Đường học - hai sương một nắng

Thứ bảy, ngày 11/12/2010 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM) như một ốc đảo nằm giữa rừng ngập mặn. Nơi này có những em nhỏ thức dậy khi mới gần 4 giờ sáng để băng rừng vượt biển đến trường, rồi đến tối mịt mới lại trở về nhà.
Bình luận 0

Ở mảnh đất này, cuộc đời người dân gắn với rừng với biển với đồng muối, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, vất vả kiếm miếng cơm manh áo.

Một học sinh THCS ở Thiềng Liềng mỗi ngày về trung tâm xã học, gia đình phải lo tiền ăn hai bữa sáng và trưa, tiết kiệm lắm cũng 600 - 700 nghìn đồng/tháng. Nếu học đến THPT, các em phải về huyện học và ở nội trú, mỗi tháng tốn không dưới triệu bạc.

Cứ đầu năm học mới, không ít phụ huynh phải "bốc bạc nóng" với lãi suất 5-10%/tháng để lo cho con được đến trường, rồi hàng ngày lao vào rừng, xuống biển, dãi dầm kiếm tiền nuôi con và trả lãi nợ. Những đứa trẻ hàng ngày cũng hai sương một nắng trong chặng đường đến trường, ngày nghỉ cũng vào rừng, xuống biển kiếm thêm đồng tiền đi học...

img
Nhiều em tranh thủ chuyến đò vượt biển để ôn bài.
img
Giờ học của lớp 9/2 Trường THCS Thạnh An. Sang năm, khi lên THPT, nhiều em học sinh trong lớp này sẽ phải nghỉ học vì gia đình không lo nổi.
img
Chiều muộn, thủy triều rút, đò không thể cập bến, nhiều em phải lội bùn về nhà như hai nữ sinh lớp 8 Đinh Thị Thu Ngân và Lê Thị Thắm.
img
Chặng đường băng rừng trong đêm để đến bến đò của hai em Trang Anh Đạt và Nguyễn Trần Hữu Nghĩa ở khu Nông trường quận Nhất, ấp Thiềng Liềng.
img
5 giờ 30, chuyến đò chở hơn 20 học sinh THCS rời bến về trung tâm xã. Lên đò, nhiều em học sinh lại lăn ra ngủ tiếp...
img
Bữa cơm lúc 4 giờ sáng của em Nguyễn Trần Hữu Nghĩa để kịp giờ đến trường.
img
Ngày nghỉ học, Đỗ Thành Lên (học lớp 9) đi bắt ốc kiếm tiền học. Lên mồ côi cha, mẹ bị câm điếc cũng chỉ biết đi bắt ốc. Tiền bắt ốc trong hai ngày nghỉ học được chừng 100.000 đồng, gần đủ chi phí cho em trong cả tuần ở trường.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem