Êm dịu cung Diên Thọ trong Hoàng thành Cố đô

Thứ tư, ngày 24/07/2013 06:36 AM (GMT+7)
Cung Diên Thọ là một hệ thống kiến trúc cung điện trong Hoàng thành Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), là biệt cung của các Hoàng thái hậu hoặc Thái hoàng thái hậu triều Nguyễn.
Bình luận 0
Cung Diên Thọ nằm ở phía tây Tử Cấm Thành, phía bắc điện Phụng Tiên và phía nam cung Trường Sanh, cung Diên Thọ được coi là hệ thống kiến trúc cung điện quy mô nhất còn lại tại Cố đô Huế.
Lầu Tịnh Minh trong cung Diên Thọ
Lầu Tịnh Minh trong cung Diên Thọ

Được xây dựng vào tháng 4 năm 1804 để làm nơi sinh sống của bà Hiếu Khang hoàng hậu - mẹ vua Gia Long, cung Diên Thọ (khi đó mang tên là cung Trường Thọ) tiếp tục được các đời vua sau như Minh Mạng, Tự Đức, Thành Thái, Khải Định cho đại tu, sửa chữa và đổi tên nhiều lần để trở thành nơi ở của nhiều vị Hoàng thái hậu triều Nguyễn.

Sau khi nhà Nguyễn sụp đổ vào năm 1945, dù nhiều công trình trong trong Đại Nội bị tàn phá nặng nề hoặc biến mất nhưng toàn bộ khuôn viên cung Diên Thọ hầu như vẫn còn nguyên vẹn.

>>> Một số hình ảnh trong cung Diên Thọ <<<.

Khuôn viên rộng khoảng 17.500 m2 và trong đó có khoảng 10 công trình kiến trúc lớn nhỏ mang chức năng nhà ở, tiếp khách, nhà hóng mát, chùa, nhà kho… còn tồn tại đến nay với những tên quen thuộc như: Diên Thọ chính điện, điện Thọ Ninh, lầu Tịnh Minh, tạ Trường Du, các Khương Ninh…

Các công trình ở đây vừa phong phú về loại hình vừa đa dạng về phong cách kiến trúc, được liên kết với nhau bằng hệ thống hành lang có mái che (trường lang hoặc hồi lang), cùng với sân trước sân sau và hệ thống cây xanh hài hòa, êm dịu…

Năm 1993, cung Diên Thọ nằm trong danh mục 16 di tích thuộc quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Nguyễn Bình (Nguyễn Bình)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem