Sơn La dự kiến năm 2025 sẽ đón 5,2 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 5.800 tỷ đồng

Thanh Tùng Chủ nhật, ngày 23/10/2022 16:36 PM (GMT+7)
Ngày 23/10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour Sơn La – Hà Nội. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động "Sắc màu Sơn La – Tây Bắc" với mục tiêu liên kết Sơn La, Hà Nội trong tiến trình phát triển du lịch.
Bình luận 0
Du lịch Sơn La xứng danh điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour Sơn La – Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng.

Du lịch Sơn La dự kiến năm 2025 sẽ đón 5,2 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 5.800 tỷ đồng

Tại hội nghị, bà Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La cho biết, Sơn La đang sở hữu những tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn là những tiềm năng lớn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các du khách trong và ngoài nước.

Bước đầu tỉnh đã xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: Du lịch cộng đồng, du lịch Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch thể thao…

Nhiều khu vực, điểm du lịch dần trở nên nổi tiếng, đã tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sơn La.

Du lịch Sơn La xứng danh điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Ảnh 2.

Bà Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chia sẻ về hướng phát triển của du lịch Sơn La trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Tùng.

Theo bà Tráng Thị Xuân, mục tiêu, định hướng phát triển du lịch Sơn La trong thời gian tới, phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. 

Đồng thời xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La định hướng trở thành Khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025, Sơn La đón 5,2 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15-20%/năm. Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên. Lượng khách du lịch 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng...

Du lịch Sơn La xứng danh điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao vai trò, vị thế của du lịch Sơn La hiện nay. Ảnh: Thanh Tùng.

Đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và vị thế của du lịch Sơn La trên bản đồ du lịch cả nước, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ: "Sau thời điểm dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch của khách thay đổi nên sự hợp tác giữa Sơn La – Hà Nội để tạo sản phẩm đa dạng thu hút khách dịp cuối năm và những năm tới.

Khi đã có sản phẩm, hai bên đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, đặc biệt tận dụng quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội. Doanh nghiệp hai tỉnh hình thành nhóm liên kết, kích cầu theo từng giai đoạn mang lại hiệu quả tốt nhất".

Du lịch Sơn La: Bài toán khó trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa, tránh bê tông hóa

Ông Trần Xuân Việt – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Sơn La cho hay, du lịch Sơn La sẽ tích cực tập trung xây dựng quy hoạch về phát triển du lịch, trong đó có quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng, sản phẩm...  và để phát triển du lịch Sơn La đi đúng định hướng và có những sản phẩm du lịch tốt thì tỉnh đang quyết tâm đẩy mạnh đầu tư từng ngày.

Du lịch Sơn La xứng danh điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Ảnh 4.

Ông Trần Xuân Việt – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Sơn La chia sẻ với Dân Việt những khó khăn của du lịch địa phương. Ảnh: Thanh Tùng.

"Vừa qua, du lịch Sơn La đã được vinh danh là điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu Châu Á. Đây vừa là lợi thế, nhưng cũng là bài toán đặt ra cho chúng tôi khi phải xây dựng những  sản phẩm du lịch khác biệt. Đồng thời cần phải bảo vệ, bảo tồn các tài nguyên quý giá của thiên nhiên. Bên cạnh đó, du lịch Sơn La phải đặt mục tiêu đa dạng hoá những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc để phục vụ cho du lịch trọng điểm".

Cũng theo chia sẻ của ông Trần Xuân Việt, một trong những khó khăn của du lịch Sơn La hiện nay là làm du lịch cộng đồng cần phải bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.  Đặc biệt tránh các hiện tượng như bê tông hóa đang là xu thế hiện nay. Bên cạnh đó, những khó khăn khi bà con làm du lịch nhưng chưa am hiểu nhiều về các quy định của pháp luật. 

Từ đó có thể vi phạm về luật đất đai, về xây dựng, về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa hay là bảo vệ môi trường. Đây sẽ là những bài toán đặt ra và du lịch Sơn La sẽ phải tìm ra lời giải để ngành công nghiệp không khói của địa phương thực sự vươn mình và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Dưới góc độ của doanh nghiệp du lịch, ông Phùng Xuân Khánh - Giám đốc Tiên phong travel chia sẻ: "Đơn vị vừa tổ chức 2 đoàn hơn 100 khách kết nối đi từ Hà Nội – Mộc Châu qua cửa khẩu quốc tế Lóng Sập đến Sầm Nưa (Lào). Trước đây, chương trình đi Mộc Châu thường 2 ngày 1 đêm nhưng khi liên kết tour sang Lào, chương trình kéo dài 3 ngày 1 đêm.

Quá trình khảo sát và tổ chức tour cho thấy hạ tầng đi từ Mộc Châu đến cửa khẩu quốc tế Lóng Sập còn xấu nên cần tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng tuyến đường này. Hiện việc qua cửa khẩu Lóng Sập mới dành cho khách Việt Nam nhưng tương lai sẽ mở ra cơ hội đón khách quốc tế đến Mộc Châu, Sơn La qua cửa khẩu này là rất lớn. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho du lịch Sơn La phát triển hơn nữa trong thời gian tới".

Du lịch Sơn La xứng danh điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Ảnh 5.

Hội thảo cũng là dịp để cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp tìm ra tiếng nói chung trong tiến trình đưa Sơn La phát triển du lịch bền vững. Ảnh: Thanh Tùng.

Là một doanh nghiệp trực tiếp đầu tư vào du lịch Sơn La, bà Nguyễn Thị Liên - Phó Tổng Giám đốc Công TNHH Phượng Hoàng Mộc Châu cho Dân Việt biết: "Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch Sơn La sẽ có ý nghĩa rất lớn cho các nhà đầu tư, khu, điểm, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. 

Đây là dịp để các đơn vị kinh doanh về du lịch trên địa bàn có thể quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình và có cơ hội để kết nối với tất cả các  doanh nghiệp lữ hành cả nước  để đưa du khách tới tới Mộc Châu và Sơn La nhiều hơn. Từ đó tăng thêm phần doanh thu, doanh cho doanh nghiệp, địa phương và người dân làm du lịch cộng đồng.

Trong thời gian tới, việc đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng cần được thực hiện nhiều hơn nữa để thu hút và giữ chân du khách. Qua đó, vừa nâng cao đời sống và góp phần giữ nguyên  bản sắc văn hóa bản địa và trên nguyên tắc  đảm bảo những điều vốn có và tài nguyên thiên nhiên ban tặng".

Du lịch Sơn La xứng danh điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Ảnh 6.

Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Tổng Giám đốc Công TNHH Phượng Hoàng Mộc Châu cho rằng Sơn La cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao. Ảnh: Thanh Tùng.

Kết thúc hội nghị, Sở VHTTDL Sơn La đã cùng Sở Du lịch thành phố Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội ký cam kết liên kết phát triển du lịch giữa hai tỉnh, thành phố trong việc xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt nhằm đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn nơi vùng cao Tây Bắc.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem