Đông ấm Hà Giang 2019: Hành trình của nhiệt huyết và yêu thương

Minh Tiến Thứ ba, ngày 26/11/2019 09:03 AM (GMT+7)
Để trao tận tay các em học sinh ở Trường Tiểu học Du Tiến và Trường PT Dân tộc Bán trú THCS Du Tiến (xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) những chiếc áo ấm, đoàn từ thiện đã trải qua hơn 15 tiếng ngồi trên xe với cung đường gần 500km đường đèo núi.
Bình luận 0

Đổ mồ hôi, sôi nhiệt huyết cho chương trình

Cách trung tâm huyện Yên Minh 64km, để vào được xã Du Tiến, chúng ta sẽ phải trải qua một chặng đường đèo núi với những khúc cua tay áo và những con dốc dựng đứng đến rợn người. Con đường ấy lại trở nên khó khăn hơn đối với chúng tôi khi có những đoạn đường bị sạt lở, ách tắc vì đang được sửa chữa.

Người dân sinh sống nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như: Mông, Tày, Dao. Nguồn thu nhập chính dựa vào nương ngô, đậu tương, một ít lúa mà họ cải tạo được trên sườn núi đá.

Công tác chuẩn bị cho chương trình.

Theo ông Lộc Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Du Tiến, đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn với tỉ lệ hộ nghèo chiếm 46,5%. Những bữa ăn của người dân chủ yếu là mèn mén, rau cải, muối trắng hoặc muối ớt. Thứ thức ăn được coi là “sang chảnh” ở đây là món tẩu choa (được làm từ đỗ tương ngâm chua và rau cải). Thịt cá với họ là thức ăn hiếm hoi.

Điều kiện gia đình kinh tế khó khăn nên vào những ngày giáp Tết hay ngày mùa, có không ít học sinh phải nghỉ học để ở nhà làm nương rẫy cùng bố mẹ. Thầy giáo Nguyễn Thành Hưng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Du Tiến cho hay: “Con đường đến trường của các em học sinh ở đây rất vất vả. Hầu hết các em đều phải đi bộ, có những em phải đi bộ 15 - 17km đường rừng. Trời nắng ấm còn đỡ, trời mưa rét thì cứ chân trần với tấm áo mỏng đến trường.

Những chiếc áo ấm được đóng gói cẩn thận trước khi vận chuyển lên trường.

Bên cạnh đó, do điều kiện kinh thế gia đình khó khăn nên vào ngày mùa, ngày Tết có không ít học sinh phải nghỉ học lên rẫy phụ giúp bố mẹ. Vì vậy, nhà trường và cả hệ thống chính quyền xã đều phải vào cuộc đến tận nhà vận động các em”.

Nhận được thông tin đó, Báo Dân Việt lên kế hoạch tổ chức Chương trình Đông ấm 2019 cho các em học sinh và người dân tại xã Du Tiến và nhận được sự đồng hành, phối hợp của Nha khoa Sài Gòn H.N, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA), Nhà xuất bản Kim Đồng, Đồng phục Gạo House.

“Khi nghe được thông tin từ Báo Dân Việt mà tôi thấy thương các em quá. Cùng lứa tuổi với các em nhưng các bạn ở thành phố lại được chăm sóc, vui chơi, tạo điều kiện rất tốt để các em học tập, vậy mà các em ở miền núi đã phải tự lo tất cả mọi việc, thậm chí ước mơ được đến trường của các em cũng bị ngăn cản bởi gia đình quá khó khăn” - Bác sĩ Trương Cao Luận – Giám đốc Nha khoa Sài Gòn H.N xúc động nói.

Kết quả của gần 2 tháng chuẩn bị là niềm vui của các bạn nhỏ khi được trao tặng các phần quà.

Những ngày đầu tháng 10/2019, kế hoạch mang Đông ấm về với học sinh, người dân Du Tiến chính thức bắt đầu. Để chuẩn bị cho chương trình ròng rã gần 2 tháng, các phóng viên của Báo Dân Việt kết hợp với cán bộ, bác sĩ đến từ Nha khoa Sài Gòn H.N tập trung lại để tự tay chuẩn bị các phần quà dành tặng cho các cháu học sinh vùng cao khó khăn.

Clip: Chương trình trao tặng quà cho người dân, học sinh bản Phia Rịa cùng học sinh 2 trường Tiểu học và THCS Du Tiến. Minh Ngọc

Nhớ lại những ngày chuẩn bị các suất quà dành tặng các bạn nhỏ, chị Tống Thùy Linh - Trưởng phòng Marketing Nha khoa Sài Gòn H.N bồi hồi: “Gần như ngày nào mình và các nhân viên của nha khoa đều sắp xếp công việc phòng khám để sang bên trụ sở Báo Dân Việt cùng nhận hàng từ thiện, xếp vải, cắt vải rồi mang đi may để có được những chiếc áo thu đông cho các em.

Bưởi được vận chuyển về tòa soạn báo để bán gây quỹ cho chương trình.

Trời nóng nực, hàng từ thiện về nhiều đặc biệt là vải may áo khiến cho không khí ở kho hàng càng trở lên ngột ngạt, mồ hôi đổ như tắm. Vất vả là vậy nhưng ai ai cũng vui vì đó sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng cho các em học sinh vùng cao, tiếp thêm lửa để các em đến trường”.

Không những thế, có những “nông dân cầm bút” cũng gửi tặng các sản phẩm nông nghiệp sạch như bưởi, cam để bán hàng gây quỹ từ thiện. Tất cả công việc đều rộn ràng, nhộn nhịp như ngày hội để Chương trình Đông ấm 2019 thành công.

“Sẻ chia 1 chiếc áo cho em cùng đi học”

Sau gần 2 tháng chuẩn bị, 5h00 sáng ngày 21/11, đoàn từ thiện lên đường mang những phần quà về với các em học sinh, người dân Du Tiến. Trải qua hơn 15 tiếng ngồi xe, với gần 500km đường đèo quanh co, khúc khuỷu, dốc đứng, đoàn có mặt tại bản Khau Ản (xã Du Tiến) cũng là lúc trời tối. Bản Khau Ản nằm trên núi Khau Ản là bản của đồng bào dân tộc Mông. Bản có 70 hộ nhưng có tới 39 hộ nghèo.

5h sáng đoàn xuất phát từ Hà Nội.

Núi cao, sương xuống, nhiệt độ lúc này giảm nhanh. Trong khi các thành viên trong đoàn mang áo khoác, khăn, mũ giữ ấm thì người dân, học sinh vẫn mang những tấm áo mỏng manh tập trung ở điểm trường Khau Ản (Trường Tiểu học Du Tiến) để chào đón đoàn.

Xuống xe tất cả các thành viên bắt tay vào tổ chức chương trình đầu tiên. Đó là buổi chiếu phim lưu động cho bà con và học sinh tại sân điểm bản Khau Ản từ chiếc máy chiếu do Nha khoa Sài Gòn H.N dành tặng.

Đây là lần đầu tiên những người dân bản Khau Ản được xem "chiếu phim".

Người dân không giấu được niềm vui khi nhận các phần quà và được xem "chiếu phim".

Những ánh mắt ngạc nhiên, tò mò cứ chăm chú nhìn vào chiếc máy chiếu, màn chiếu -  những thiết bị hiện rất đỗi quen thuộc với các trường học hiện nay nhưng  với các em học sinh nơi đây đó là thứ gì kỳ lạ và xa xỉ. Các hình ảnh bộ phim “Chuyện của Pao” cứ thế lần lượt hiện lên trên màn hình khiến cho các bạn nhỏ thích thú và cũng có không ít ánh mắt ngượng ngùng, e ngại của người dân. Liệu có phải họ đang thấy chính mình trong những thước phim mà lần đầu tiên họ được xem.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đến thăm và trao tặng các phần quà gồm áo ấm, mũ ấm, cá khô cho người dân.

Đoàn đến thăm và tặng quà một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản ngay trong đêm.

Vừa mở những món quà ra khoe với mọi người, chị Đào Thị Xay vui vẻ nói: “Cả nhà mình hôm nay đều đi xem phim. Hôm trước được nghe thông báo, mấy đứa con nó háo hức lắm, giờ còn được nhận quà nữa là vui lắm rồi!”.

6h sáng ngày 22/11, đoàn tiếp tục cuộc hành trình vào điểm bản Phia Rịa. Bản có 37 hộ dân, trong đó có 16 hộ nghèo. Bản cách điểm bản Khau Ản hơn 6km và chỉ có con đường duy nhất để vào bản là băng rừng, đồi núi.

Con đường nhỏ hẹp cua tay áo gấp khúc, đá cuội lởm chởm, sạt lở và đặc biệt là vách cao, vực sâu. Vì vậy, chỉ cẩn bất cẩn một chút trong tay lái thì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Để đảm bảo an toàn, có nhiều đoạn các thành viên trong đoàn phải xuống đi bộ.

Con đường đi độc đạo vào bản Phia Rịa trên là vách núi, dưới là vực sâu, đá lởm chởm, những con dốc cao, đoạn cua khúc khuỷu. Nếu thời tiết đẹp đi vào bản sẽ mất 30 phút đi xe máy với chặng đường dài 6km.

“Đường đi vào bản vô cùng nguy hiểm chỉ những người đi quen mới được cầm lái. Mặc dù đi nhiều nhưng lúc đầu cũng rất run tay song khi nghĩ tới các cháu không có áo mặc trong ngày mùa đông giá rét càng khiến tôi quyết tâm hơn để vào bản” - Anh Luận chia sẻ.

Cô Trần Thị Đại – giáo viên Trường Mầm non điểm bản Phia Rịa chia sẻ: Hoàn cảnh các em vô cùng khó khăn, đa phần các em phải đi bộ từ 4-6km đường núi để có thể đến trường học cái chữ. Các em còn không có quần áo để mặc, không có gạo để ăn.

Ngay từ sáng sớm, người dân và học sinh bản Phia Rịa có mặt tại điểm trường. Những phần quà khá nhiều nên khá nặng nề với các bạn nhỏ.

Đến cả những người dân đều được phát sữa.

1.250 học sinh của 2 trường đều được nhận những chiếc áo ấm.

Ngay sau đó, đoàn trở về điểm trường chính Trường PTDTBT THCS Du Tiến để trao tặng các phần quà cho 2 nhà trường và 1.250 học sinh của 2 trường. Chương trình đã dành tặng 2 nhà trường máy lọc nước, máy chiếu, tủ sách và chăn cho học sinh bán trú. Đặc biệt, hàng ngàn chiếc áo ấm, áo thu đông, mũ ấm dành tặng cho 1.250 học sinh. Bên cạnh đó còn có móc phơi quần áo, bánh kẹo, sữa…

Cõng em trên lưng đến trường nhận quà, em Lù A Công (lớp 5A1) háo hức chờ đợi đến lượt mình nhận quà và nói: “Em vui lắm, được 2 chiếc áo em sẽ cho em của em 1 chiếc để đi học cùng em”.

Cậu bé cõng em đi nhận quà.

Bức ảnh kỷ niệm với thầy trò trường PTDTBT THCS Du Tiến.

Xúc động trước hình ảnh đó, bạn Diệu Linh – thành viên trẻ tuổi trong đoàn chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 em được tham gia các chương trình từ thiện do Báo Dân Việt và Nha khoa Sài Gòn H.N tổ chức. Mỗi lần đến với người dân, học sinh nghèo là một sự trải nghiệm với các cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi chứng kiến hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn trăm bề của bà con, em thấy mình may mắn và tự hứa rằng sẽ cố gắng hơn nữa để giúp đỡ được thêm nhiều bạn nhỏ vùng cao”.

Trong 3 ngày từ 21-23/11, Báo Nông Thôn Ngày Nay/ Điện tử Dân Việt phối hợp cùng Nha khoa Sài Gòn H.N, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Nhà xuất bản Kim Đồng, Đồng phục Gạo House tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao” 2019 tại 2 trường: Trường Tiểu học và Trường PTDTBT THCS Du Tiến, xã Du Tiến, (huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

Chương trình dành tặng 2 nhà trường máy lọc nước, máy chiếu, tủ sách và chăn cho học sinh bán trú.

1.250 học sinh của 2 trường đều nhận được các phần quà: Áo ấm, áo thu đông, móc phơi quần áo, bánh kẹo, mũ, khăn ấm, bánh kẹo, sữa.

Ngoài ra, đoàn từ thiện còn dành tặng cho 116 hộ dân ở 2 bản vô cùng khó khăn là bản Phia Rịa, bản Khau Ản của xã Du Tiến các suất quà, gồm: Áo thu đông cá khô, mũ.

Tổng trị giá chương trình là hơn 750 triệu đồng.

LỜI CẢM ƠN

Báo Nông Thôn Ngày Nay/Báo Điện tử Dân Việt xin chân thành cảm ơn các nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình “Đông ấm cho em” tại 2 trường Tiểu học và THCS Du Tiến, xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Bác sĩ Trương Cao Luận – Giám đốc Nha khoa Sài Gòn H.N ủng hộ 1 máy chiếu, 2 máy lọc nước, áo ấm, móc quần áo

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài NIA

Bạn đọc dấu tên ủng hộ 1.000.000đ

Bạn đọc dấu tên ủng hộ 200.000đ

Bạn đọc dấu tên ủng hộ 3.000.000đ

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.