Du lịch MICE tại Việt Nam: Cần một chiến lược đồng bộ

Thứ tư, ngày 04/06/2014 15:49 PM (GMT+7)
Thị trường du lịch MICE là phân khúc rất tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác và là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam.
Bình luận 0
Du lịch MICE nhiều tiềm năng

Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm cũng như các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... Hiện tại, ở các thành phố như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Nha Trang… là những địa bàn có khả năng khai thác thế mạnh này khá hiệu quả.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, du lịch MICE được xác định là một trong bốn loại hình du lịch chính cần hướng đến trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Bờ biển Nha Trang bên đường Trần Phú ở gần quảng trường trung tâm (Ảnh minh hoạ, nguồn: VOV)
Bờ biển Nha Trang bên đường Trần Phú ở gần quảng trường trung tâm (Ảnh minh hoạ, nguồn: VOV)

Thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) với cảnh quan thiên nhiên đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch khá phát triển (khách sạn cao cấp, các trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống giao thông thuận tiện...), có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Minh chứng cho sự thu hút khách quốc tế đến Nha Trang có thể thấy qua những sự kiện văn hóa như Festival biển, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế cũng thường đưa số lượng tour MICE về các địa danh Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và thành phố hoa Đà Lạt ngày càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch đối với những điểm đến này.

Các chuyên gia nhận định tại khu vực miền trung cũng hoàn toàn có khả năng tổ chức những sự kiện du lịch lớn. Ngoài phong cảnh, biển, văn hóa đặc trưng... du lịch miền trung còn có cơ sở hạ tầng là các khu resort đủ tiêu chuẩn phục vụ các yêu cầu tiêu chuẩn của MICE.

Đó là những điểm đến khá thích hợp cho các hoạt động rèn luyện làm việc theo nhóm (team building), tiệc ngoài trời, nghỉ dưỡng sau khi khách đã tham dự hội thảo, hội chợ thương mại… tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Những hội thảo, mít tinh lớn đều luôn cần đến các dịch vụ đồng bộ.
Những hội thảo, mít tinh lớn đều luôn cần đến các dịch vụ đồng bộ.

Dự báo du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao. Lượng khách đến Việt Nam thông qua MICE, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển mạnh. Vì thế, việc khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế.

img

Từ thực tế các hoạt động Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, Sự kiện và Du lịch Quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist) và là một trong những đơn vị tiếp cận MICE sớm nhất tại Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Huyền (Giám đốc Hoabinhtourist & Convention) nhìn nhận: Du lịch MICE mang lại hiệu quả doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, tập trung, có khi đến vài trăm người, giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày).

Theo ông Huyền, các cơ quan chức năng nên xác định MICE là một ngành đem lại lợi nhuận rất lớn để có sự đầu tư thỏa đáng. “Việt Nam phải nhận thức đúng và có quyết tâm để đầu tư MICE trở thành một ngành công nghiệp riêng có tiềm năng, chứ không chỉ là một nhánh của du lịch” - Ông Huyền nhấn mạnh.

Vụ lữ hành, Tổng cục Du lịch, hình thức du lịch MICE vẫn luôn được coi là tiềm năng, các doanh nghiệp, các công du lịch cần phải tìm cách khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường tour đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này cho đất nước.

Cần có chiến lược phát triển đồng bộ

Việt Nam có những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Tuy nhiên, mỗi chương trình du lịch MICE đều có số lượng khách tham gia khá lớn, có khi lên đến vài nghìn người. Nhưng thực tế, Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm có quy mô khoảng 5.000 người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sài Gòn. Các khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng nhiều, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng những sự kiện lớn mang tầm khu vực.

Thêm vào đó, dù Việt Nam có nhiều điểm đến phát triển về các cơ sở lưu trú, nhưng lượng chi tiêu của khách MICE chưa nhiều vì thiếu các điểm mua sắm cao cấp. Vì thế, để thu hút và phát triển loại hình du lịch MICE của các địa phương cần phải tập trung vào tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và các dịch vụ hỗ trợ... Điều quan trọng là du lịch Việt Nam phải tăng cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách và các đối tác du lịch.

Cùng với lượng khách đến từ nước ngoài, các công ty du lịch cần chú ý đến lượng khách MICE trong nước. Việc khai thác và phát triển du lịch MICE đòi hỏi phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với nhiều yếu tố, từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh hạn chế về mặt cơ sở vật chất, khó khăn thứ hai phải nói đến đó là hạn chế nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng được nhu cầu tổ chức hội nghị hội thảo cấp cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, đội ngũ này còn thiếu và yếu do hiện nay Việt Nam chưa có nhiều hội thảo lớn nên việc đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng hạn chế và việc đào tạo cũng chưa được chuyên nghiệp. Thêm nữa, do Việt Nam chưa có chiến lược cho việc đầu tư trở thành một điểm hấp dẫn của MICE nên các doanh nghiệp cũng hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các hội nghị, hội thảo quy mô quốc tế.

Lễ hội Carnaval Hạ Long năm 2013 thu hút đông đảo du khách.
Lễ hội Carnaval Hạ Long năm 2013 thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Trong điều kiện hiện tại, ngành du lịch đang bão hòa, nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư vào lĩnh vực MICE. Tuy nhiên, do không có tiềm lực kinh tế, chuyên môn, kinh nghiệm, các doanh nghiệp này đã góp phần làm cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch MICE cho rằng: Việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát, quản lý doanh nghiệp cần phải sát sao hơn nữa để tạo ra một môi trường MICE chuyên nghiệp, hạn chế các hình thức cạnh tranh kém lành mạnh như: bôi nhọ, dìm giá, chất lượng phục vụ kém.

Theo ông Nguyễn Khắc Huyền, đã đến lúc, Hiệp hội Du lịch cần tính đến phương án thành lập Hiệp hội Kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Song song với đó xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các doanh nghiệp để có thể kéo được những sư kiện lớn mang về Việt Nam.

“Nếu như ngay trên sân nhà đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì doanh nghiệp Việt Nam khó có cơ hội phát triển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực ở các nước có ngành công nghiệp MICE phát triển trên thế giới” – ông Nguyễn Khắc Huyền nói.

Cơ hội cho du lịch MICE đang mở ra, nhưng đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. MICE là mảng thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái lan, Malaysia cũng đang quan tâm, đầu tư phát triển, là chìa khóa mở cửa phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói với sự đáp ứng ngày càng đồng bộ. Kinh nghiệm từ hoạt động du lịch MICE ở các nước này có thể giúp cho việc phát triển du lịch MICE tại Việt Nam nhằm đáp ứng lượng khách MICE ngày càng tăng, kết nối và phát triển đồng bộ các lĩnh vực hàng không, khách sạn, resort, nhân lực...

Huyền Phương (Huyền Phương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem