Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải được sửa chữa vào cuối tháng 6

Văn Dũng Thứ hai, ngày 08/06/2020 14:51 PM (GMT+7)
Hiện đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài ngày càng xuống cấp, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay. Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị, nhà thầu khẩn trương khởi công dự án sửa chữa đường băng của 2 sân bay vào cuối tháng 6/2020.
Bình luận 0

Có thể phải dừng khai thác hoạt động bay nếu không sửa chữa kịp thời

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị, nhà thầu nhanh chóng triển khai các công tác để chuẩn bị cho việc khởi công Dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài, là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước. Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.

Đây là 2 cảng hàng không có vai trò rất quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế. Đồng thời, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng Vùng thủ đô Hà Nội và Vùng TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung.

Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới, với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10), nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này xuống cấp nghiêm trọng.

Tân Sơn Nhất

Năm 2019, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách. Ảnh: V.D

Bộ GTVT khẳng định, nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời, có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay - cửa ngõ lớn của đất nước; ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.

Cũng theo Bộ GTVT, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 (dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất). Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại đây là hết sức cấp bách.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019, để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của các CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Qua đó,  bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác và là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỷ đồng cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tại Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án này.

Cuối tháng 6 sẽ khởi công?

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi, ngày 22/5/2020 Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài do Ban QLDA Thăng Long trình duyệt và Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.

Tân Sơn Nhất

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng, cần được sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: V.D

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác Cảng hàng không nên Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo để thực hiện Dự án, trong đó Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.

Đối với việc lựa nhà thầu xây lắp, đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết tiêu chí quan trọng là phải đảm bảo đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 2 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải đảm bảo đã từng thi công công trình tương tự.

Công tác này đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020.

Cuối năm 2020 phải nâng cấp xong đường băng Tân Sơn Nhất
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem