Đường sắt đi qua 9 địa phương tới Trung Quốc sẽ kết nối ngắn nhất có thể
Đường sắt đi qua 9 địa phương tới Trung Quốc sẽ kết nối ngắn nhất có thể
Thế Anh
Thứ hai, ngày 23/12/2024 11:09 AM (GMT+7)
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đảm bảo kết nối thuận lợi, đồng bộ với tuyến đường sắt phía Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD, có tổng chiều dài gần 400km đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể.
Đánh giá về tuyến đường sắt kết nối tới Trung Quốc, chia sẻ với PV Dân Việt, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HDDTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt đang khai thác tuyến vận tải liên vận quốc tế đường sắt qua ga Lào Cai trên tuyến đường sắt Lào Cai - Yên Viên - Hải Phòng. Đây là tuyến đường sắt có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc.
Tuy nhiên, năng lực tổng hợp về vận chuyển hàng liên vận đường sắt còn hạn chế, bị giới hạn bởi cả năng lực thông quan của tuyến và năng lực của ga. Về kết cấu hạ tầng, khổ đường sắt của hai bên chưa đồng bộ, quy mô đường ga chưa đáp ứng tổ chức tàu lớn, tốc độ khai thác hạn chế; thiếu bãi hàng, kho hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ liên vận quốc tế, đặc biệt là bãi container.
Theo ông Mạnh, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường sắt mới sẽ đảm bảo kết nối thuận lợi, đồng bộ với tuyến đường sắt phía Trung Quốc. Các đơn vị sẽ phải phối hợp chặt chẽ với nước bạn để triển khai đồng bộ, đảm bảo việc kết nối thuận lợi đường sắt Việt Nam và Trung Quốc.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có kiến nghị tỉnh Lào Cai quan tâm bố trí kết nối và có chính sách khuyến khích các loại hình phương tiện vận tải đường bộ với ga Lào Cai để phục vụ khách đi tàu Hà Nội – Lào Cai.
Theo quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Trong đó, tuyến qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 64,82km; qua Yên Bái có chiều dài 76,95km; qua Phú Thọ 60,05km; qua Vĩnh Phúc 41,75km; qua TP.Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh 40,93km; qua Hưng Yên 18,57km; qua Hải Dương 40,97km.
Tại buổi khảo sát tại điểm kết nối với đường sắt từ Trung Quốc và dự kiến xây dựng ga Lào Cai vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu để đạt mục tiêu đồng loạt khởi công dự án vào cuối năm 2025, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ dự án, đặc biệt là về chủ trương đầu tư, cơ chế chính sách... để trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, đây là dự án quan trọng, cần triển khai sớm, nên thủ tục cũng cần được rút gọn. Đồng thời việc chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công cũng cần nghiên cứu theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định thầu nhằm đảm bảo dự án được triển khai nhanh nhất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể và không bám theo hướng tuyến cũ; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hàng hóa, ga hành khách phù hợp, đảm bảo khai thác hiệu quả.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.