Dự thảo cước phí di động: Các nhà mạng cầm đằng chuôi

Thứ ba, ngày 04/09/2012 08:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá sim tối thiểu là 15.000 đồng/chiếc và phí hòa mạng đối với thuê bao trả trước không dưới 25.000 đồng/lần là hai điểm chính của bản dự thảo cước phí di động do Bộ Thông tin và Truyền thông sắp ban hành.
Bình luận 0

Giải pháp này được các nhà mạng lớn đề xuất nhằm hạn chế tình trạng sim rác. Theo khảo sát của PV, đa số người sử dụng điện thoại di động đều không hài lòng về việc sim rác tràn lan trên thị trường. Họ cho rằng cần có một biện pháp quản lý hiệu quả nhưng lại không đồng tình với việc thu thêm cước phí di động.

img
Các cửa hàng bán sim điện thoại với giá rẻ, tài khoản khuyến mãi cao tràn lan trên thị trường.

Khi được hỏi về việc thu cước phí di động trả trước, chị Nguyễn Thu Thủy - nhân viên ngân hàng tỏ vẻ không hài lòng, nói: “Theo tôi, để giảm tình trạng sim rác thì cần phải bán sim với giá cao và không có tiền trong tài khoản, muốn có tiền trong tài khoản phải nạp thẻ thì chuyện sim rác sẽ hết đường sống, và khi đó chỉ những người có nhu cầu mới mua sim để dùng, còn việc thu cước phí di động, tôi sẽ đồng ý khi tình trạng sim rác bị hạn chế triệt để”.

Sắp tới, nếu phí hòa mạng thuê bao trả trước được triển khai, với 15.000 đồng/sim, thì khoảng 100 triệu sim trả trước tung ra thị trường (như năm 2011) của ba nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel, nguồn thu về không hề nhỏ. Còn khoản phí hòa mạng trả trước với mức tối thiểu 25.000 đồng/lần, thì số tiền nhà mạng lấy được từ người tiêu dùng lên đến vài ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, nếu nhà mạng làm bộ KIT hòa mạng trả trước không gộp phí hòa mạng vào, buộc khách hàng mua bộ KIT xong phải làm thủ tục hòa mạng và trả khoản phí tối thiểu 25.000 đồng tại các điểm giao dịch, thì nhà mạng được thêm khoản thu một cách rạch ròi, và khoản thu này có thể khiến người tiêu dùng phải điều chỉnh lại hành vi tạo ra sim rác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem