E ngại tham nhũng như... “cọp tha heo”

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 20:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công tác phòng chống tham nhũng chỉ bắt được những vụ nhỏ, ví như chỉ bắt được con mèo ăn vụng mỡ, còn con cọp cắp heo thì chịu.
Bình luận 0

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) thường hay dùng hình ảnh khá ấn tượng để nói về công tác phòng chống tham nhũng. Cử tri còn nhớ ông từng cho rằng, chống tham nhũng phải như quét rác cầu thang, phải quét từ trên xuống, không thể quét từ dưới lên.

Trong phiên thảo luận về phòng chống tham nhũng sáng 1.11, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền khẳng định công tác phòng chống tham nhũng quá kém, chỉ bắt được những vụ nhỏ, còn mấy vụ lớn thì bó tay. Và ông ví rằng, giống như chỉ bắt được con mèo ăn vụng mỡ, còn con cọp cắp heo thì chịu.

Hai hình ảnh quét rác cầu thang và cọp cắp heo rất khác nhau, nhưng cùng phát ra một thông điệp: Nếu cán bộ có chức vụ cao tham nhũng thì khó làm gì được họ. Họ là những con cọp, dù có cắp con heo hay cắp cả đàn bò thì người dân cũng chỉ giương mắt nhìn, thậm chí phải tránh xa không thì vạ lây.

Thật đáng lo cho sự an nguy của đất nước nếu để dẫn đến tình trạng cọp cả bầy chứ không phải sâu cả bầy; tập đoàn tham nhũng chứ không phải một cá nhân hay một nhóm tham nhũng. Đất nước sẽ tụt hậu và khốn khó vì tham nhũng, kiệt quệ tiền của và cạn kiệt lòng tin. Nói thẳng ra như vậy để sớm cảnh tỉnh.

Cán bộ có chức vụ cao tham nhũng thì cấp dưới khó có thể trong sạch. Quan trên ngửa tay nhận tiền của quan dưới thì dưới không thể không loạn và trên cũng không thể không nát. Trong một cơ quan, người đứng đầu thanh liêm, chính trực thì khó có cán bộ, nhân viên nào dám làm quàng làm bậy. Ngược lại, người đứng đầu tham lam, vơ vét thì cả một bộ sậu làm theo, coi thường phép nước, xa rời nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) phân tích về sự coi thường phép nước của bọn tham nhũng, bởi vì họ có mưu chước. Khi bị phát hiện, người tham nhũng có “3 chạy”: Chạy án, từ có tội thành không tội; chạy tội – từ tội nặng thành tội nhẹ và chạy tù – từ tù ngồi thành tù được hưởng án treo.

Theo báo cáo của ngành nội chính, rất nhiều vụ án tham nhũng được xử... án treo. Các vị đại biểu của dân đã róng riết tuyên chiến với tham nhũng. Đã đến lúc không phải là rung lên những hồi chuông báo động mà phải hành động. Phải bắt cho được những con cọp cắp heo của dân thì lòng dân mới an, bụng dân mới tin. Dân không muốn lần sau lại nghe đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đưa ra thêm một hình ảnh so sánh như đã từng trình bày, mà chỉ thẳng tên, thẳng mặt người tham nhũng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem