Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn là Trung Quốc và Mỹ

Thứ bảy, ngày 18/09/2021 07:14 AM (GMT+7)
Thực tế cho thấy dù khách châu Âu đã tăng về số lượng, nhưng đà phục hồi du lịch vẫn chưa mấy khả quan. Một nguyên nhân được cho là do khách du lịch châu Âu nhìn chung không chi tiêu mạnh tay như các “big spender” Trung Quốc và Mỹ - hai phân khúc khách hàng dường như bị "bỏ lỡ" tại thị trường châu Âu dịp Hè 2021.
Bình luận 0
Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 1.

Pháp, Tây Ban Nha, Đan Mạch lại siết chặt quy định hạn chế, cấm nhập cảnh với những người Mỹ chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 kể từ ngày 12/9. (Ảnh minh họa: Getty)

Khách du lịch giúp ngành du lịch châu Âu không bị "rửa trôi hoàn toàn", đặc biệt Italia có mùa du lịch Hè 2021 thành công

Dù sao dòng khách du lịch châu Âu thời gian qua cũng đã giúp thu hẹp phần nào khoảng trống do khách du lịch châu Á và Bắc Mỹ bị "mắc kẹt" ở nhà vì Covid-19. Nhờ vậy đã ngăn chặn được tình trạng "rửa trôi hoàn toàn" năm 2021 cho ngành du lịch châu Âu nói chung.

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 2.

Sau khi áp dụng "thẻ Xanh" (hộ chiếu vaccine), du lịch nội địa Italia Hè 2021 đạt mức hơn 23 triệu người đặt phòng khách sạn và kỳ nghỉ trong tháng 7 và tháng 8, vượt cả mức 19 triệu người đi du lịch năm 2019. (Ảnh: QZ)

Hy Lạp đón lượng khách du lịch quay trở lại tương đối đông, nhưng họ không mua sắm nhiều như các "big spender" (người chi tiêu lớn) là khách du lịch Mỹ và Trung Quốc - một chủ tiệm bán hàng lưu niệm chia sẻ.

Trong khi tại Tây Ban Nha, các cơ sở dịch vụ ở Catalonia ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần 95% trong tháng 8/2021, nhưng doanh thu vẫn không khả quan hơn là bao...

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 3.

Tình trạng bình thường mới đã trở lại với Hà Lan sau khi lệnh giới nghiêm qua đêm được dỡ bỏ. (Ảnh: DW)

Với khách du lịch Trung Quốc, kết quả một cuộc khảo sát từ hồi tháng 3/2021 của tạp chí Vogue Business hé lộ hy vọng khá lạc quan về lĩnh vực thời trang xa xỉ, bởi mua sắm (nhất là hàng xa xỉ) được cho vẫn là một mục tiêu ưu tiên của khá nhiều khách du lịch Trung Quốc thời bình thường mới.

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 4.

Các nhà hàng tại Đức đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và khách du lịch. (Ảnh: Getty)

Cụ thể là bất chấp ảnh hưởng của Covid-19, khoảng 1/3 số người tiêu dùng Trung Quốc đã mua sắm thời trang cao cấp trong nước suốt 6 tháng trước đó, vẫn chờ đợi du lịch quốc tế mở cửa trở lại để tận dụng tối đa cơ hội thỏa mãn thói quen của các "tín đồ" hàng xa xỉ.

Mức độ sẵn sàng đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc đang gia tăng

Các số liệu thống kê cho thấy người Trung Quốc đi du lịch và chi tiêu nhiều nhất thế giới trong một số năm, ví dụ như năm 2019 khách du lịch Trung Quốc đã chi khoảng 254,6 tỷ USD.

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 5.

Sự sụt giảm khách du lịch Trung Quốc được cho là đã ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực kinh doanh hàng xa xỉ của châu Âu. (Ảnh: traveldailymedia)

Năm nay, một báo cáo vừa được công bố tại hội thảo về xu hướng du lịch Trung Quốc - châu Âu ngày 8/9 tại Bắc Kinh cho thấy: Mức độ sẵn sàng đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc đang gia tăng, với triển vọng chi tiêu tương đối khả quan.

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 6.

Theo một báo cáo mới đây của hãng du lịch đa quốc gia trực tuyến CTRIP của Trung Quốc, Italia luôn là điểm đến phổ biến với người Trung Quốc. (Ảnh: jingculturecommerce)

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát do Ủy ban Du lịch và Quy ước Hà Lan cùng Học viện Du lịch Trung Quốc (cơ sở sau này được coi như trung tâm dữ liệu cho Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc) đồng thực hiện.

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 7.

Khách du lịch Mỹ xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Los Angeles dịp đầu Hè 2021. (Ảnh: Getty)

Cùng chia sẻ quan điểm đó, ông Flavio Cereda - CEO của tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư Jefferies của Mỹ - dự đoán: Giai đoạn Tuần lễ Vàng trong quý cuối cùng của năm 2021 sẽ có thể cho thấy sự trở lại của du lịch Trung Quốc. Nhưng trước hết phân khúc khách hàng "chi tiêu lớn" này sẽ tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Du lịch châu Âu Hè 2021 “bỏ lỡ” những khách hàng chi tiêu lớn nhất - Ảnh 8.

Khách du lịch Trung Quốc chờ vào mua hàng xa xỉ tại một tiệm LV ở Pháp thời trước Covid-19. (Ảnh: theconversation)

"Phần trăm chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài chắc chắn sẽ tăng nhẹ ban đầu, mà trong vài năm tới sẽ chủ yếu chi tại các nước châu Á khác… Chúng tôi không nghĩ rằng các bạn sẽ thấy bất kỳ sự trở lại hữu hình nào của du lịch Trung Quốc đến châu Âu trong năm 2021, cũng như sẽ không nhiều vào năm 2022" - ông Flavio Cereda dự đoán.



Linh Quyên (AFP, globaltimes, voguebusiness)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem