến 5-6 tháng. 

Do đó, bà Nguyệt kiến nghị cần sớm có văn bản rõ ràng về mở cửa, mở cửa toàn diện, mở cửa nhất quán, mở cửa ổn định. Hiện hãng bay này đang nghiên cứu mở thêm một số đường bay mới cùng với chính sách vé linh hoạt để du khách an tâm hơn khi đặt vé du lịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem