Du
lịch MICE nhiều tiềm năngDu lịch MICE có yêu
cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm cũng như các dịch vụ
khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... Hiện tại, ở các thành phố như TP.Hồ Chí
Minh, Hà Nội và Nha Trang… là những địa bàn có khả năng khai thác thế mạnh này
khá hiệu quả.
Tại thành phố Hồ Chí
Minh, du lịch MICE được xác định là một trong bốn loại hình du lịch chính cần
hướng đến trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du
lịch văn hóa.
![Bờ biển Nha Trang bên đường Trần Phú ở gần quảng trường trung tâm (Ảnh minh hoạ, nguồn: VOV) Bờ biển Nha Trang bên đường Trần Phú ở gần quảng trường trung tâm (Ảnh minh hoạ, nguồn: VOV)](https://danviet.mediacdn.vn/upload/2-2014/images/2014-06-04/1434385632-mic_03.jpg)
Bờ biển Nha Trang bên đường Trần Phú ở gần quảng trường trung tâm (Ảnh minh hoạ, nguồn: VOV)
Thành phố biển Nha
Trang (Khánh Hòa) với cảnh quan thiên nhiên đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch khá phát
triển (khách sạn cao cấp, các trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống
giao thông thuận tiện...), có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE.
Minh chứng cho sự thu hút khách quốc tế đến Nha Trang có thể thấy qua những sự
kiện văn hóa như Festival biển, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế.
MICE là loại hình du
lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen
thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội
họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition
(triển lãm).
|
Bên cạnh đó, các
hãng lữ hành trong nước và quốc tế cũng thường đưa số lượng tour MICE về các
địa danh Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và thành phố hoa Đà Lạt ngày
càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch đối với những điểm đến
này.
Các chuyên gia nhận
định tại khu vực miền trung cũng hoàn toàn có khả năng tổ chức những sự kiện du
lịch lớn. Ngoài phong cảnh, biển, văn hóa đặc trưng... du lịch miền trung còn
có cơ sở hạ tầng là các khu resort đủ tiêu chuẩn phục vụ các yêu cầu tiêu chuẩn
của MICE.
Đó là những điểm đến
khá thích hợp cho các hoạt động rèn luyện làm việc theo nhóm (team building),
tiệc ngoài trời, nghỉ dưỡng sau khi khách đã tham dự hội thảo, hội chợ thương
mại… tại các thành phố lớn ở Việt Nam.
![Những hội thảo, mít tinh lớn đều luôn cần đến các dịch vụ đồng bộ. Những hội thảo, mít tinh lớn đều luôn cần đến các dịch vụ đồng bộ.](https://danviet.mediacdn.vn/upload/2-2014/images/2014-06-04/1434385632-mic_01.jpg)
Những hội thảo, mít tinh lớn đều luôn cần đến các dịch vụ đồng bộ.
Dự báo du lịch MICE
tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của
Việt Nam đang ngày càng được nâng cao. Lượng khách đến Việt Nam thông qua MICE,
tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển mạnh. Vì thế, việc khai thác du lịch MICE
hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh du lịch
mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội trong
nhiều lĩnh vực thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính
quốc tế.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/2-2014/images/2014-06-04/1434385632-mic_02.jpg)
Từ thực tế các hoạt
động Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, Sự kiện và Du lịch Quốc tế Hòa Bình
(Hoabinhtourist) và là một trong những đơn vị tiếp cận MICE sớm nhất tại Việt
Nam, ông Nguyễn Khắc Huyền (Giám đốc Hoabinhtourist & Convention) nhìn
nhận: Du lịch MICE mang lại hiệu quả doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông,
tập trung, có khi đến vài trăm người, giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại
hình du lịch thông thường (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700 -
1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày).
Theo ông Huyền, các
cơ quan chức năng nên xác định MICE là một ngành đem lại lợi nhuận rất lớn để
có sự đầu tư thỏa đáng. “Việt Nam phải nhận thức đúng và có quyết tâm để đầu tư
MICE trở thành một ngành công nghiệp riêng có tiềm năng, chứ không chỉ là một
nhánh của du lịch” - Ông Huyền nhấn mạnh.
Vụ lữ hành, Tổng cục
Du lịch, hình thức du lịch MICE vẫn luôn được coi là tiềm năng, các doanh
nghiệp, các công du lịch cần phải tìm cách khai thác hiệu quả hơn mảng thị
trường tour đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ
hành khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này cho
đất nước.
Cần có chiến lược
phát triển đồng bộ
Việt Nam có những
điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Tuy nhiên, mỗi chương
trình du lịch MICE đều có số lượng khách tham gia khá lớn, có khi lên đến vài
nghìn người. Nhưng thực tế, Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm có quy mô
khoảng 5.000 người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ,
Triển lãm Sài Gòn. Các khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây
dựng nhiều, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng những sự kiện lớn mang tầm khu vực.
Thêm vào đó, dù Việt
Nam có nhiều điểm đến phát triển về các cơ sở lưu trú, nhưng lượng chi tiêu của
khách MICE chưa nhiều vì thiếu các điểm mua sắm cao cấp. Vì thế, để thu hút và
phát triển loại hình du lịch MICE của các địa phương cần phải tập trung vào tăng
cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du
lịch và các dịch vụ hỗ trợ... Điều quan trọng là du lịch Việt Nam phải tăng
cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách và các đối tác du lịch.
Cùng với lượng khách
đến từ nước ngoài, các công ty du lịch cần chú ý đến lượng khách MICE trong
nước. Việc khai thác và phát triển du lịch MICE đòi hỏi phải có sự liên kết
giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa
phương nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với nhiều yếu tố, từ an ninh trật tự,
vệ sinh môi trường, cảnh quan đến các chương trình du lịch thu hút khách trong
và ngoài nước.
Bên cạnh hạn chế về
mặt cơ sở vật chất, khó khăn thứ hai
phải nói đến đó là hạn chế nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng được nhu cầu tổ
chức hội nghị hội thảo cấp cao. Đặc
biệt, trong lĩnh vực du lịch, đội ngũ này còn thiếu và yếu do hiện nay Việt Nam
chưa có nhiều hội thảo lớn nên việc đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực
này cũng hạn chế và việc đào tạo cũng chưa được chuyên nghiệp. Thêm nữa, do
Việt Nam chưa có chiến lược cho việc đầu tư trở thành một điểm hấp dẫn của MICE
nên các doanh nghiệp cũng hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển
nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các hội nghị, hội thảo quy mô quốc tế.
![Lễ hội Carnaval Hạ Long năm 2013 thu hút đông đảo du khách. Lễ hội Carnaval Hạ Long năm 2013 thu hút đông đảo du khách.](https://danviet.mediacdn.vn/upload/2-2014/images/2014-06-04/1434385633-mic_04.jpg)
Lễ hội Carnaval Hạ Long năm 2013 thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Trong điều kiện hiện
tại, ngành du lịch đang bão hòa, nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư vào lĩnh vực
MICE. Tuy nhiên, do không có tiềm lực kinh tế, chuyên môn, kinh nghiệm, các
doanh nghiệp này đã góp phần làm cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp,
giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp
hoạt động du lịch MICE cho rằng: Việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát,
quản lý doanh nghiệp cần phải sát sao hơn nữa để tạo ra một môi trường MICE
chuyên nghiệp, hạn chế các hình thức cạnh tranh kém lành mạnh như: bôi nhọ, dìm
giá, chất lượng phục vụ kém.
Theo ông Nguyễn Khắc
Huyền, đã đến lúc, Hiệp hội Du lịch cần tính đến phương án thành lập Hiệp hội
Kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà cho doanh
nghiệp phát triển. Song song với đó xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt
hơn giữa các doanh nghiệp để có thể kéo được những sư kiện lớn mang về Việt
Nam.
“Nếu như ngay trên
sân nhà đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì doanh nghiệp Việt Nam khó
có cơ hội phát triển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng
lĩnh vực ở các nước có ngành công nghiệp MICE phát triển trên thế giới” – ông
Nguyễn Khắc Huyền nói.Cơ hội cho du lịch
MICE đang mở ra, nhưng đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. MICE
là mảng thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái
lan, Malaysia cũng đang quan tâm, đầu tư phát triển, là chìa khóa mở cửa phát
triển mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói với sự đáp ứng ngày càng đồng bộ.
Kinh nghiệm từ hoạt động du lịch MICE ở các nước này có thể giúp cho việc phát
triển du lịch MICE tại Việt Nam nhằm đáp ứng lượng khách MICE ngày càng tăng,
kết nối và phát triển đồng bộ các lĩnh vực hàng không, khách sạn, resort, nhân
lực...
Huyền Phương (Huyền Phương)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.