Đừng để trẻ chết oan

Thứ năm, ngày 02/06/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong mấy tuần qua, thông tin trẻ em chết đuối xuất hiện khá nhiều trên mặt báo. Có những vụ nhiều trẻ chết đuối cùng lúc, có trường hợp là anh em ruột cùng một nhà, rất đau đớn.
Bình luận 0

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em, năm nào cũng có thống kê và đưa ra con số trẻ em chết đuối đầy ám ảnh, nhưng cho đến nay vẫn chưa có biện pháp hạn chế hữu hiệu.

Trẻ em ở thành phố được cha mẹ quản lý chặt. Nếu cha mẹ bận công việc thì có người giúp việc trông chừng. Ở tuổi lớn hơn, ngoài giờ học chính khóa, các cháu tham gia rèn luyện kỹ năng ở CLB nhà văn hóa thiếu nhi. Nếu gia đình muốn cho trẻ học bơi thì có các bể bơi. Mặc dù bể bơi ở các thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân cả về số lượng lẫn chất lượng, nhưng ít ra còn có chỗ để các em vui chơi. Đến bể bơi có người lớn trông coi hoặc HLV hướng dẫn.

Với trẻ em vùng nông thôn, bể bơi là một thứ quá xa lạ. Các em tự tập bơi ở ao chuôm, sông suối. Các em cũng lấy đó làm nơi vui chơi của mình bởi vì không còn chỗ chơi nào khác. Vì không có kỹ năng bơi lội hoặc cứu người nên khi một trẻ bị rơi xuống nước, trẻ khác tìm cách cứu nên chết nhiều em.

Ngoài ra, còn có những đứa trẻ phải đi mò cua bắt ốc kiếm sống, không ít trường hợp bị sẩy chân xuống chỗ nước sâu chết đuối. Gia đình càng nghèo thì càng không có thời giờ và kiến thức để quan tâm chăm sóc con cái. Cha mẹ suốt ngày đi làm thuê làm mướn hay ngụp lặn trên sông hồ kiếm sống, con cái cũng tự mình đi kiếm cái ăn.

Tại Hội nghị Ngăn ngừa chết đuối thế giới vừa được tổ chức tại Việt Nam để đối phó với vấn nạn hàng đầu gây ra cái chết của trẻ em trong khu vực châu Á, thông tin đưa ra cho thấy Việt Nam, Bangladesh là hai quốc gia có tỷ lệ trẻ em chết đuối cao. Riêng ở Bangladesh, nhờ có sự hỗ trợ từ Hiệp hội Cứu trợ Hoàng gia Úc, đã xây dựng hàng ngàn hồ bơi và triển khai nhiều chương trình huấn luyện bơi lội để giúp các em có thể tự cứu mình và cứu người khác khi gặp nguy hiểm.

Việt Nam có nhiều sông suối, ao đầm cho nên học bơi là rất cần thiết cho mọi người, đặc biệt là trẻ em. Nhưng hiện nay, nhà trường, các đoàn thể nhồi nhét cho trẻ em đủ thứ kiến thức nặng nề, giáo điều mà quên mất việc rèn luyện cho trẻ em những kỹ năng để ứng phó linh hoạt trong cuộc sống đời thường. Học cho nhiều để rồi sẩy chân là chết đuối thì học chẳng để làm gì.

Riêng đối với vùng nông thôn, trẻ em chịu nhiều thiệt thòi từ giáo dục, y tế, văn hóa, đến thể dục thể thao. Xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây vài con đường và những trụ sở cơ quan hoành tráng, mà cần nhất là lo đời sông cho người dân, trong đó có những chiếc bể bơi cho trẻ nhỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem