Dự kiến "rót" 161.000 tỷ đồng vào 2 dự án đường Vành đai vùng thủ đô Hà Nội và TP.HCM

PVKT Thứ hai, ngày 06/06/2022 09:49 AM (GMT+7)
Tổng mức đầu tư sơ bộ đối với dự án đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng. Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng.
Bình luận 0

Sáng nay (6/6), theo chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM – hai công trình hạ tầng giao thông đô thị lớn nhất được triển khai tại Việt Nam.

2 dự án Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM tổng vốn sơ bộ giai đoạn 1 là 161.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là 2 dự án có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển KT- XH đã được dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2011 – 2022.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là sự hạn chế về nguồn lực nên chưa có điều kiện để triển khai trong giai đoạn này.

Đến nay, các điều kiện về cơ sở pháp lý, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhu cầu thực tiễn và nguồn lực cơ bản đáp ứng yêu cầu, do vậy, việc triển khai 2 dự án trong giai đoạn 2021 – 2025 là hợp lý và cần thiết.

Dự kiến "rót" 161.000 tỷ vào 2 dự án đường Vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TP.HCM - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. (Ảnh: QH)

Trình bày sơ bộ về phạm vi, quy mô đầu tư, Bộ trưởng Dũng cho biết, dự án Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8km, gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long, đi qua địa phận TP.Hà Nội (58,2km); Hưng Yên (19,3km); Bắc Ninh (dài 25,6km). Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM dài 76,34km, đi qua địa phận TP.HCM (47,51km); Đồng Nai (11,26km); Bình Dương (10,76km); Long An (6,81km).

Với quy mô đầu tư như trên, dự án đường Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội có diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.341ha; kinh phí GPMB, tái định cư khoảng 19.590 tỷ đồng; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là khoảng 642,7ha, kinh phí GPMB, tái định cư khoảng 41.589 tỷ đồng, thực hiện GPMB một lần theo quy hoạch và GPMB theo quy mô hoàn chỉnh đối với các nút giao liên thông (đầu tư giai đoạn 1).

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, đối với dự án đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư dự án. Bao gồm: 28.173 tỷ đồng từ ngân sách trung ương; ngân sách địa phương 28.193 tỷ đồng và vốn BOT là 29.447 tỷ đồng.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước thực hiện đầu tư dự án. Cụ thể, 38.741 tỷ đồng ngân sách trung ương; ngân sách địa phương là 36.637 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 của 2 siêu dự án đường vành đai này là 161.191 tỷ đồng.

Ủy ban Kinh tế lo đội vốn tại Vành đai 4 và Vành đai 3

Trình bày báo cáo thẩm tra 2 dự án vành đai này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý, do các dự án thành phần sẽ giao các địa phương tổ chức thực hiện nên có thể dẫn đến mỗi cơ quan tổ chức một cách khác nhau, không bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất và có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của các dự án. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị giao cho một cơ quan có năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác thẩm định cho các dự án thành phần của 2 dự án.

Dự kiến "rót" 161.000 tỷ vào 2 dự án đường Vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TP.HCM - Ảnh 2.

Tổng thể các nút giao với đường Vành đai 3 TP.HCM.

Đối với cơ chế, chính sách dự án Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội, trong đó có việc cho phép phần vốn nhà nước tham gia tối đa 66% tổng mức đầu tư dự án, Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư rất lớn, do đó nếu áp dụng theo khoản 2 Điều 69 của Luật Đầu tư theo phương thức PPP sẽ không khả thi về phương án tài chính và khó thu hút được các nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án. Vì vậy, đa số ý kiến tán thành với đề xuất này.

Đối với cơ chế, chính sách dự án Vành đai 3 TP.HCM, Ủy ban Kinh tế nhất trí với chủ trương dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng cần tổ chức thực hiện thu phí để thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. 

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi cần xác định chính xác tỷ lệ góp vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đối với phần đường cao tốc để làm cơ sở xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư hoàn trả ngân sách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem