Đưa ánh sáng lên huyện nghèo

Thứ tư, ngày 09/11/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lai Châu đặt ra mục tiêu 100% người dân được sử dụng điện vào năm 2015 nhưng riêng 3 huyện nghèo được ưu tiên đầu tư với dự kiến đạt 90% vào năm 2012.
Bình luận 0

Đời sống được cải thiện

Gia đình bà Chẻo Xử Mờ ở bản Thà Giàng, xã Sì Lở Lầu (Phong Thổ, Lai Châu) trước đây là một trong những hộ nghèo nhất bản nhưng từ khi có điện, cuộc sống đã thay đổi rõ rệt. “Mọi thứ có được như ngày hôm nay chẳng bao giờ tôi dám nghĩ tới.

img
Có điện, người dân Sì Lở Lầu trang bị máy xay xát để làm ăn.

Trước, nhà tôi nghèo nhất bản, sau khi được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa thì cũng là lúc điện về đến bản và được ngành điện kéo vào tận nhà. Gia đình đã đầu tư mua máy xát gạo, nuôi thêm lợn, gà và đầu tư mở rộng diện tích trồng thảo quả, nên đến nay đã thoát khỏi cảnh thiếu ăn, có điều kiện lo cho con cái đi học” - bà Mờ nói.

Trao đổi với NTNN, ông Lò Văn Miên - Phó Chủ tịch xã Sì Lở Lầu cho biết: “Là địa bàn vùng biên, Sì Lở Lầu có 598 hộ với 99% là đồng bào dân tộc Dao nên đời sống của người dân còn rất khó khăn, có hơn 48% hộ đói nghèo. Những nỗ lực của ngành điện để cấp điện cho vùng khó khăn này có ý nghĩa to lớn giúp người dân xoá đói, giảm nghèo”.

Thượng Tá Phạm Văn Toàn – Đồn trưởng Đồn Biên phòng 289 cho biết: “Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, từ khi có điện về tới xã Sì Lở Lầu, đời sống và nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Trong xã có khoảng 60% hộ gia đình đã có ti vi để theo dõi thời sự, văn hoá. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã được cải thiện”.

Trao đổi với PV NTNN, ông Cao Ngọc Lạc - Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: “Các dự án tại Lai Châu là địa bàn miền núi, cơ sở hạ tầng còn xuất phát điểm thấp, mùa mưa sớm hơn, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9 với lượng mưa lớn cộng thêm địa hình dốc, sông suối nhiều nên quá trình vận chuyển thi công rất khó khăn. Ngoài ra, các dự án còn bị ảnh hưởng bởi lạm phát nhưng EVN vẫn nỗ lực cấp vốn để đảm bảo tiến độ cho Chương trình 30a tại 3 huyện nghèo của Lai Châu”.

Năm 2015, tất cả người dân có điện

Đánh giá được tầm quan trọng của điện đối với phát triển kinh tế, xã hội của người dân vùng cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành mục tiêu 100% người dân được dùng điện.

Ông Cao Ngọc Lạc - Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết, riêng 3 huyện nghèo Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên trên địa bàn tỉnh được ưu tiên đầu tư các công trình điện để đưa tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện từ 41% lên gần 90% vào năm 2012 với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng.

“Ngoài nguồn kinh phí của tập đoàn, Công ty Điện lực Lai Châu còn ưu tiên riêng các Dự án WB, ADB cho 3 huyện nghèo với các gói dự án đưa điện vào tận nhà người dân. Ngoài đầu tư lưới điện, mỗi hộ dân còn được kéo điện sau công tơ vào tận nhà, lắp 1 bảng điện và 1 bóng điện” - ông Lạc nói.

Tính đến 30.9, Chương trình 30a của EVN tại 3 huyện nghèo ở Lai Châu đã cơ bản hoàn thành xoá nhà tạm với mức hỗ trợ hơn 600 triệu đồng xây 16 nhà cho gia đình chính sách (mỗi gia đình 40 triệu đồng); hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng xoá nhà tạm (mỗi gia đình 5 triệu đồng).

Đến thời điểm hiện tại, Dự án ADB tại 3 huyện nghèo đã thực hiện bàn giao tim mốc và khởi công 3 hạng mục công trình cấp điện cho xã Hua Nà, huyện Than Uyên; xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên; xã Dào San, huyện Phong Thổ. Hiện các dự án đã triển khai được 30 - 40% khối lượng công việc. Nhờ những nỗ lực của ngành điện, đến nay huyện Phong Thổ đã có trên 88% số xã có điện, số hộ được sử dụng điện đạt 48,3%; huyện Than Uyên có 81,8% số xã có điện và 55,6% số hộ được sử dụng điện; huyện Tân Uyên đạt trên 70% số xã có điện và 44,6% số hộ được dùng điện.

Ông Trần Văn Được – Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong năm 2012, Tập đoàn dự kiến tiếp tục dành 100 tỷ đồng thực hiện các dự án cấp điện cho các tỉnh vùng sâu vùng xa như Điện Biên, Lai Châu, Trà Vinh, Sóc Trăng; dành 10 tỷ đồng triển khai tiếp Chương trình 30a.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem